11 ก.พ. 2021 เวลา 08:13 • อาหาร
🍬🍮บลูเบอร์รี่ชีสพายคัพ🍬🍮
ทำอะไรเย็นๆกินกันเนาะ ร้อนขนาดนี้ ไม่เข้าใจว่าพระอาทิตย์ไม่เหนียวตัวบ้างรึไง เดี๋ยวก็ทำระเบิดแป้งตรางูยิงใส่ซะเลยนี่ มาเข้าเรื่องๆ ค่า พิมพ์เยอะก็เปลี้ย เม้าท์แยะก็เพลีย สั้นๆ เลย มาแจกสูตรดีกว่า อธิบายละเอียดๆ ค่อยๆ อ่านไปน้า มั่นใจว่าละเอียดสุดใน 3 โลกมุนษย์แล้วค่ะ ฮาา . 🥣สัดส่วนวัตถุดิบ🥣 .
☘ส่วนที่ 1 🍒ฐานครัช (ชั้นแครกเกอร์)
160 กรัม.............แครกเกอร์ไม่เอาแครกเกอร์ที่มีรสหวาน
50 กรัม...............เนยละลาย เนยจืดหรือเค็มก็ได้ค่ะ .
☘ส่วนที่ 2 🍒ชั้นครีมชี
250 กรัม.............ครีมชีส
90 กรัม...............น้ำตาลทราย
3 ฟอง................ไข่ไก่ เบอร์ 1
260 กรัม.............นมพร่องมันเนย
3 แผ่นเล็ก...........เจลาตินแผ่น
1 ช้อนชา............วนิลา
1/2 ช้อนชา.........กลิ่นส้มออยล์
3 ช้อนชา............น้ำเลมอนคั้นสด
☘ส่วนที่ 3 🍒ชั้นบลูเบอร์รี่ท้อปปิ้ง มีสูตรที่แจกไปก่อนหน้าแล้ว หากยังไม่มีสูตรเดี๋ยวมาลงเพิ่มให้ใหม่นะคะ หรือใครสะดวกใช้แบบกระป๋องก็ได้ค่ะ หรือใครมีสูตรประจำตระกูลอยู่แล้วก็จัดเล้ย >,< .
🛒การเตรียมพร้อมวัตถุดิบ🛒
ให้นำทุกอย่างที่อยู่ในตู้เย็น ออกมาพักข้างนอก ให้อยู่ในอุณหภูมิเดียวกันทั้งหมด ไม่ใช่ครีมชีสเย็นแต่ไข่ไม่เย็น เพราะจะทำให้เราตีครีมออกมาไม่เนียนค่ะ .
🍄ขั้นตอนการทำ👉
ส่วนที่ 1 ฐานครัช หรือชั้นแครกเกอร์ชั้นล่าง
1. บดแครกเกอร์ให้แหลก จะให้แหลกเลเวลไหนก็ตามชอบ บางคนชอบละเอียดเลย บางคนปนหยาบนิด จัดตามปลัดชอบเลยค่ะ
2. เนยละลายเรียบร้อยนำมาเคล้าแครกเกอร์ เคล้า เคล้า เคล้า ให้เข้ากัน ถ้าแครกเกอร์รสจืดฆิยบนิ้วเกลือโรยเล็กน้อย
3. นำไปกรุในถ้วย ชาม โอ่ง อ่าง ไห ภาชนะที่เราจะเสริ์ฟตามชอบ
4. แช่เย็นพักไว้ ทางที่ดีประหยัดเวลา จับเข้าฟรีสได้เลยค่ะ
🍄ขั้นตอนการทำ👉 ส่วนที่ 2 ชั้นครีมชีส ที่เป็นชั้นกลาง และการราดท้อปด้านบน
1. นำเจลาตินใส่ถ้วยเล็ก แล้วเอาน้ำแข็งโปะรอไว้ ขั้นตอนนี้เป็นการบลูมเจลาตินชนิดแผ่น เตรียมเค้าให้พร้อมเพื่อทำงานในขั้นตอนสุดท้าย
2. นำนมไปอุ่นอุ่นให้นมอุ่นอ่อนๆ นะคะ ไม่เอาร้อน แล้วพักรอไว้
3. เอาครีมชีสอุณหภูมิห้องมาตีให้กระจายตัวดีพักรอไว้
4. ตอกไข่ใส่ภาชนะตีให้กระจายตัว แล้วใส่น้ำตาลทรายตีให้เข้ากันด้วยสปีดต่ำ จนน้ำตาลละลายหมด
5. หลังจากนั้นเทนมอุ่นลงไปในไข่แล้วตีให้เข้ากัน ด้วยสปีดต่ำนคะ เราไม่ต้องการฟองฟ่อด การเทนมอุ่น ให้ค่อยๆเท แล้วตีปรับสภาพ หากเราทำนมร้อนจัดจนเกินไป อาจจะทำให้ไข่สุกได้ แต่สุกแบบกินไม่ได้นะคะ มันจะสุกเป็นลิ่มๆ จะทำให้งานเสียหายค่ะ
6. หลังจากนั้นนำไข่ น้ำตาลและนมที่เราตีเข้ากัน ใส่หม้อขึ้นตั้งไฟอ่อนค่ะ เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนไข่สุก สังเกตุอย่างไรว่าไข่สุก คือเนื้อจะข้นขึ้น ใช้เวลาเคี่ยวนานนิดนึงค่ะ เพราะใช้ไฟอ่อนตลอดการเคี่ยว และต้องคนกวาดก้นหม้อเรื่อยๆ และทั่วๆ ด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นไข่ที่ก้นหม้อจะสุกเป็นลิ่มอ่อนๆ และถ้าสุกเต็มที่จะไม่คลายตัวจากการเป็นลิ่ม ทำให้เนื้อครีมเราไม่เนียนได้ค่ะ
