10 ก.พ. 2021 เวลา 20:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Mech หรือ หุ่นยนต์ยักษ์เป็นไปได้หรือไม่
หุ่นยนต์ยักษ์หรือ mech คือความฝันของเด็กยุค90 หลายคนมีความฝันว่าอยากที่จะลองขับหุ่นยนต์ยักษ์ดูสักครั้งหรือไม่ก็อยากได้ของเล่นหุ่นยนต์เท่ๆสักอัน
เเต่ความฝันนั้นสามารถเป็นไปได้รึเปล่าเเละในทางการทหารหุ่นยนต์ยักษ์มีประโยชน์หรือไม่
ความสารพัดประโยชน์
หุ่นยนต์ยักษ์มีโดยส่วนใหญ่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์หรืออย่างน้อยก็ไกล้เคียงกับสิ่งมีชีวิต
ทำให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างหลากหลาย
ปีนภูเขาก็ได้ขุดดินก็ได้บินก็ได้หรืออาจจะว่ายน้ำได้ทำให้หุ่นยนต์ยักษ์ไม่ได้เป็นเเค่รถถังเเต่ยังเป็นได้ถังเรือดำนํ้าเเละเครื่องบินในเวลาเดียวกัน
นอกจากนี้มือของหุ่นยนต์ยักษ์ที่ทำออกมาเลียนแบบมนุษย์ทำให้หุ่นยนต์ยักษ์สามารถใช้อาวุธได้อย่างหลากหลายเเละยังสามารถส่งเสบียง ช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในซากเมือง และอื่นๆอีกมากมาย
ล้อเร็วกว่าขา
ถ้าขาคือวิธีเดินทางที่ดีที่สุดแล้วเราจะมีล้อไปทำไมล่ะก็จริงอยู่ที่หุ่นยนต์ยักษ์นั้นมีความสารพัดประโยชน์เเต่ความสารพัดประโยชน์เเละความเร็วไม่ใช่เรื่องเดียวกัน
ในสนามรบหุ่นยนต์ยักษ์จะเป็นเครื่องจักรที่เคลื่อนที่ช้าที่สุดช้ากว่ารถถังซ่ะอีกเเละความใหญ่ของหุ่นยนต์ยักษ์จะทำให้หุ่นยนต์ยักษ์เป็นเป้าหมายที่ทุกคนพร้อมจะรุมจนยับ
เราอาจจะเเก้ไขปัญหานี้ด้วยล้อเเต่ถ้าทำยังงั้นมันจะไปเเตกต่างอะไรกับรถถังล่ะถ้าหากเราเพิ่มล่อเข้าไปหุ่นยนต์จะเสียความสารพัดประโยชน์ไปและกลายเป็นเเค่รถถังที่มีเเขนเท่านั้นเอง
ล้มคือเละ
ขาไม่ใช้อวัยวะที่ดีที่สุดที่ใช้ในการทรงตัวเเละยิ่งเป็นหุ่นยนต์ยิ่งเเล้วใหญ่
การล้มคือปัญหาที่อยู่คู่กับการสร้างหุ่นยนต์มาอย่างยาวนาน
หุ่นยนต์ทำมาจากเหล็กและเหล็กไม่ได้ยืดหยุ่นเหมือนกล้ามเนื้อเเละนั้นคือเหตุผลว่าทำไมการล้มถึงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหุ่นยนต์ยักษ์ที่หนักเป็นตัน
โอเคเเหละการยิงไปที่ขาของหุ่นยนต์ที่เร่งความเร็วเเละลดความเร็วโดยที่เราไม่สามารถคาดการได้อาจจะไม่ง่ายนักเเละอาจจำเป็นที่จะยิ่งไปทีตัวของหุ่นยนต์ซึ่งยากกว่าที่จะทำให้ล้ม
เเต่ถ้าเกิดล้มมันก็เละอยู่ดีนั้นแหละ
ใช้งานง่าย
ในหนังหรือการ์ตูนส่วนใหญ่จะบอกว่าเพราะความยากในการขับทำให้หุ่นยนต์ยักษ์คืออาวุธสำหรับสุดยอดทหารเท่านั้น
เเต่ในความเป็นจริงมันสวนทางกันเลยหุ่นยนต์ยักษ์ถูกสร้างขึ้นเลียนแบบมนุษย์เเละสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจมนุษย์มากที่สุดก็คือตัวมนุษย์เอง
