19 ก.พ. 2021 เวลา 04:16 • สุขภาพ
'ไม่ได้โม้ ! กลับมาได้แล้ว คนภูเก็ตคิดถึงทัวร์จีน '
เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือเพียงหลัก '0' จึงทำให้รายได้ประชากรจากหลัก 10,000 กลายเป็นเหลือแค่ หลัก '1000' ต่อเดือน
พูดได้เต็มปากเลยค่ะ ว่าตอนนี้รายได้โดยเฉลี่ยต่อหัวของประชากรในจังหวัดภูเก็ต อยู่แค่ หลักพันเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งจ้างงาน ที่มีแรงงานต่างจังหวัดเข้าทำมาทำงานเยอะมาก แต่พอยุคโควิดเข้ามาทำให้แรงงานเกือบทั้งหมด ต้องทยอยขนของกลับบ้านไปตั้งต้นใหม่ และเฝ้านับวันรอที่ภูเก็ตจะกลับมา ฟื้นเหมือนเดิม
1
ก่อนหน้านี้ ภูเก็ตมีนักท่องที่ยวต่างชาติราว 80%-90% รายได้ของภูเก็ตเกือบ 100% จึงมาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก และที่ มากที่สุดจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน
กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของทางภูเก็ตที่สร้างรายได้มาก มายในภาคอุตสาหกรรมในการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจให้บริการอย่างโรงแรม ธุรกิจทัวร์, สปา, ร้านอาหาร, สายการบิน รวมถึงสถานบันเทิง ที่สำคัญนักท่องเที่ยว จีนมีกำลังซื้อสูง ชอบการ Shopping ทำให้ตลาดขายของฝากเติบโตเร็วและสร้างผลกำไรให้กับบริษัทที่ขายของฝากได้มากเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง บริษัทใหญ่ๆ เช่น King Power ค่ะ
ในการรีวิวครั้งนี้ เป็นหัวข้อที่เขียนรีวิวไป และหดหู่ใจมากจริงๆ
ในฐานะที่ กอล์ฟเป็นเด็กที่เกิดและโตที่ภูเก็ต วันนี้อยากจะถือโอกาสนี้เขียนเล่าเรื่องราวบ้านเกิดของตัวเองในยุคที่เรียกว่าสาหัสที่สุด ในรอบหลายสิบปี คือ ยุคโควิด 19 แน่นอนค่ะ ก่อนหน้านี้เมื่อ 18 ปีที่แล้วจังหวัดภูเก็ตก็เจอเรื่องที่สาหัสมาก่อน ตอนโดนสึนามิ แต่นั่นเป็นเพียงช่วงระยะเวลาอันสั้น ภูเก็ตก็สามารถฟื้นตัวและกลับขึ้นมาได้ แต่ในยุคโควิดนี้มันได้ยืดเวลามานานกว่า 1 ปี ภูเก็ตทรุดมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ปิดน่านฟ้ามาเป็นปี
ณ วันหนึ่งกอล์ฟได้เห็นภาพที่มีการพาดหัวมากมายเกี่ยวกับภูเก็ต อาทิเช่น
 
1. ตายสนิท 'ท่องเที่ยวภูเก็ต' โรงแรมทยอยปิดกว่า 90%
2. สุดยื้อ ท่องเที่ยวภูเก็ตตายสนิท
3. ตอกฝาโลง ! โรงแรมภูเก็ตปิดสนิท 90%
คือ บอกเลยค่ะว่า มันเป็นอะไรที่หดหู่มาก แต่มันคือ 'เรื่องจริง' ภาพที่ถ่ายมาก็เป็น ภาพและบรรยากาศปัจจุบัน
ขอบคุณภาพอ้างอิงจากเพจ สำนักข่าว Phuket News
ภูเก็ตเป็นเมืองเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดย 'การท่องเที่ยว' เป็นหลัก และสร้างรายได้ ให้กับประเทศอย่างมหาศาลรองลงมาจากกรุงเทพมหานคร และมากที่สุดในภาคใต้ของประเทศ
แต่ตอนนี้ภูเก็ตมีสภาพไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวอาทิ ป่าตอง, กะตะ และ กะรน ก่อนหน้านี้มักจะเห็นนักท่องเที่ยวจีน,รัสเซีย และอีกมากมาย หรือพ่อค้า แม่ค้าเอง เดินเต็มพื้นที่ไปหมด แต่ ณ ตอนนี้ ให้ภาพเล่าเรื่องได้เลยค่ะ แม้กระทั่ง ร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่น, Family Mart ก็ปิดไปหลายสาขาแล้วค่ะ
ภาพตึกหน้าหาดป่าตอง ณ ปัจจุบัน
ภาพหน้าซอยบางลา ป่าตองภูเก็ต
บอกได้เต็มปากเลยค่ะ ว่าเป็นปีที่เห็นป้าย 'ให้เช่า' หรือ 'ขาย' ของบ้าน และ กิจการ เยอะมาก ธุรกิจให้บริการอย่าง Guest house แทบจะไม่เหลือให้เห็น เนื่องจากผู้ประกอบการเองรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว และไม่มีนโยบายที่ชัดเจนจากภาครัฐลงมา ช่วยเหลือผู้ประกอบการ และโรงแรมระดับ 5 ดาวต่างกระหน่ำลดราคาเหลือเพียง หลักพันต้นๆ จนทำให้โรงแรมเล็กๆ ต้องถอยและปิดตัวลงไปในที่สุด
ที่เห็นภาพหน้าซอยบางลานั้น ปกติกอล์ฟพูดได้เลยค่ะว่าซอยนี้ไม่เคยหลับไหล และจะเป็น Landmark ที่สำคัญของเหล่านักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและคนไทย ที่นิยมมาใช้บริการสถานบันเทิงในซอยแห่งนี้ เพราะ ตลอดถนนทั้งซอยทั้งฝั่งซ้าย และขวาจะเต็มไปด้วยสถานบันเทิง ผับ บาร์ ตั้งแต่ต้นซอยไปจนถึงท้ายซอย เต็มไปด้วยแสง สี และ เสียงตลอดทั้งคืน
ในปี 2562 จังหวัดภูเก็ต ทำรายได้ 4.7 แสนล้านบาทให้กับประเทศไทย โดยมี นักท่องเที่ยวจำนวน 14 ล้านคน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 10 ล้านคน และคนไทย 4 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับประเทศมากมาย แต่ตอนนี้ภูเก็ตเราก็ถูกทิ้งไว้กลางทางเช่นเดียวกัน ผู้ประกอบการต่างพากันเทขายโรงแรมให้กับนายทุนเพื่อเซ้งโรงแรม ต่อมากมาย พ่อค้าแม่ค้ามีมากขึ้น แต่กำลังคนซื้อกลับน้อยลง
ตอนนี้เราทำอะไรมากไม่ได้เลย นอกจากจะรอการเปิดน่านฟ้า และรอวัคซีน ให้ทัน ช่วงตุลาคมปีนี้ เพราะท่านผู้ว่าจังหวัดภูเก็ตคนปัจจุบันท่านได้พยายามช่วยผู้ประกอบการ โดยท่านพยายามเสนอนโยบายให้ไปถึงรัฐบาล ให้เห็นว่า หากไม่เปิดภายใน เดือนตุลาคมปีนี้ ที่จะเป็นฤดูเปิดการท่องเที่ยวของภูเก็ต ภูเก็ตเราจะไม่สามารถฟื้นตัวและการท่องเที่ยวเราจะแย่หนักมากกว่าเดิม และประเทศไทยก็จะสูญเสียรายได้ มหาศาลจากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
แต่ในทางกลับกัน มีเรื่องร้ายก็ต้องมีเรื่องดีดีอยู่บ้างค่ะ หลังจากที่เราปิดการเข้ามา ของนักท่องเที่ยว สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ สีของน้ำทะเลสวยขึ้นมากลองดูภาพด้านล่างค่ะ กอล์ฟได้ภาพจากหน้าหาดป่าตอง บอกเลยค่ะก่อนหน้านี้น้ำทะเลป่าตองไม่เป็นสี ครามสวยขนาดนี้ ก่อนหน้านี้จะเป็นสีขุ่นๆ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตโรงแรมขึ้นเยอะ มาก แต่ไม่รู้ว่าแต่ละโรงแรมนั้นมีระบบบำบัดน้ำเสีย น้ำทิ้งอย่างไร
ภาพหน้าหาดป่าตอง ณ ปัจจุบัน
​ธรรมชาติได้ฟื้นตัวเต็มๆ เป็นปี ทำให้เราได้ธรรมชาติเมื่อ 10 กว่าปีก่อนกลับมา เหมือนเดิม แต่หลังจากนี้หากมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอีกครั้ง เราคงต้องมีนโยบายจริงจังทั้งกับทางผู้ประกอบการและกับทางนักท่องเที่ยว ในเรื่องของการรักษาความสะอาดและฟื้นฟูธรรมชาติบ้านเรา เพื่อให้ธรรมชาติบ้านเรานั้นสวยแบบยั่งยืนให้รุ่น ลูกรุ่นหลานได้เห็นความสวยงาม ไม่ใช่ให้ลูกหลานเห็นแต่ความเสื่อมโทรมที่เราได้ทำทิ้งไว้ และให้รุ่นพวกเค้ามาแก้ปัญหาแทนรุ่นเรา
โฆษณา