11 ก.พ. 2021 เวลา 04:28 • ธุรกิจ
เขาเป็นลูกน้องเราแค่ 8 ชั่วโมงที่ทำงานเท่านั้น
1
ฝากถึงผู้นำทุกระดับในองค์กรว่า
เราจ้างลูกน้องมาทำงานตามสัญญา
คือวันละ 8 ชั่วโมง
นั่นคือเวลางาน เวลาสั่งสอน ดุด่าได้บ้าง
ตามบทบาทหน้าที่ที่จ้างมา
เขาคือมนุษย์หนึ่งคนที่มีศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นคนเหมือนเรา
แต่ผู้นำหลายคนลืมตัว
เอาบทบาทหน้าที่ของตัวเองไป
ใช้กับ 16 ชั่วโมงที่เป็นเวลานอกงาน
กับลูกน้อง(ทั้งๆที่ไม่ได้จ่ายค่าจ้าง)
แต่ไม่ได้หมายความว่าห้ามยุ่ง
ห้ามตามงาน ห้ามใช้เขา
แค่อยากจะเตือนว่า
เวลา 16 ชั่วโมงนอกงานนั้น
หากเราจะใช้งานเขา
ต้องพึงตระหนักว่าเขาคือ
มนุษย์หนึ่งคนที่มีชีวิตจิตใจ
เขามีครอบครัว เขามีคนรัก
เขามีชีวิตที่ต้องการส่วนตัวเหมือนเรา
บางครั้งเวลา16ชั่วโมงของเขา
ที่เรากำลังจะตามไปจิกงาน ดุด่า ตำหนิ
อาจจะเป็นเวลาที่มีค่าที่สุดสำหรับเขา เช่น
วันเกิดของเขา ของคนในครอบครัว
เขากำลังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับลูก
เขากำลังนั่งดูทีวีอย่างอบอุ่นกับครอบครัว
เขากำลังอยู่ในโรงพยาบาล งานศพ ฯลฯ
ฯลฯ
เราในฐานะผู้นำอาจจะต้องหยุดคิดพิจารณานิดนึงว่า
ถ้าจะโทร ไลน์ไปหาลูกน้องนอกเวลางาน
ควรจะสอบถามเขาก่อนไหมว่า
เขากำลังทำอะไรอยู่
เรื่องที่เรากำลังจะคุยด้วยเป็นเรื่องบวกหรือลบ
เหมาะสำหรับกาละ เทศะนั้นหรือไม่
หยุดคิดและถามลูกน้องสักนิด
ชีวิตเขาและเราจะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ที่เขียนมาไม่ใช่ห้ามหัวหน้าโทรหาลูกน้อง
ห้ามหัวหน้าไลน์หาลูกน้อง
แต่แค่อยากจะบอกว่า
หยุดคิดสักนิดก่อนจะทำอะไรกับลูกน้องในเวลานอกงานเท่านั้นเอง
เพราะมันเป็นเวลาที่เราต้องให้เกียรติเขาให้มากๆนะครับ
เพราะเวลางานลูกน้องเขาให้เกียรติเรามากแล้วครับ
1
หมายเหตุ
เราเป็นลูกน้องก็ควรจะให้เกียรติหัวหน้าในเวลางานเช่นกัน 8 ชั่วโมงเราทำงานเต็มที่ตามบทบาทและหน้าที่อีก 16 ชั่วโมงที่เป็นของเราหัวหน้าจะอ้างไม่ได้ว่าเราทิ้งงาน ทำงานไม่เสร็จเลยต้องตามงานนอกเวลางาน หากต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกันในเวลาของแต่ละฝ่ายเราจะได้อยู่กันได้ไม่ยากครับ
ณรงค์วิทย์ แสนทอง
โฆษณา