8 เม.ย. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
วิธีปลูกบอนไซ! สร้างรายได้หลักแสน
“บอนไซ”เป็นคำทับศัพท์ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ไม้แคระ จุดเริ่มต้นมาจากการปลูกต้นไม้ในกระถางของคนจีนตั้งแต่สมัยโบราณและเริ่มแพร่หลายมากขึ้น จนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บอนไซได้แพร่เข้าสู่โลกตะวันตก(ยุโรป) โดยเฉพาะในเยอรมันและฝรั่งเศส ในประเทศญี่ปุ่นสมาคมบอนไซก่อตั้งขึ้นมากมายหลายสมาคม แต่ที่ใหญ่ที่สุด ชื่อ The Nippon Bonsai Association. (สมาคมบอนไซแห่งประเทศญี่ปุ่น)
 
สำหรับในประเทศไทยนั้น ไม้ดัดมีเล่นกันมานานแล้วตั้งแต่สมัยสุโขทัย ส่วนบอนไซคาดว่าเริ่มรู้จักกันในสมัยอยุธยา โดยชาวญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้ามา เรื่องของไม้ดัดและบอนไซนี้จะเห็นได้จากวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ซึ่งบรรยายถึงไม้ดัดและไม้แคระไว้หลายตอน
 
และปัจจุบันกระแสของ “บอนไซ” ก็ยังดำเนินไปเรื่อยๆ ด้วยจุดเด่นของ “บอนไซ” ที่เป็นไม้เลี้ยงเพื่อความสวยงาม หลายคนนิยมเลี้ยงบอนไซเพื่อให้ได้อยู่กับธรรมชาติมากขึ้น สงบจิตใจได้มากขึ้น ทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีคนมากมายที่สามารถสร้างรายได้จากการปลูกบอนไซ ซึ่งเราเห็นว่านี่เป็นอีกหนึ่งวิถีเกษตรที่น่าสนใจและควรแนะนำให้คนที่อยากสร้างอาชีพได้ลองปลูกบอนไซดูบ้าง
อุปกรณ์จำเป็นสำหรับมือใหม่ ประกอบด้วย
ภาพจาก bit.ly/36CRct4
1. กรรไกร สำหรับใช้ในการตัดแต่งกิ่งและใบ นักเล่นบอนไซทั่วไปนิยมใช้อยู่ 2 ชนิด คือ กรรไกรเขียว-เหลือง และ กรรไกรขาว-แดง จะต่างกันที่วัสดุ ราคาจะอยู่ที่ ประมาณ 150 บาท ถ้าหากว่ายังไม่มีงบประมาณ สามารถใช้กรรไกรตัดกิ่งทั่วไป ที่ราคาไม่สูงมาก
 
2. คีม สำหรับตกแต่งแผลที่ถูกตัดกิ่งออก ต้องบอกก่อนว่าคีมที่ใช้ในการเล่นบอนไซนั้น มีมากมายหลายชนิด ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกันไป ราคาจะค่อนข้างสูง ในช่วงเริ่มต้น แนะนำให้มีคีมปากนกแก้วติดไว้สักตัว จะมีประโยชน์มาก
 
3. มีด เอาไว้ใช้ตัดสิ่งต่าง ๆ อาจจะใช้เป็นมีดคัตเตอร์ก็ได้
 
4. ลวด สำหรับดัดต้นไม้ โดยทั่วไปนักเล่นบอนไซส่วนมากจะใช้ลวดสำหรับดัดบอนไซโดยเฉพาะ มีลักษณะพิเศษคือทำด้วยอลูมิเนียม จะมีสีดำและสีน้ำตาล มีขนาดตั้งแต่ 1 - 10 มิลลิเมตร ลวดชนิดนี้จะนิ่มและดัดง่ายกว่าลวดก่อสร้างทั่วไป ไม่เจ็บมือ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 45 - 50 บาท ต่อ น้ำหนัก 100 กรัม สำหรับใครที่ยังไม่อยากลงทุนมาก สามารถใช้ลวดก่อสร้างทั่วไปก่อนได้ แต่จะมีขนาดให้เลือกไม่มากและดัดยากกว่าลวดบอนไซ
 
5. กระถาง สำหรับใส่ต้นไม้ ช่วงเริ่มต้นแนะนำให้ใช้กระถางพลาสติกธรรมดา ๆ ไปก่อนเพื่อประหยัดงบประมาณโดยกระถางที่นิยมนำมาใส่บอนไซจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
 
6. วัสดุปลูก วัสดุสำหรับปลูกบอนไซที่นิยมนั้นจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือวัสดุที่เป็นดินและวัสดุที่เป็นหินภูเขาไฟ สำหรับมือใหม่ แนะนำให้ใช้ดินปลูกสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไปผสมกับขุยมะพร้าวและใบก้ามปูไปก่อน เพราะหินภูเขาไฟราคาค่อนข้างสูง
2
พันธุ์ไม้แนะนำสำหรับทำ “บอนไซ”
 
1. ต้นเพรมน่าไต้หวัน
ภาพจาก bit.ly/3tmT6aX
เป็นต้นไม้ที่ราคาไม่สูงมาก ราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท สามารถหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป เหมาะสำหรับมือใหม่มาก ๆ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ตายยาก และโตไว
 
2. ต้นชาฮกเกี้ยน
2
ภาพจาก bit.ly/3oHQLDZ
เป็นต้นไม้ที่ราคาไม่สูงเช่นกัน และโตไวมากจึงเหมาะกับการนำมาเริ่มต้น
 
3. ต้นโพธิ์
ภาพจาก bit.ly/2MQngCR
เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่อยากลงทุนมากนัก เพราะเราสามารถพบต้นโพธิ์ได้ทั่วไปตามริมข้างทาง หรือตามเสาไฟ เราสามารถไปขุดมาเพาะเลี้ยงได้โดยไม่ต้องลงทุน
 
4. ต้นมะขาม
ภาพจาก bit.ly/3oIVsNV
ถือว่าเป็นที่นิยมอีกต้นหนึ่ง เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่หาง่าย และกิ่งมีความเหนียวทำให้ดัดได้ง่าย กิ่งไม่ค่อยหัก
 
5. ต้นไทร
ภาพจาก bit.ly/3rkhjgu
ก็ถือว่าเหมาะกับการเริ่มต้น เพราะไม่ต้องลงทุน แล้วหาได้ตามพื้นที่ทั่ว ๆ ไปเช่นเดียวกับต้นโพธิ์
เริ่มต้น “ปลูกบอนไซ” ฉบับมือใหม่
ภาพจาก freepik
เริ่มจากการจินตนาการก่อนว่าเราอยากให้ต้นไม้ของเรานั้นเป็นอย่างไรในอนาคต โดยมีวิธีปลูกหลักๆ 3 ข้อคือ
 
1. หาต้นตอ
 
หากเราจะเลี้ยงบอนไซด้วยฝีมือเราเองก็ต้องเริ่มตั้งแต่เพาะเมล็ดไม้ หรือไปขุดต้นตอที่มีอายุ 5-6 เดือนจากป่า หรือจะซื้อตอที่เขาขุดมาขายตามตลาดพันธุ์ไม้ก็ได้ วิธีการเพาะเมล็ดเองนับเป็นวิธีที่สร้างบอนไซได้สวยงามที่สุด แต่ต้องเสียเวลานาน เพราะกว่าเมล็ดจะงอกก็ใช้เวลาเกือบเดือน เมื่อต้นที่งอกจากเมล็ดอายุได้ 2 เดือนก็นำมาปลูกลงกระถาง พอตั้งตัวได้ก็เริ่มให้ปุ๋ย พอต้นตออายุประมาณ 5-6 เดือนก็เริ่มจำกัดเรื่องปุ๋ยและน้ำเพื่อไม่ให้ต้นตอโตเร็วเกินไป เมื่อได้ต้นตอมาแล้วไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม ตัดยอดออกให้เหลือตอสูงประมาณ 1 ฟุต ตัดแผลให้ตรงอย่าให้เบี้ยวหรือเฉียง แล้วรอให้แตกกิ่งใหม่
 
2. ดัดตัดแต่งกิ่ง
 
ประมาณ 2-3 เดือนหลังจากตัดยอด กิ่งใหม่ก็จะเริ่มแตก หากกิ่งที่แตกออกมาแล้วดูไม่สวยก็เด็ดทิ้งไปก่อนแล้วจึงรอให้แตกกิ่งใหม่ออกมาอีก จนกระทั่งได้กิ่งที่สวยสมใจแล้วจึงเริ่มดัดตัดแต่งกิ่งไปเรื่อย ๆ วิธีดัดก็ใช้ลวดปักลงในดินบริเวณโคนต้นแล้วพันขึ้นไป จากนั้นดัดซ้ายดัดขวาตามกิ่ง คอยดัดให้ได้ลีลาตามต้องการ และตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ ๆ เมื่อดัดไป 3-4 เดือนเอาลวดออกแล้วพันใหม่อยู่เรื่อย ๆ เมื่อเลี้ยงจนได้รูปทรงแล้วก็แกะลวดออกได้ ในช่วงที่ต้นไม้แตกกิ่งแตกใบใหม่ต้องรอให้กิ่งและใบเหล่านั้นแก่เสียก่อนจึงพันลวด เพราะกิ่งอ่อนมักจะเปราะและหักง่าย
 
3. การเปลี่ยนดิน
 
หลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 1-2 ปี ธาตุอาหารในดินจะหมดไปและรากก็จะเริ่มเต็มกระถาง เราต้องเปลี่ยนดินใหม่ โดยใช้ส่วนผสมของดิน ทราย ขุยมะพร้าว หรือขี้เถ้าแกลบ ก่อนที่จะนำต้นลงปลูกจะต้องตัดปลายรากออกประมาณ 1 ใน 4 เพื่อให้รากแตกแขนงออกมาใหม่และหาอาหารได้ดีขึ้นเมื่อเลี้ยงไปได้ประมาณ 2-3 ปี โดยต้นก็จะเริ่มอวบอ้วนขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มเห็นความสวยงามของบอนไซแล้ว
1
ราคาจำหน่าย “บอนไซ” ยิ่งสวย ยิ่งแพง
ภาพจาก bit.ly/3rgfDEz
ราคาจำหน่ายมีหลักเกณฑ์และรูปแบบการจำหน่ายที่แตกต่างกันไป อย่างถ้าไม้ที่นำมาทำบอนไซมีอายุที่เก่าแก่หน่อย ราคาก็จะสูงหรือแพงขึ้นไปตามอายุของไม้ ส่วนถ้าเป็นไม้พื้นๆ ไม่มีสายพันธุ์ที่หายาก ราคาก็จะเป็นราคามาตรฐาน โดยราคาบอนไซส่วนใหญ่เริ่มต้นที่กระถางละ 300 – 4,500 บาท
 
โดยบอนไซที่พร้อมขายได้จะใช้เวลาตั้งแต่ปลูกจนถึงขาย ตั้งแต่ 6 เดือน - 2 ปี ราคาอาจจะแพงกว่านี้ได้อีกก็ขึ้นกับขนาด ความสวยงาม ตลอดจนความพอใจของลูกค้า ยิ่งรูปทรงดี รากเดินรูปทรงสวยงามแข็งแรง ใบตั้งเป็นพุ่มสยายสวยงาม กะลาสวย และจัดวางในกระถางหรือภาชนะที่เข้ากัน รวมๆ กันแล้วจะยิ่งได้ราคาดี และขณะนี้เป็นที่ต้องการของตลาดและผู้ที่ชื่นชอบ ถือว่าเป็นวิถีเกษตรที่เราเองก็สามารถทำได้ และทำควบคู่กับงานประจำหรือคำคู่ธุรกิจอื่นได้ หากเรามีฝีมือจริง บอนไซ 1 ต้น อาจทำให้เรามีรายได้ดีกว่าทำงานเก็บเงินมาทั้งปีก็เป็นได้
 
อย่างไรก็ดีการปลูกบอนไซจำเป็นที่เราต้องศึกษาและเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ซึ่งมีอีกมากแนะนำว่าให้ลองสอบถามจากผู้ที่มีประสบการณ์จะช่วยให้คำแนะนำได้อย่างลึกซึ้ง และหากนำมาผสมผสานกับการตลาดออนไลน์เชื่อได้ว่าจะเป็นการทำเกษตรที่สร้างรายได้เกินคุ้ม แถมยังไม่ต้องเหนื่อยและเปลืองแรงมากอีกด้วย
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3qc1GY2
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา