10 ก.พ. 2021 เวลา 12:46 • สุขภาพ
ฟ้าทะลายโจรฆ่าเชื้อโควิดได้จริงหรือ !!????
1
ตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อโควิด ตั้งแต่ปลายปี 2562 สมุนไพรฟ้าทะลายโจรก็ตกเป็นข่าวเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคนี้มาตลอด มีทั้งที่เป็นข่าวจริง ข่าวลวง มีนักวิชาการมากมายออกมาพูดคุยเรื่องนี้มากมายหลายแนวทาง
1
มีช่วงหนึ่งที่ฟ้าทะลายโจรถึงกับขาดตลาด เพราะมีคนไทยไม่กว้านซื้อมารับประทานกันอย่างแพร่หลาย
ส่วนตัวผู้เขียนก็ได้รับคำถามนี้มามากมายทั้งส่งเป็นคำถาม ส่งเป็นคลิปรายการต่างๆมาสอบถาม
วันนี้จึงขอเอาเรื่องราวของฟ้าทะลายโจรมาเล่าให้ฟังว่า "มันป้องกันโควิดได้จริงหรือไม่ "
ฟ้าทะลายโจร [Andrographis paniculata ] มีหลายชื่อ ทั้ง หญ้ากันงู (สงขลา) น้ำลายพังพอน ฟ้าละลายโจร (กรุงเทพฯ) ฟ้าสาง (พนัสนิคม) เขยตายยายคลุม สามสิบดี (ร้อยเอ็ด) เมฆทะลาย (ยะลา) ฟ้าสะท้าน (พัทลุง) ตามแต่พื้นที่จะเรียกกัน
3
ในฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญอยู่ 2 ตัว คือ 1.สารแอนโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) และ 2. 14-ดีออกซี-11,12-ไดดีไฮโดรแอนโดรกราโฟไลด์ (14-deoxy-11,12-didehydroandrographolide) เจ้าสารสองชนิดนี้มีการศึกษาทางคลินิกพบว่ามีผลในการบรรเทาอาการท้องเสีย อาการหวัด เจ็บคอ และการติดเชื้อในระบบหายใจส่วนบน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณ ช่วยรักษาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แและอาการท้องเสียชนิดที่ไม่ติดเชื้อ ได้ด้วย
4
ผลการศึกษาเภสัชจลนศาสตร์ พบว่าสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันชนิด IgG และเพิ่มการทำงานของNK cell INF-α, INF-Gamma, TNF-α รวมถึงลดกระบวนการอักเสบ โดยการลดการสร้างสาร IL-2
3
สรุปง่ายๆคือช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและลดการอักเสบได้......
2
แล้วผลต่อเชื้อโควิด-19 ล่ะ ????
ผลการศึกษาจากกรมแพทย์ทางเลือก พบว่า การรับประทานสารสกัดฟ้าทะลายโจรซึ่งมี สารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) 180 มิลลิกรัมต่อวัน (เทียบเท่าประมาณฟ้าทะลายโจรสกัดหยาบ 48 เม็ดแคปซูล) อาจมีผลช่วยบรรเทาความรุนแรงของอาการแสดงของโรคโควิด-19 ได้แก่ ความรุนแรงของอาการไอ ความถี่ของการไอ ความรุนแรงของอาการเจ็บคอ ปริมาณเสมหะ และความรุนแรงของความปวดศีรษะ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.05) ส่วนปริมาณน้ำมูกลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในวันที่ 5
7
พูดง่ายๆ คือสารสกัดในฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด-19ได้ แต่ป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ สามารถทำลายไวรัสภายในเซลล์โดยตรง และต้านไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนเซลล์ได้
4
แต่ก็พบว่าผู้ป่วยที่รับประทานฟ้าทะลายโจรในขนาดยาที่สูงพบว่าผู้ป่วยเกิดค่าการทำงานของตับสูงผิดปกติประมาณ 20 %
4
เมื่อไปดูผลการศึกษาวิจัยฟ้าทะลายโจรในประเทศจีนช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่า สารแอนโดรกราโฟไลต์สามารถลดกระบวนการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น อาการไอและน้ำมูกลดลง แต่ผลข้างเคียงพบว่าหลังทานยาฟ้าทะลายโจรเกิดภาวะตับอักเสบ ซึ่งตรงกันกับการศึกษาในประเทศไทย
2
เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแถลงว่า ไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อการป้องกันโรค โดยที่ยังไม่มีอาการเพราะไม่มีผลในการป้องกัน
4
แต่หากสงสัยว่ามีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจรได้ โดยแนะนำให้รับประทานครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง (ครั้งละประมาณ 1,500 มิลลิกรัม) หลังอาหารและก่อนนอน
4
แต่อย่างไรก็ตาม ยาฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร รวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการไข้เจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรีย มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น รวมทั้งควรระวังในผู้ที่ใช้ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต และการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน
2
สรุปอีกครั้ง !!!!!.......ไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อการป้องกันโรค และจำเป็นต้องทำการศึกษาวิจัยในคนต่อไป
5
ขอบคุณที่มา
- อันตรกิริยาของฟ้าทะลายโจรกับยาแผนปัจจุบัน.ธิดารัตน์ จันทร์ดอน.คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19.นพ.กุลธนิต วนรัตน์
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
- Andrographolide as a potential inhibitor of SARS-CoV-2 main protease: an in silico approach
- Theoretical basis and effect characteristics of andrographolide against COVID-19.Chin. Trad. Herbal Drugs ; 5(51): 1159-1166, 20200312.
2
โฆษณา