การขับหุ่นอาจจะเวียนกันขับทำให้ความสามารถของหุ่นเเตกต่างกันในทุกสนามรบทำให้ไม่สามารถคาดการได้เเละยากที่จะบอกว่าคนที่อยู่ในหุ่นคือใครกันเเน่
นั้นทำให้เกิดเป็นสาถานะการที่โครตดากก็คือทหารที่อยู่ข้างในหุ่นที่ใหญ่เเละเป็นเป้าสายตาทุกคนคือตัวล่อเพื่อทำให้ทหารคนอื่นๆทำงานง่ายขึ้น
เอาง่ายๆหุ่นยนต์ยักก็คือโรงศพที่ยืนสองขาดีๆนี้เอง เศร้าว่ะ
ขวัญกำลังใจ
รูปร่างของมนุษย์เป็นรูปร่างที่เราเข้าใจมากที่สุดเเละรู้สึกไว้ใจมากที่สุด
เรามักจะรู้สึกเอนดูสัตว์ที่ยืนสองขาเหมือนมนุษย์ได้อย่างเช่น หมี หรือ กอลิล่า ถึงเเม้พวกมันจะชีกคุณเป็นชิ้นๆได้ก็ตามเเต่คุณก็ไม่รู้สึกกลัวมันมากเท่าไหร่เมื่อเทียบกับสัตว์ที่เเตกต่างจากมนุษย์โดยสิ้นเชิงอย่างงูหรือหนอนที่เมื่อเทียบกับ หมี หรือ กอลลิล่าเเล้วมีอันตรายน้อยกว่ามาก
เเต่การสร้างหุ่นยนต์ขนาดใหญ่เพื่อขวัญกำลังใจอย่างเดียวอาจจะดูไร้ประโยชน์ไปหน่อยเมื่อเทียบกับราคาที่จะต้องจ่ายเพราะฉนันเเทนที่จะเป็นการทำสงครามหุ่นยนต์ยักษ์อาจถูกใช้ในการตลาดหรือการโปรโมทสินค้าซ่ะมากกว่า
ราคาที่ต้องจ่าย
เเค่หุ่นยนต์ธรรมดาก็ว่าเหนือยเเล้วนี่หุ่นยนต์ยักที่จะต้องมาคำนวณนํ้าหนัก การหาอุปกรณ์ที่ยืดหยุ่นพอที่จะทำให้หุ่นยนต์ลุกขึ้นมาสู้ต่อก่อนที่จะเจ๋ง หรือ อุปกรณ์ที่ทนทานพอที่จะทำให้หุ่นยนต์ไม่ล้ม และถ้าเพิ่มเกราะนํ้าหนักก็จะเพิ่มตาม โอ้ยปัญหาเยอะแยะเต็มไปหมด
ถ้าเราเอาเงินที่ใช้ในการสร้างหุ่นไปใช้ซื้อ รถถัง เครื่องบิน และ เรือดำนํ้า เราจะได้ทั้งหมดนี้ในจำนวนที่มหาศาลเเละอาจจะมีความสารพัดประโยชน์กว่าหุ่นยนตร์ซ่ะอีก
โลกความจริง
หุ่นยนต์ยักษ์บนโลกความจริงนั้นเป็นไปได้เเละมันได้เป็นจริงเเล้วเเต่การที่จะได้เห็นหุ่นพวกนี้ในสนามรบคงเป็นไปไม่ได้นอกซ่ะจากว่าการสร้างหุ่นจะง่ายขึ้นมากๆ
หรือถึงเเม้ว่าการสร้างหุ่นจะง่ายขึ้นมากๆเเต่การสร้างหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สามารถไปได้ทุกที่น่าจะง่ายกว่าเเละในสหรัฐหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ด้วยขาขนาดเล็กก็ใช้งานได้ดีกว่าหุ่นยนตร์ยักษ์ซ่ะด้วย
เเต่ก็ใช่ว่าหุ่นยนต์ยักษ์จะไร้ประโยชน์ซ่ะที่เดียวถึงเเม้ว่ามันจะค่อนค้างไร้ประโยชน์ในการสงครามเเต่ในด้านการให้ความบันเทิงเเละการโฆษณาหุ่นยนต์พวกนี้ก็ทำได้ดีเลยทีเดียว
ในปัจจุบันเราสามารถซื้อหุ่นยนต์ยักไปขับเล่นได้ถ้าคุณมีตังพอเเละเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ่นยนต์พวกนี้มันเท่จริงๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา