11 ก.พ. 2021 เวลา 11:21 • ปรัชญา
“Mindset…เตียวหุย”
5
ถ้าคุณเป็นคนอารมณ์ร้อน ต้องการสร้างผลงาน แต่เสนอแผนงานไปแล้ว เสนอโครงการไปแล้ว กลับไม่ได้รับความไว้วางใจ คุณจะทำอย่างไร.??
1
……
……
เมื่อครั้งที่… โจโฉส่ง 2 แม่ทัพ เล่าต้ายและอองต๋ง เข้าโจมตีเมืองชีจิ๋วซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของเล่าปี่ เตียวหุยผู้เป็นน้องสาม จึงขออาสาพี่ใหญ่เล่าปี่ นำทหารออกไปสังเกตการณ์ พร้อมไปรบกับข้าศึก
แต่เล่าปี่กังวลว่าเตียวหุยวู่วาม จะทำให้เสียการณ์ จึงสั่งให้กวนอูผู้เป็นน้องรอง นำทหารออกไปแทน ปรากฏว่ากวนอูนั้นสามารถเข้าจับตัวอองต๋งไว้ได้ เล่าปี่พี่ใหญ่จึงชื่นชมผลงานของกวนอูเสียยกใหญ่
3
ฝ่ายเตียวหุยเมื่อเห็นพี่รองกวนอูสร้างผลงานดังนั้น ก็ฮึดฮัดขึ้นปนดีใจ เปล่งเสียงออกไปดังลั่นว่า…
“พี่ใหญ่..!! ในเมื่อพี่รองจับอองต๋งมาได้แล้ว
ข้าฯก็จะขอออกไปจับเล่าต้ายมาให้ท่านบ้าง.!!”
8
เตียวหุยใช้เวลาวางแผนวางอุบายอยู่พักใหญ่ เพราะปกติถนัดแต่จับตาย ไม่ค่อยถนัดจับเป็น แต่จนแล้วจนรอดเตียวหุยก็จับเอาเล่าต้ายมาจนได้ สร้างความประทับใจให้กับเล่าปี่เป็นอย่างมาก
2
……
……
เมื่อลองพิจารณาเรื่องราวของสามก๊กตอนนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การกระทำของน้องสามเตียวหุย ก็จะได้เห็นวิธีคิดของเขาอย่างชัดเจนเลยนะครับ ว่าเขามีแนวคิด กระบวนคิด และมี Mindset อย่างไร
14
เขาเป็นผู้เสนอตัวของานจากหัวหน้างานโดยตรง แต่หัวหน้าบอกว่าเขาไม่เหมาะสมกับงานชิ้นนี้ และหัวหน้างานก็สั่งให้คนอื่นไปทำงานนี้แทนเขา เตียวหุยก็ยอมรับได้และไม่รู้สึกโกรธแค้นแต่อย่างใด
11
จนเมื่อเตียวหุยเห็นผู้อื่นสร้างผลงานจนสำเร็จ เขาก็ไม่รู้สึกอิจฉา แต่กลับพลอยยินดีร่วมไปด้วย จากนั้นเขาเอาความสำเร็จที่เห็นตั้งเป็นมาตรฐาน ก่อนที่จะพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงวิธีการ จนพิสูจน์ตัวเองได้ว่าสามารถทำตามมาตรฐานได้
12
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ การมี Mindset แบบนี้ ไม่คิดลบต่อหัวหน้างาน ไม่คิดลบต่อเพื่อนร่วมงาน ไม่รู้สึกอิจฉาผลงานผู้อื่น ร่วมยินดีกับผลงานผู้อื่น ยอมเปลี่ยนแปลงวิธีการเดิมๆเพื่อทำเป้าหมาย
13
แล้วกับคุณล่ะ… ถ้าหากถูกปฏิเสธแผนงาน คุณเคยสังเกตตัวเองไหม ว่าแสดงออกอย่างไร ไม่พอใจ โกรธเคือง ผิดหวัง เคียดแค้น หรือเปล่า คิดใหม่ ทำใหม่ อย่าให้อาย “เตียวหุย” นะครับ
16
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
4
เตียวหุย : สามก๊ก 1994
โฆษณา