10 ก.พ. 2021 เวลา 11:31 • ปรัชญา
“พ่อจน…สอนลูกรวย”
1
ถ้าหากคุณต้องการให้ลูกประสบความสำเร็จ คุณจะมีแนวคิดหรือวิธีการเลี้ยงลูกอย่างไร เข้มงวด ผ่อนปรน มากน้อยอย่างไร..??
……
……
คุณพ่อคนหนึ่งชอบพาลูกชายวัยรุ่นสองคนของเขา ติดตามไปด้วยในทุกสถานที่เวลาที่เขาทำงาน เพราะเขาต้องการให้ลูกเรียนรู้จากสถานการณ์จริง มากกว่าการอ่านและท่องจำตำราแค่เพียงอย่างเดียว
2
แม้แต่ในช่วงที่เขาเผชิญวิบากกรรมตกงานอยู่นั้น เขาก็ยังคงบอกให้ลูกๆ หมั่นฝึกฝนฝีมือไม่ให้ขาด เพื่อให้มีความพร้อมอยู่เสมอในทุกสถานการณ์ แม้ว่าลูกทั้งสองคนของเขาจะไม่อยากฝึกก็ตามที เพราะยังไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้แสดงฝีมือจริงเมื่อไหร่
จนเมื่อโอกาสมาถึงคุณพ่อได้กลับมาทำงานอีกครั้ง เขาพาลูกชายทั้งสองไล่ต้อนคู่ปรับจนได้รับชัยชนะ ก่อนที่เขาจะสั่งถอนทั้งหมดกำลังกลับเฉยๆ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากลูกชายทั้งสองคน ครั้งนี้เขาสอนลูกชายว่าอย่าดูถูกฝ่ายตรงข้าม
2
อีกครั้งหนึ่งเขาถูกฝ่ายตรงข้ามทำการหยามเกียรติ ด้วยการส่งเสื้อผ้าของสตรีมาหมิ่นศักดิ์ศรีให้อับอาย จนลูกชายทั้งสองคนของเขาตบะแตกทนไม่ได้ เขาก็ยังสั่งสอนลูกของเขาให้มีความอดทนอดกลั้น
2
จนช่วงบั้นปลายชีวิตเขาถูกพิษการเมืองในองค์กร เล่นงานจนถูกถอดออกจากตำแหน่งสำคัญอีกครั้ง เขาแสร้งทำเป็นคนป่วยไร้น้ำยาให้ทุกคนได้เห็น เพื่อหลบซ่อนจากสายตาของผู้มีอำนาจที่จับจ้องอยู่
จนเมื่อสบโอกาสทำการใหญ่ยึดเอาอำนาจคืน คุณพ่อคนนี้ก็ไม่ลังเลที่จะพาลูกชายทั้งสองคนทำการอย่างรวดเร็ว เด็ดขาด เฉียบคม แม่นยำ จนสามารถยึดอำนาจการจัดการทั้งหมดคืนมาได้
เขาส่งต่ออำนาจทั้งหมดนั้นให้กับลูกชายทั้งสอง จนเมื่อถึงเวลาที่คุณพ่อคนนี้ได้ลาจากไปแล้ว ลูกชายทั้งสองที่ได้เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างจากเขา จึงก้าวขึ้นมาเป็นใหญ่บนแผ่นดินแบบไม่มีผู้ใดเทียม
3
……
……
“ครูที่ดีที่สุด… อยู่ในหน้างานจริง”
6
“จงฝึกฝนและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ”
7
“จงอย่าประมาทและอย่าดูเบาศัตรู”
7
“ผู้ที่มีความอดทนอดกลั้น จะได้ชัยชนะ”
6
“ยิ่งคิดการใหญ่ ยิ่งต้องมีคนรู้น้อยที่สุด”
8
“เมื่อตรองดีแล้ว จงเด็ดขาดอย่าได้ลังเล”
6
นี่คือแนวคิดและวิธีคิดของ… “สุมาอี้”
ที่ใช้อบรมสั่งสอน “สุมาสู” และ “สุมาเจียว” ผู้เป็นบุตรชายหัวแก้วหัวแหวนทั้งสองคนของเขา ซึ่งมันทำให้ตระกูลสุมาของเขายิ่งใหญ่คับแผ่นดิน
9
จริงอยู่ครับที่อาจจะมีแนวคิดอื่นในการเลี้ยงดูลูก ให้ประสบความสำเร็จนอกเหนือไปจากแนวคิดนี้ แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่า วิธีการเลี้ยงลูกของสุมาอี้นี้ผิดเพี้ยนจนใช้ไม่ได้
8
เพราะอย่างน้อยที่สุดแล้ว…
ผู้เป็นพ่อที่ไร้เงิน ไร้ทอง ไร้สิ่งของ ตกอับขนาดไหน ก็สามารถที่จะมอบแนวคิดอันประเมินค่ามิได้นี้ เพื่อเป็นพื้นฐานให้ลูกนำไปสร้างความสำเร็จได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้พ่อร่ำรวยขึ้นมาก่อนแต่อย่างใดเลย
9
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊
4
สุมาสู สุมาอี้ สุมาเจียว : สามก๊ก 1994
โฆษณา