และการเคี่ยวอาจจะมีการยกหม้อหนีไฟบ้าง เล่นกับไฟให้ได้จังหวะ คอยสังเกตุนะคะ ป้องการการที่ไข่จะสุกเป็นลิ่มค่ะ ดูจนเริ่มเดือดเบาๆ มีฟองปุดเล็กน้อย และเนื้อเริ่มข้นขึ้นก็หยุด
7. ใส่น้ำเลมอนคนให้เข้ากันดี
8. กรอง 1 รอบ หรืออาจจะ 2 รอบ เพื่อให้เนื้อเนียน และตัดฟองอากาศใหญ่ๆค่ะ
9. กรองแล้วมาคน คน คนเบาๆ เพื่อระบายความร้อนออกสักเกือบครึ่งนึง แล้วนำเจลาตินที่เราบลูมไว้ ซึ่งตอนนี้จะเป็นแผ่นนิ่มๆ มาใส่ลงหม้อ แล้วคนให้ทั่วๆ เจลาตินจะละลายหายไปค่ะ
10. นำครีมชีสที่ตีไว้มาใส่ลงในซอสที่เรากวน แล้วคนให้กระจายตัวเข้ากันดี ในขั้นตอนนี้ถ้าครีมชีสมีความเย็น ครีมชีสจะจับตัวเป็นเม็ดเล็กๆ นะคะ เพราะฉะนั้นจึงเน้นย้ำว่า ขอให้พักจนครีมชีสอยู่ในอุณหภูมิห้องก่อน แต่หากใครเจอปัญหานี้ในขั้นตอนนี้ ไม่ต้องตกใจค่ะ ให้กรองอีกสักรอบจะดีขึ้น
11. เมื่อผสมทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว นำครีมชีสซอสนี้ไปใส่ในภาชนะ ที่เรากรุครัชไว้นะคะ กระจายๆ ให้ทั่วๆ แล้วนำไปแช่เย็น พักในตู้เย็นอย่างต่ำ 4-6 ชั่วโมง ทางที่ดีข้ามคืนไปเลยค่ะ
12.เมื่อชั้นครีมชีสเซ็ตตัวดี นำบลูเบอร์รี่ท็อปปิ้งที่เราเตรียมไว้มาราดหน้า ยกเสิร์ฟ กินให้จุก เย้ยพระอาทิตย์ให้สะใจไปเล้ย .
🥣การเก็บรักษา🥣
ขอแค่ 3 วันในตู้เย็น นะคะ หากนำออกมาจากตู้เย็นแล้วเกิน 4 ชั่วโมง เราจะไม่กลับเข้าไปพักในตู้เย็นต่อนะ มันเลยเวลาอันตรายมาแล้ว ควรกลั้นใจกินให้หมด จบแล้วจบเลย หรือไม่ก็ทิ้งไปค่ะ อย่าเสียดาย ทั้งไข่และชีส ไม่ควรเสี่ยงในอากาศร้อน ที่มันร้อนดั่งนรก ขนาดนี้ อีกอย่างออกมาอุณหภูมิห้องนานๆ เจลาตินจะคืนตัวมันจะเหลวด้วยค่ะ .
🔥สรุปตอนนี้พวกเราอยู่บนโลกมนุษย์กัน ยังไม่ได้อยู่ในกระทะทองเหลือง☘🔥ที่ไหนใช่มั๊ยคะ ทำไมมันร้อนเยี่ยงเน้ 🔥 เจ้าข้าเอ๊ยยยย T^T
🥣หมายเหตุ🥣
✔กลิ่นวนิลาใส่เพื่อดับคาวไข่ ไม่ควรขาด
✔กลิ่นส้มออยล์ใส่เพื่อเร่งความหอมแบบสดชื่น แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ
✔น้ำเลมอน หากเปลี่ยนมาใช้มะนาวก็ได้ ปริมาณการใส่ 1-3 ช้อนชา ชอบเปรี้ยวก็เยอะหน่อย ไม่ชอบเปรี้ยวมากก็น้อยหน่อยค่ะ
✔เจลาตินแผ่นไม่มี แต่มีแบบผง ให้ใช้แบบผงที่ 3.5 กรัม ใส่น้ำเปล่า 18 กรัม คนให้เข้ากันดี แล้วนำไปเวฟให้ร้อนแล้วนำออกมาคนๆๆ ให้ละลาย เป็นอันพร้อมใช้งาน
เอ้าไม่มีเวฟอีกล่ะ !!! ก็ชงในน้ำร้อน ที่ไม่ได้ร้อนจี๋นะคะ ร้อนระดับค่อนๆ ค่ะ ชงในน้ำแล้วก็พักไว้ เตรียมล่วงหน้าก่อนเราใช้งาน เพื่อให้ผงเจลาตินอิ่มตัว ไม่ใช่คนๆ แล้วเทพรวดเลยนะคะ ทำแบบนั้นเดี๋ยวเอาไม้เรียวเคาะมือเลยน้า
✔จะเห็นว่าแบบผง ค่อนข้างเตรียมยากกว่าแบบแผ่น เพราะฉะนั้น ไม่ถามแล้วน้า ไม่มีแบบแผ่นใช้แบบผงได้มั๊ย แนะนำว่าไปเดินหาซื้อแบบแผ่นมาค่ะ สะดวกดี มีความพร้อม อิอิ .
👧บางทีก็ไม่เข้าใจนะคะ👧 ทำไมเขียนอะไรสั้นๆ ไม่เป็น นี่แค่แจกสูตร ย้อนไปดูสิว่ามันยังย๊าววววว โอ้ย เนาะ >,O,< 👧
โฆษณา