11 ก.พ. 2021 เวลา 09:02 • อาหาร
บอสพาชิม in Hokkaido Hanakoji Sawada Kappo มิชลินสตาร์สามดาวร้านเดียวในฮอกไกโด
Hanakoji Sawada เป็นอีกหนึ่งร้านที่ผมจัดใส่ลิสที่ผมเลือกในทริปนี้ เพราะร้านนี้เป็นร้าน Kappo Kaiseki Michelin star สามดาวร้านเดียวในเกาะฮอกไกโด เคียงคู่กับร้าน Moliere ร้านอาหารฝรั่งเศสที่ผมได้ไปเยือนในวันเเรกของทริปนี้ และ Sushi Miyakawa ที่ผมไปก่อนหน้านี้เช่นกัน ซึ่งถ้าเทียบประสบการ์กับร้านทั้งสองผมต้องขอบอกว่า ผิดหวังกับSawadaมากครับ
โดยHanakoji Sawada นั้นตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานนีรถไฟใต้ดินsusukino ในวันนั้นเนื่องจากเป็นฤดูหนาวทำให้ฟ้าค่อนข้างมืดเร็ว ผมเลือกซื้อของบริเวณถนนช็อปปิ้งทานุกิโคจิก่อนจะเดินทางไปยังจุดหมายของเรา ในวันนั้นหิมะตามพื้นค่อนข้างหนา หน้าหนาวที่ฮอกไกโด ผมเเนะนำให้เผื่อเวลาพอสักนิดครับสำหรับคนที่ไม่เคยชินกับการเดินบนหิมะเพราะถนนหนทางจะลื่นมากๆ
ร้าน Hanakoji sawada ตั้งอยู่ที่ ตึกPlaza7.4 หลังจากก้าวเท้าออกจากลิฟท์ที่ชั้นสาม ผมก็พบกับตัวร้านเมื่อก้าวเท้าเข้าไป ตัวร้านมีการจุดกำญานให้ความรู้สึกสงบ เข้ากับบรรยายกาศในร้านที่ตบเเต่งด้วยไม้เนื้อขาวสะอาดตาทั้งหมด ขัดกับย่าน Susukino ที่เเสนครื้นเครงข้างนอก
การบริการนั้น Hanakoji sawada มีการบริการไม่ขาดตกบกพร่องบริกรสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียวครับ
สำหรับเมนูนั้นมีหลากหลายพอสมควรครับ เเต่ทางร้านนับว่าเป็นร้านที่มีราคาย่อมเยาว์มากๆสำหรับร้านมิชลินสามดาว โดยทุกคอร์สนั้นจะมีราคาเริ่มต้นที่หนึ่งหมื่นเยนขึ้นไปไป โดยในวันนี้ผมสั่งเซทตัวเริ่มต้นของทางร้านในราคา12000เยน ส่วนนึงเป็นเพราะว่าถึงเเม้ร้านนี้จะได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ถึงสามดวง เเต่ทว่าคะเเนนในtabelog นั้นได้รับเพียง3.69 ทำให้ผมรู้สึกไม่เเน่ใจนักกับฝีมือเเละความคุ้มค่าของร้านนี้
ผมแนะนำว่า ในทางนึงร้านนี้ถ้าไปสั่งตัวท็อปเถอะครับชาวญี่ปุ่นสองท่านข้างๆมีเมนูที่ดูดีกว่าผมมากๆ ถ้าสั่งตัวเริ่มต้นออกจะไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่ ราคาค่อนข้างเเพงถ้าเทียบกับสิ่งที่เสริฟ์ ตัวเมนูเเทบโขกกันมาเหมือนกันเปี๊ยบกับรีวิวของบล็อคเกอร์ชาวต่างชาติที่ผมเคยผ่านตา ซึ่งเขาเขียนรีวิวนั้นมากว่าห้าปีเเล้ว
สำหรับ โอเนอร์เชฟ Tomoya Kago นั้นเริ่มต้นจากการเป็นเชฟอาหารฟรั่งเศสมาก่อนที่จะเปลี่ยนเส้นทางเดินมายังอาหารญี่ปุ่นภายหลังจากการฝึกปรือเขาเดินทางกลับมารับตำเเหน่งหัวหน้าเชฟของร้านSawada มานานหลายสิบปีก่อนที่ร้านจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นHanakoji Sawadaในที่สุด
อาหารของเชฟ Kagoให้ความรู้สึก เรียบง่าย มีการปรุงอยู่ในระดับดี วัตถดิบที่ดี เเต่โดยรวม ผมค่อนข้างผิดหวังเอาเสียมากๆ มันก็ไม่ได้เเตกต่างฉีกจากร้านอาหารชั้นเลิศอื่นๆ จนสมฐานะระดับมิชลินสามดาว ผมเคยกินร้านKappo Kaiseki ในโตเกียวหลายๆร้านที่ราคาถูกกว่าเเละมีเมนูที่น่าสนใจกว่านี้
ตัวเมนูของHanakoji sawada นั้นดูออกจะธรรมดาไม่มีอะไรตื่นเต้น จุดเด่นเลยสำหรับผมในร้านนี้คือเมนูพื้นๆที่ถือว่าทำได้ดีมากครับ ถ้าอยากจะพาใครที่ไม่เคยกินอาหารญี่ปุ่นดีๆเลย ผมก็จะเเนะนำให้พามาที่ร้านนี้ครับ มันมีเมนูที่เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัยตั้งเเต่เด็กถึงผู้ใหญ่ เเต่สำหรับนักกินสายลึกเเล้วการมากินยังร้านนี้ออกจะเป็นการเสียเวลาไปสักนิดนึง (ผมมีนัดปาร์ตี้ Nomihodai กับเพื่อนๆต่อ ;P)
สำหรับอาหารในวันนี้จะมีอะไรบ้างไปชมจากรูปได้เลยครับ
จานเเรกในวันนี้เป็นเต้าหู้ผสมยามะอิโมะหรือมันภูเขา ที่ถูกนำไปชุบเเป้งทอด ก่อนออนท็อปด้วย ดอกวาซาบิ อิคุระ อุเมะบันโดะ ผิวส้มยุสุ และราดด้วยเยลลี่ดาชิยุสุ
จานนี้คือหนึ่งในจานที่ดีในมื้อนี้ครับ รสชาติหลากหลาย กลมกล่อม นุ่มนวล เท็กเจอร์อันหลากหลายในตัวเต้าหู้ความกรอบกรุบของมันภูเขาเต้าหู้เเสนนุ่ม แป้งกรอบมันเหนียว เยลลี่แสนลื่นคอ รสเค็มของอิคุระชั้นเลิศกับรสหวานเค็มอ่อนๆของดาชิ ดีมากๆครับ ตินิดเดียวตรงผมว่ารสขมจากอุเมะบันโดะมันเบรคทุกสิ่งไปนิด
จานต่อมา เป็นอาหารขึ้นชื่อของเกาะเเห่งนี้อย่างข้าวโพดฮอคไกโดเทมปุระทอด เป็นร้านที่ทอดคอร์นเทมปุระได้ดีมาก กรอบทั้งชิ้นเเต่ไม่ไหม้เกรียมดีเลยครับ ตัวเเป้งเค็มหน่อยๆช่วยชูรส ข้าวโพดคุณภาพเยี่ยมเเสนหวาน ถือว่าทำได้ดีเเต่ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น
จานถัดไปเชฟเสริฟ์ ปูขนนิ่งเสริฟ์มากับเล่ม่อนเเละซอสน้ำส้มสายชูจานนี้เชฟมีปูมาให้ถึงสามส่วนซึ่งมีเท็กเจอร์เเละความอร่อยต่างกัน
ตัวซอสหอมขิงมีรสหวานอมเปรี้ยวจางๆชูรสเนื้อปูได้ดี เนื้อปูที่เเสนสดหวาน ก็ยอดเยี่ยม จานนี้เป็นอีกจานที่ดีนะเเต่ก็ธรรมดาเกินไป
มาถึงของย่างกันบ้าง เป็นหนึ่งในจานที่ดีสุดค่ำคืนนี้ เป็นสิ่งที่ดูธรรมดาอย่างมะเขือม่วงย่างสอดไส้มิโซะท็อปด้วยอูนิ
สำหรับมิโซะที่มักจะมีรสเข้มข้นนั้นผมค่อนข้างสงสัยเลยว่าจะกลบรสของอูนิหรือไม่ เเต่มันกลับทำออกมาได้ดีมากๆครับ
เป็นคอมบิเนชั่นเข้ากันได้อย่างลงตัวไม่น่าเชื่อ ทั้งหอยเม่นที่ใช้ของชั้นยอดจากฮ็อกไกโดรสหวานครีมมี่ มะเขือที่ร้อนนุ่มหอมควันนิดๆ เเต่สิ่งที่วิเศษที่สุดในจานนี้คือมิโซะรสหวานที่ใส่มาคือดีงามทำให้ทุกอย่างเข้ากัน อร่อยมากๆครับ
ต่อมาที่เผือกชุบเเป้งทอดกับซอสดาชิเเละยุสุ
ตัวเผือกนั้นหวานมากๆเเป้งข้าวกรอบกรุบหอมกลิ่นข้าวนิดๆ ผิวส้มยุสุที่ใส่มาช่วยเพิ่มมิติให้กับจานนี้ได้ดี
