10 ก.พ. 2021 เวลา 10:36 • ธุรกิจ
GameStop หลบไป เพราะเรื่องเกมต้องยกให้พี่ “Nintendo”
ช่วงปลายๆ เดือนมกราคมที่ผ่านมา ข่าวใหญ่ที่ดังไปทั่วโลก สะเทือนไปทั้งตลาดหุ้นและตลาดเกมคงหนีไม่พ้น หุ้นของ GameStop ร้านขายวิดีโอเกมที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ New York (NYSE) สิ่งที่ทำให้ GameStop โด่งดังขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องของการทำธุรกิจแต่อย่างใด แต่อยู่ที่การตอบโต้ของนักลงทุนรายย่อย อย่างที่เราทราบๆ กันอยู่แล้ว
.
แต่เมื่อหันมามองดูตัวธุรกิจของ GameStop จริง ๆ กลับสวนทางกับราคาหุ้นมาก โดยยอดขายเกมลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2016 มาที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 หรือลดลงมากกว่า 30% และยังคงขาดทุนเป็นปีที่สามติดต่อกัน
.
ซึ่งสำหรับนักลงทุนที่สนใจหุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกม GameStop อาจจะไม่ใช่คำตอบของคำถามนี้ แล้วอะไรที่เหมาะกับการลงทุนมากกว่า เอางี้ครับ สำหรับใครที่เป็นผู้ชายถ้าถามว่า (หรือผู้หญิงอาจตอบได้) ตอนเด็กคุณโตมากับเครื่องเกมหรือเกมอะไรกันบ้างครับ ส่วนตัวผม ถ้าคิดถึงตอนเด็กปุ๋บ เครื่องสีขาวตัดแดง จอยสีแดงๆ ลอยเข้ามาเลยครับ ส่วนเกมโปรดก็จะมีคอนทร้า, มาริโอ้, เมกะแมน, ไมค์ ไทสัน (Punch Out), Adventure Island เป็นต้น
.
ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึงเจ้าเครื่องแฟมิคอม ของค่าย นินเทนโด (Nintendo) นั่นเอง และไม่น่าเชื่อว่าหลายสิบปีที่ผ่านมา แม้วงการเกมจะเปลี่ยนไปทั้งมีผู้เล่นเข้ามาใหม่ทั้งจาก Sony (Play Station) และ Microsoft (Xbox) หรือแพลตฟอร์มใหม่ที่เข้ามามากขึ้นจากทั้งบน Smart phone และ Cloud แต่ Nintendo ก็ยังเป็นบริษัทเกมที่อยู่ในใจหลาย ๆ คน
Nintendo Switch ยอดขายกว่า 80 ล้านเครื่องทั่วโลก
.
📌 จุดแข็งหลักของ Nintendo
การไม่หยุดนิ่งอยู่กับความสำเร็จในอดีต แม้ Nintendo จะประสบความสำเร็จจากเครื่องแฟมมิคอม และต่อด้วย ซูปเปอร์แฟมมิคอม และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับเกมคอนโซลแบบพกพาเจ้าแรก ๆ อย่าง Gameboy และยังมีเครื่องเกมมากมายออกมาเป็นจำนวนมากตลอดกว่า 30 ปี จนมาถึงตัวล่าสุดอย่าง Switch ที่ขายไปได้แล้วถึง 80 ล้านเครื่องทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2017 ในขณะที่ Xbox one ขายไป 50 ล้านเครื่อง และ PS4 115 ล้านเครื่อง จากที่เปิดตัวเมื่อปี 2013
.
โดยข้อดีของเจ้าเครื่อง Nintendo Switch มีด้วยกัน 3 ข้อ
.
หนึ่ง สามารถใช้เป็นอุปกรณ์พกพาหรือคอนโซลที่เชื่อมต่อกับทีวีได้ ทำให้เหมือนเป็นการรุกตลาดเครื่องเกมคอนโซลในบ้าน ทั้งของ Microsoft และ Sony ไปในตัว
.
สอง มีเกมมากมายที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมากรอเล่น ทั้ง Mario Kart 8 Deluxe, Animal Crossing: New Horizons, Super Smash Bros. Ultimate, The Legend of Zelda: Breath of the Wild, and Super Mario Odyssey เป็นต้น
.
สาม ในปี 2019 Switch ได้มีการอัปเกรดชิปเซ็ตใหม่ทั้งหมด สามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว Switch Lite ราคาสบายกระเป๋ากว่ารุ่นปกติ สำหรับคอเกมที่มีงบประมาณจำกัด
.
📌 แล้วการเติบโตของ Nintendo ในแง่ยอดขายละ ?
ปี 2016 ยอดขาย 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไรสุทธิ 0.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2020 ยอดขายประมาณ 15.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไรสุทธิ 3.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (คาดการณ์) โดยมียอดขายเติบโตถึง 2 เท่า และกำไรสุทธิเติบโตถึง 23 เท่าในระยะเวลาเพียง 5 ปี ซึ่งยอดขายที่แข็งแกร่งของ Switch ช่วยเพิ่มอัตรากำไรจากการดำเนินงานของ Nintendo จาก 6% ในปี 2016 และคาดว่าจะสูงถึง 35% ในปี 2020
.
ซึ่ง Nintendo ยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น เพราะในปี 2021 นี้ จะมีการเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่อย่าง Switch Pro และที่สำคัญการผลักดันแพลตฟอร์มเครื่องเกม ที่เน้นการเชื่อมต่อได้หลากหลายอุปกรณ์ (Seamless) จึงทำให้เจ้าอาณาจักรเกมแห่งนี้ คงยังเติบโตเหมือนได้เก็บเห็ดเพิ่มขนาดไปเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน
.
โดยราคาหุ้น Nintendo ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 60% ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา P/E อยู่ที่ 18 เท่า ในขณะที่ GameStop จากราคาสูงสุดในวันที่ 27 มค. ที่ผ่านมา 348 ดอลลาร์สหรัฐ ตอนนี้ราคาลดลงมาอยู่ที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐ ในเวลาไม่ถึงเดือน
.
ฉะนั้น ในเรื่องของการลงทุน คงต้องแยกให้ออกระหว่างลงทุนในธุรกิจ หรือลงทุนแบบเก็งกำไร เพราะลงทุนในธุรกิจ สิ่งที่จะพิสูจน์ได้อย่างแท้จริง คือ ระยะเวลา อย่างที่ Nintendo ได้ทำมาตลอด 30 ปี
.
.
.
#การลงทุน
#iYomBizInspiration
.
สนใจข้อมูลธุรกิจ การเงิน การลงทุน เล่าให้ฟังเข้าใจง่ายๆ
พร้อมทั้งแรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างฝัน
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่
โฆษณา