11 ก.พ. 2021 เวลา 00:10 • ประวัติศาสตร์
สวัสดีเช้าตรุษจีนค่ะ 11 กุมภาพันธ์ 2564 วันนี้ถ้าใครสังเกตดูโลโก้แอพเฟซบุ๊ค จะเห็นภาพเคลื่อนไหวแปลกไป นั่นคือเฟซบุ๊คร่วมฉลองตรุษจีนกับพี่น้องชาวจีนค่ะ
งบ
“เทศกาลตรุษจีน” ก็ต้องมาพร้อมคำว่า “Chinese New Year” แต่ถ้าเป็นภาษาอังกฤษแบบทางการหน่อยจะเรียกวันนี้ว่า "Lunar New Year". แปลชัดๆ คือปีใหม่ตามวันจันทรคติ ซึ่งมักจะเป็นการคำนวณวันแบบขึ้นฟากตกฟาก ทำนองนี้ สื่อความหมายลึกซึ้งชัดเจนตรงประเด็นไปได้อีก
ดังนั้นถ้าเราจิ้มไปที่โลโก้เฟซบุ๊คนั้น มันจะวิ่งไปที่หน้าที่บอกว่าเป็น "Lunar New Year". ซึ่งก็คือภาษาทางการของฝรั่งนั่นเอง
และรูปพี่วัว (เรามองเป็นกระทิงกับกูปรี 555) ตอนแรกพาให้เราคิดว่าวันตลาดหุ้น วัวฝรั่งช่างไม่มุ้งมิ้งเอาซะเลย มันก็สื่อแทนปีวัวปีนี้นั่นเอง
สุขสันต์วันปีใหม่ สุขภาพร่างกายแข็งแรง เราจะไม่เป็นวัวป่วยหรือกระทิงเปลี่ยว แต่เราจะเฮงกันตลอดปี สุขภาพแข็งแรงๆ เฮงๆ กันทุกท่านค่าา
โฆษณา