ในส่วนของตัวซอสดาชิจากคัสสึโอะบุชิรสเค็มอ่อนๆขับรสหวานอ่อนของเผือกได้ดียิ่ง ซอสดาชินั้นรสแม้จะทำมาได้ดีเเต่ยังไม่ค่อยมีมิติเเละความลึกล่ำสมฐานะร้าน ค่อนข้างธรรมดามากถ้าเทียบร้านอาหารในระดับเดียวกัน
ต่อมาเชฟเลือกที่จะเสริฟ์ซูชิ เเบ่งเป็นสองคำคือยาริอิกะกับชูโทโร่ ตัวซูชิของHanakoji sawadaนั้นข้าวอุ่นนิดๆถือว่าโอเคเเต่ยังธรรมดาถ้าเทียบร้านซูชิดีๆ
ตัวปลาโทโร่นั้นติดกลิ่นเลือดนิดๆค่อนข้างผิดหวังสำหรับร้านอาหารระดับนี้ ยาริอิกะนั้นใช้ของคุณภาพสูงเลยละครับมีผิวยุสุข้างบน เสริฟกับเกลือ
ในส่วนปลาหมึกหวานนครีมมี่ มีกลิ่นส้มฉุนปลายจมูก อร่อยดีเลยครับเเม้จะเทียบกับร้านซูชิดีๆ
มาถึงจานไฮไลท์อีกจานในมื้อนนี้กับปลาอามะไดย่าง เเม้จะย่างเเต่กลับเหมือนทอดมากกว่า
ตัวหนังกรอบเหมือนทอดบางเฉียบกรอบบางไม่มีกลิ่นไหม้เเม้ย่าง ตัวปลามันเด้งฉุ่มฉ่ำมีรสหวานมันนิดๆ รสอาจจะจืดไปนิดเเต่ก็ทำให้เรารับรู้รสหวานของปลาชั้นเลิศได้อย่างดี อร่อยครับ
จานต่อมาเชฟเสริฟ์ สุกี้เนื้อวัวฮอกไกโดที่ออนท็อปด้วยซานโชเป็ปเปอร์ ก่อนโค้ทด้วยไข่เเดงดิบบางๆ
จานนี้เเม้ดูเรียบง่ายมากๆ เเต่ทำออกมาได้ดีครับ ตัวถั่วหวานที่เคียงคู่มานั้นกรอบนอกหวานเข้ากับเนื้อได้ดี ตัวน้ำซอสสุกี้ที่เค็มนำหวานรสชาติซับซ้อนช่วยชูรสเนื้อวากิวชั้นดีที่หอมมันเเต่ไม่เลี่ยนมาก อร่อยเลยละครับ เเต่ถ้าเทียบเเล้วร้านสุกี้ยากี้ดีๆก็สามารถทำจานนี้ได้
มาถึงจานสุดท้ายในมื้อนี้ครับ ที่นี้ค่อนข้างพิเศษเพราะเสริฟ์มาทั้งเส้นเเละข้าว โดยมันเป็นข้าวปูอบกับโซบะเย็น ผมเเนะนำว่าควรกินข้าวก่อนเพราะรสค่อนข้างอ่อนกว่าโซบะพอสมควรครับถ้ามากินทีหลังจะกลายเป็นจืดไปได้
ในส่วนของตัวข้าวนั้นหุงมาได้โอเค ตัวข้าวหอมกลิ่นปูอ่อน ปรุงรสมาบางๆ ติดรสหวานปูนิดๆ ไม่มีอะไรหอมกลิ่นปู
ส่วนตัวโซบะนั้นค่อนข้างเซอร์ไพรส์ผมเลยละครับ เพราะมันมีเส้นที่เหนียวมากๆเหนียวจนเกินหน้าโซบะเลย เเต่ก็ดีนะครับ เส้นที่หนึบๆกับสาหร่ายกรอบๆหอมอบอวลนิด ตัดซอสรสเค็มของดาชิเเละวาซาบิที่เผ็ดหวาน
ขนมหวานเป็น เเพรเย็น จานนี้ใช้ของดีทีเดียวครับ ตัวเเพร์หอมหวานกรอบมันนิดๆ มันมีกลิ่นหอมเหมือนเเพร์ผสมแอปเปิ้ล กินกับโฮจิฉะเป็นการปิดมื้ออาหารของเราอย่างสมบูรณ์
#Score:
🍾Service : 7.5/10
🍽Food:7.75/10
🤩WOW factor: 6.75/10
💰Value for money:7/10
Total: 7.25/10
🗺เเผนที่ : https://goo.gl/maps/SfsU9ypcdM8iaXdC7
⏰เวลาเปิดปิด: 18.00-22.00
💵ค่าเสียหาย: ~17,000 Yen (Included some Sake)
⌨️เว็บไซต์ร้าน: https://hanakoji-sawada.com/
ช่องทางติดต่ออื่นๆ
InstaGram: @eatliketheboss (https://goo.gl/DqzWfN )
FaceBook: บอสพาชิม (https://goo.gl/gHPnnG)
ชอบช่วยกดไลค์ ใช่ช่วยกดเเชร์ #บอสพาชิม #eatliketheboss

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา