11 ก.พ. 2021 เวลา 08:38 • อาหาร
บอสพาชิม in Hokkaido Moliere ร้านอาหารฝรั่งเศสมิชลินสามดาวที่ถูกที่สุดในโลก
1
บรรยากาศในช่วงนั้น
ลงเครื่องมาก็กินข้าวเป็นคำกล่าวที่อาจจะไม่ผิดนักสำหรับตารางวันนี้ ทันทีที่เที่ยวบินเที่ยวบิน BR115 ของ EVA air ได้เเตะลงยังสนามบิน Shin Chitose ผมก็รีบจ่ำอ้าวผ่านตม. เเละนั่งรถบัสเข้าเมืองSapporo กว่าที่ผมจะเก็บกระเป๋าทำการเช็คอินเข้าที่พักเสร็จก็เป็นเวลาเกือบห้าโมงเเล้ว เนื่องจากต้องการรีบทำเวลาเพราะมีนัดกับเพื่อนไปกินเนื้อย่างที่คะเเนนTabelog สูงสุดในHokkaidoกันในช่วงดึกของคืนนี้ทำให้ผมต้องจองโต๊ะเป้าหมายเเรกของทริปนี้ไว้ในเวลาหกโมง ทำให้ต้องรีบเปลี่ยนชุดเเต่งตัวเพื่อรีบออกไปยังจุดหมายในวันนี้อย่าง Moliere
1
ตัวร้าน Moliere ตั้งอยู่ติดกับสวน Maruyama koen ซึ่งไกลจากโรงเเรมของผมที่เเถวบริเวณSusukinoพอสมควร ผมก้าวเท้าฝ่าอากาศที่หนาวเย็น หิมะที่โปรยปรายลงมาในช่วงค่ำทำให้ทุกอย่างยิ่งหนาวเหน็บยิ่งขึ้น ผมลงรถไฟใต้ดินไปยังสถานีมารุยาม่า โคเอน ก่อนเดินเท้าผ่านสถานกงศุลสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาเดินราวสิบห้านาทีผมก็มาถึงร้านอาหารร้านเเรกในทริปนี้
1
สำหรับ Moliere นั้นเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสเก่าเเก่ ชื่อดังในซัปโปโร่ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเเละถือเป็นร้านอาหารตะวันตกไฟน์ไดน์นิ่งร้านเเรกในเกาะฮอกไกโด โดยทางร้านได้รับการยอมรับในระดับสากลด้วยรางวัลมิชลินสตาร์สามดาวเกียรติยศอันสูงส่งตามการจัดอันดับของมิชลินไกด์ ไม่เพียงเเต่ชาวต่างชาติเท่านั้น Moliereยังได้คะเเนนในTabelogสูงติดอันดับท็อปเทนในเกาะฮอกไกโดด้วยคะเเนนสูงถึง4.28 นอกนี้โอนเนอร์เชฟของร้านอย่างคุณ Nakamichi Hiroshi นั่นเคยได้รับตำเเหน่งที่ปรึกษาด้านอาหารให้กับการประชุม G8 summit ที่ฮอกไกโดอีกด้วย
1
การบริการนั้นทีมบริการของ Moliere ทำได้สมมาตราฐานร้านอาหารมิชลินสตาร์สามดาวทุกประการเความใส่ใจในรายละเอียด ช่างสังเกต ความเป็นมิตรชวนอบอุ่น โดยเฉพาะการสื่อสารที่ถือว่าสะดวกสบายสำหรับชาวต่างชาติมากๆครับ เพราะบริกรที่นี้สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีกว่าร้านส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นครับ ตัวบริกรมีความใส่ใจและดูเเลได้อย่างยอดเยี่ยม เเค่จานหล่นในครัวจนมีเสียงดังยังผลัดกันมาขอโทษสามสี่รอบ บริกรพยายามชวนผมคุยเล่นจากเเบล็คกรานด์ในประวัติการจองของผม ซึ่งหมายความว่าบริกรที่นี้ทำงานอย่างหนักเเละทำการค้นคว้าข้อมูลของลูกค้า เพื่อให้บริการที่เหมาะสมกับลูกค้าทุกท่านตรงนี้ผมชื่อชมมากๆครับ นี่เป็นการบริการที่สมมาตราฐานร้านอาหารชั้นนำของโลกนั้น
ในวันนี้เนื่องจากผมมีนัดทานร้านอาหารเเห่งที่สอง ซึ่งเป็นเนื้อย่างที่มีคะเเนนTabelogสูงที่สุดในซัปโปโร่ (รีวิวขอติดไว้ก่อน) ทำให้ผมต้องขอเร่งการเสริฟ์ในเเต่ละจานให้เร็วกว่าปกติเนื่อง จากเหตุผลข้างต้นทำให้ผมสอบถามถึงเวลาขอมื้ออาหารกับทางMaitre’dของร้าน ชายผู้ซึ่งช่วยคำนวนเวลา เร่งมื้ออาหาร บวกการเดินทางให้เสร็จสรรพเพื่อที่ผมจะเดินทางไปทันนัดถัดไป (เขาคำนวนได้เป๊ะมากๆ) ตรงนี้ต้องขอบคุณมากๆครับ เรียกว่าผมเข้าร้านมาหลังโต๊ะข้างหลังสามจานเเต่กลับเเซงหน้ากินจบหมดก่อนได้ ฮ่า
1
บริกรหมั่นมาสอบถามถึงปริมาณอาหารว่าพอไหมอิ่มไหม ลดไซส์จานต่อไปไหมเพราะผมมีทานมื้อที่สองต่อ หรือจานไหนที่ผมเเสดงท่าทีว่าชอบเป็นพิเศษทางบริกรก็จะนำเพิ่มมาพิเศษให้ทันที จานไหนที่ผมกินไม่หมดก็จะสอบถามว่ามีอะไรผิดปกติไหม ตรงนี้เป็นอีกอย่างที่เเสดงถึงความเป็นมืออาชีพขั้นสูงสุด และความเก๋าของทีมบริการส่วนหน้าของร้าน Moliereครับ
1
สำหรับอาหารของMoliere นั้นเป็นอาหารฟรั่งเศสคลาสิกผสมผสานกับเมนูร่วมสมัยที่มีจุดเด่นในเรื่องการใช้วัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมจากฮอกไกโด อาหารที่ปรุงสดใหม่ คุณภาพที่สุดยอดของวัตถุดิบพื้นถิ่น โดยเมนูของ Moliereนั้นจะมีเเต่ set courseเท่านั้น ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 4600เยนในมื้อกลางวัน จนไปถึง16,000เยนในมื้อค่ำ ทำให้Moliereเป็นร้านอาหารมิชลินสตาร์สามดาวที่ถูกที่สุดในโลก เเม้เมนูในมื้อกลางวันจะมีราคาย่อมเยาว์กว่าพอสมควรเเละเหมาะกับผู้ที่ต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่เเต่มื้อเย็นก็ยังมีราคาที่จับต้องได้เเละจองโตีะได้ง่าย หากผมมีโอกาสกลับมายังSapporo ร้านนี้ก็ยังคงเป็นหนึ่งตัวเลือกในใจของผมเเน่นอน ความจริงในตอนเเรกผมให้ความคุ้มค่าร้านนี้ถึง9.75 เเต่ด้วยราคาเครื่องดื่มที่เรียกว่าถ้าสั่งเเพรริ่งนี่เผลอๆราคาจะเกือบเท่าอาหารทำให้ผมลดคะเเนนลงครับ
2
ในวันนี้ผมได้เลือก Saison มันจะมีอะไรบ้างไปชมได้เลยครับ
คำเเรกเป็นคานาเป้อย่างทาร์ตหัวหอม โดยบริกรเเนะนำให้เราใช้มือทานเเต่ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เเละไส้ที่เหลว ทำให้ผมมีความลำบากพอสมควรครับ
จานนี้ยกมาเสริฟ์อุ่นๆหอมกลิ่นเนยเเละหัวหอมชวนหิว มันอาจจะเป็นคำเริ่มต้นที่อาจจะดูหนักไปนิด เเต่เมื่อคำนึงถึงอากาศที่เเสนหนาวข้างนอกคำนี้เป็นคำเริ่มต้นที่ดีไม่หยอกครับ ในส่วนของรสชาตินั้นมันอร่อยทีเดียวเชียว เเป้งบางตัวไส้ครีมนุ่มๆอุ่นๆครีมมี่ หอมกลิ่นหอมใหญ่ชวยน้ำลายสอ อุณหภูมิที่อุ่นนิดๆ ชวนให้หัวใจพองโตท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บของฮอกไกโด
1
จานต่อมาเป็นจานที่เข้ากับหิมะที่ร่วงโรยลงมาในคืนนี้ได้อย่างดี มันเป็นจานที่ดูเรียบง่ายมากๆ เเต่ว่ามันน่าจะเป็นซุปเห็ดที่อร่อยที่สุดในชีวิตของผม
1
ซุปคอนซอมเม่เห็ดชิทาเกะหรือเห็ดหอมออนท็อปด้วยโฟมรสหอมหัวใหญ่ มันอาจจะดูเรียบง่ายเเต่กลับอร่อยมากๆ
1
จานนี้ประทับใจมากๆครับเสริฟ์มาในอุณหภูมิที่ร้อนไม่อุ่นเเต่ไม่ลวกปาก มีกลิ่นหอมเเบบตะวันตกจากน้ำสต๊อกและหอมใหญ่ เเต่แฝงกลิ่นอายตะวันออกจากเห็ดหอม ตัวเห็ดชิทาเกะเเห้งที่โรยด้านบนมีความกรุบๆช่วยเพิ่มเท็กเจอร์เเละรสอุมามิให้กับซุปที่มีรสเค็มกำลังดีและละมุนหวาน
1
ส่วนโฟมออเนี่ยนนี้นอกจากช่วยเพิ่มกลิ่นหอมเเล้วยังช่วยเพิ่มมิติของเท็กเจอร์ให้จานซุปไม่น่าเบื่อไปนักน่าสนใจยิ่งขึ้น สุดยอดมากครับ
1
จานต่อมาเป็นอีกหนึ่งในจานที่ผมประทับใจที่สุดในมื้อนี้อย่างเทมปุระหอยเชลล์กับโอบะ
1
ตอนเเรกผมค่อนข้างงงที่เชฟเสริฟ์เทมปุระเเต่เมื่อกัดเเล้วผมก็เข้าใจถึงความสุดยอดของมันเลยละครับ คำนี้อาจจะดูเค็มไปจากปริมาณเกลือที่โรยมาค่อนข้างมากสำหรับผม เเต่พอกัดถึงเนื้อหอยตรงกลางเท่านั้นละความเค็มจิ๊ดที่ดูมากไปในตอนนั้นกลับช่วยชูรสหวานที่พรั่งพรูออกมาของตัวหอยที่เเสนJuicyชุ่มฉ่ำได้อย่างอัศจรรย์ โอบะที่ห่อมากรอบกรุบเข้ากับเนื้อหอยเด้งสดสุกกำลังดีได้อย่างลงตัว
1
จานนี้สุดยอดมากๆเเสดงให้เห็นถึงความฉกาจฉกรรจ์ในเท็คนิคอันยอดเยี่ยมจนสามารถเสริฟ์ในร้านเทมปุระระดับมิชลินสตาร์ได้อย่างไม่เขินอายเลยครับ
จานต่อไปเชฟเสริฟ์สลัดผัก25เป็นจานต่อมา มีส่วนผสมของผักนานาชนิด ซอสงา พลัม บีทรูท ผักขม เลม่อน
บริกรเเนะนำว่าคลุดทั้งหมกให้เข้ากันเเล้วรับประทาน จานนี้ทุกอย่างทำได้ตามตำรา ผักสดใหม่ถูกทำให้สุกด้วยกรรมวิธีที่หลากหลายได้รับการปรุงมาอย่างเพอร์เฟ็กต์ เเต่ผมว่ามันยังธรรมดาเเละขาดมิติในรสชาติไปมาก ตัวซอสครีมงาให้รสที่หนักไปมันครีมมี่จนกลบรสอร่อยตามธรรมชาติของผักที่เเสนยอดเยี่ยมเหล่านี้ไปจนหมด ยิ่งถ้าเทียบกับChikyuจานซิกเนเจอร์ของร้านอาหารในโอซาก้า Hajime ยิ่งเเสดงถึงความต่างได้เด่นชัด
1
จานนี้ก็ทำมาได้ดีครับกับหอยนางรมทอดกับซอสมาโยทำเอง,ซอสทาร์ทาร์และไข่เเดงดิก่อนโรยหน้าด้วยผงกะหรี่
โดยจานนี้เราต้องคลุกให้เข้ากันก่อนรับประทาน มันเป็นหนึ่งในจานหอยนางรมจานนึงที่ดีที่สุดที่ผมเคยทานครับ ตัวหอยที่แป้งบางเฉียบกรอบนอก ด้านในฉุ่มฉ่ำเเสนหวานเข้ากับกลิ่นหอมของเเกงกะหรี่ได้อย่างลงตัว รสเปรี้ยวมันของทาร์ๆซอสเเละมายองเนสที่คลุกเคล้ามานั้นชูรสหวานของหอมของหอยชั้นเลิศได้เยี่ยมเป็นจานง่ายๆที่สมดุลเเต่ลงตัว
1
จานต่อไปคือปลา Tile fishฮอกไกโด ที่เสริฟ์มากับกับซอสเนยเเละเลม่อน ตัวปลาถูกยกมาในจานร้อนครับ กลิ่นหอมจากเนยคุณภาพเยี่ยมคละคลุ้งกระตุ้นความสงสัยโชยกลิ่นหอมออกมาตั้งเเต่อยู่ในครัว จานนี้ทำได้ตามตำราครับ เนื้อปลาเด้งมีความฉุ่มฉ่ำไม่สุกไป ตัวที่เด็ดคือกรุตองที่มีรสเปรี้ยวจากเลม่อนตัดกับรสมันเลี่ยนของเนยได้อย่างชะงัก เป็นอีกจานที่ปรุงมาได้ดีเเต่ส่วนตัวว่ามันไปนิด
1
เราล้างปากกันด้วย ชาเลม่อนซอเบทกับบรันดี้จากเเพร์ รสของจานนี้ยากจะอธิบายครับรสมันเเปลกดี
1
ความเปรี้ยวนิดๆความฝาดหน่อยๆของชา รสร้อนเเรงที่หอมหวานของบรันดี้เเพร์ องค์ประกอบทั้งหมดเข้ากันได้อย่างน่าฉงนใจ ผมชอบนะครับเเต่คนที่ไม่ชอบรสฝาดของชาอาจจะไม่ชอบ
มาถึงจานเนื้อของเราโดยจานนี้เชฟนำเเก้มวัวฮอกไกโดตุ๋นในซอสไวน์เเดงก่อนรับประทานกับมัสตาร์ดเเละHorseradish
1
ลำพังเเก้มวัวตุ๋นไวน์ถือว่าทำได้สมมาตราฐานร้านอาหารระดับนี้นุ่มหอมไวน์เเดงมีรสมันวัวนิดๆ เเต่ทีเด็ดที่ทำให้จานนี้เเตกต่างคือฮอสเรดิชจากฮอกไกโดที่ฝานมาริ้วๆด้านบน มันให้กลิ่นฉุนหวานเพิ่มมิติให้กับเเก้มวัวตุ๋นได้ดีมากๆ ทำให้จานนี้มีกลิ่นอายของญี่ปุ่นนิดๆเเละเเตกต่างออกไป
1
กราเเตงมันที่รับประทานคู่กันก็ดีนะครับเเต่ไม่มีอะไรว้าว
ฮอกไกโดบูลชีวเสริฟมาอุ่นๆบนขนมปังไรนเเละวอลนัท จานนี้ผมขอบริกรว่าให้เสริฟ์มาครึ่งจานปกติ
แม้จะเรียกว่าบูลชีสเเต่ชีสคำนี้ถือว่ามีกลิ่นไม่เเรงมากนักคนที่ไม่ชอบบูลชีสสามารถรับประทานได้ ตัวชีสมีกลิ่นเอริธตี้เป็นเอกลักษณ์ที่ผมไม่ค่อยชอบแม้ปกติผมจะสามารถทานบูลชีสได้อย่างเอร็ดอร่อย เเต่ก็นับว่าเป็นการลองชิมที่สนุกสนานดีครับ
1
มาถึงขนมหวานกันบางจานเเรกเป็นเชอเขทส้มเเมนดาริน จานนี้หอมเขียวส้ม ไม่หวานมาก แม้จะดูธรรมดาเเต่กลิ่นเขียวส้มเเละรสหวานนิดๆนั้นอร่อยเลยละ
1
มองบลังเกาลัด จานนี้ไม่หวานมากมีเมอเเรงเเละครีมสดตรงกลางตัดกับความหอมของเกาลัด ทำได้ดีทีเดียวครับเเต่ผมเคยกินมองบลังที่อร่อยกว่านี้หลายที่
1
Peitit four ของเรา เป็นขนมอบสไตลฟรั่งเศสรสเหมือนโดนัท อันนี้ทำมาได้ดี เจลลี่เลม่อนเปรี้ยวจิ๊ด และสตอเบอรรี่สด โดยรวมออกจะธรรมดาไปบ้าง เเต่ขนมอบมาได้ดีทีเดียวติดนิดนึงที่ชิ้นใหญ่ไปมากสำหรับผม
1
#Score:
🍾Service : 9/10
🍽Food: 8.5/10
🤩WOW factor: 7.5/10
💰Value for money: 9.25/10
Total: 8.75/10
🗺เเผนที่ :https://goo.gl/maps/PPcF23xSv1q6kGK1A
⏰เวลาเปิดปิด: 11:30AM–2PM , 5:30–8PM
💵ค่าเสียหาย: ~16000 Yen (Some Liquors and water )
⌨️เว็บไซต์ร้าน:https://sapporo-moliere.com/
ช่องทางติดต่ออื่นๆ
InstaGram: @eatliketheboss (https://goo.gl/DqzWfN )
FaceBook: บอสพาชิม (https://goo.gl/gHPnnG)
ชอบช่วยกดไลค์ ใช่ช่วยกดเเชร์ #บอสพาชิม #eatliketheboss

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา