12 ก.พ. 2021 เวลา 12:19 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ประวัติย่อ เข็มทิศวิเศษของ Jack Sparrow
เข็มทิศกล่องนี้จะชี้ไปยังสิ่งที่ใจคุณต้องการที่สุด แล้วคุณต้องการอะไร
jack sparrow เพื่อนคุ้นๆชื่อนี่ไหมครับใช้แล้วครับเขาคือ พระเอกจอมทะเล้นจากภาพยนตร์ pirates of caribbean อันโด่งดังนั้นเอง
ประวัติของ แจ็ค นั้นค่อนข้างหน้าสนใจหลายอย่างบทความวันนี้ จึงเลือกหยิบ item สุดมหัศจรรย์ของ แจ็ค ที่เป็นผู้นำทางให้แจ็คไปเจอเรื่องราวแสนมหัศจรรย์มากมาย ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ลองไปอ่านดูครับ
เข็มทิศของ Jack Sparrow คืออะไร?
 
ถ้าพูดถึงลักษณะโดยทั่วไปจะมีรูปร่างคล้ายกล่องดนตรีโบราณ ฝาโดมทำจากอัญมณีพลอยไพฑูรย์สีดำ ฝาด้านในมีรายละเอียดของแผนที่ดวงดาว
ตัวฐานออกแบบมาเหมือนเข็มทิศทั่วไป แต่จะไม่มีทิศเหนือหรือใต้ มีใบหมุนตรงกลางเอาไว้คำนวณเวลาจากแดด แต่ดูไปดูมาโดยรวมออกจะเหมือนเครื่องประดับเสียมากกว่า
มีเจ้าของคือกัปตัน Jack Sparrow แห่งเรือโจรสลัด Wicked Wench หรือ black pearl
โดยกัปตันแจ็ค มักจะพกติดตัวไปใหนมาใหน อยู่ตลอดเวลา เขามักจะดูเข็มทิศอยู่เสมอ เมื่อเขาต้องการออกผจญภัยหรือแม้แต่ตอนเขามีเรื่องกลุ้มใจด้วย
แต่น่าแปลกเข็มทิศอันนี้ไม่ได้ชี้ไปทางทิศเหนือหรือใต้ แต่มันมีพลังเหนือธรรมชาติที่จะชี้ไปหาสิ่งที่ผู้ครอบครองต้องการมากที่สุด นั้นทำให้แจ็คสามารถหาทุกอย่างเจอถ้าใจเขาต้องการ
และผลของเข็มทิศไม่ได้จำกัด อยู่ที่การค้นหาสถานที่และสิ่งของเท่านั้น แต่ยังสามารถบ่งบอกความปรารถนาของผู้ใช้ที่มีต่อบุคคลอื่นอีกด้วย
แจ็ค dead or alive
แต่ก็บ่อยครั้งเข็มทิศ ไม่ค่อยจะชี้ไปยังสมบัติตามความต้องการของแจ็ค เพราะใจของกัปตันแจ็คมักสับสนกับสิ่งที่เขาต้องการเสมอ นั้นทำให้เขาเป็นกัปตันโจรสลัดที่จนที่สุดก็ว่าได้
โดยเชื่อกันว่าผู้ครอบครองเข็มทิศคนแรกคือกัปตันเรือ ลอร่า สมิธ แห่งกลุ่มโจรสลัด La Fleur de la Mort(ลาเฟลอร์เดอลามอร์ท)โดยเธอพบกับ แจ็ค ครั้งแรกที่คุกในนิวออร์ลีนส์และร่วมมือกับแจ็คเพื่อแหกคุก
ณ ที่นี่ ลอร่าได้ใช้พลังของเข็มทิศเพื่อตามหาเรือและใช้หลบหนีจากคุก ภายหลังเข็มทิศจะตกอยู่ในการครอบครองโดยTiaDalma(เทียร์ ดัลม่า)แม่มดวูดูผู้มีอดีตลึกลับ ยังไม่แน่ชัดว่ามาอยู่กับเธอได้อย่างไร
ต่อมาแจ็คจะได้รับหน้าที่เดินทางไปรับเข็มทิศมาจากเทียร์ดัลม่า เพื่อนำไปมอบให้กัปตันมอร์แกนซึ่งเป็นกัปตันเรือของแจ็ค (ในตอนนั้นแจ็คยังเป็นแค่ต้นหนเรือ แจ็คน่าจะอายุ18ปี)
ไม่นานนักเรือของแจ็ค จะโดนกัปตันอาร์มันโด ซาลาซาร์นักล่าโจรสลัด ชาวสเปนชื่อกระฉ่อนและเรือ Silent Mary ที่น่าเกรงขาม
ไล่ล่าจนกัปตันมอร์แกนเสียชีวิต ก่อนเสียชีวิตกัปตันมอร์แกน ได้มอบเข็มทิศให้แจ็คเป็นผู้ครอบครองจนถึงปัจจุบัน
เทพธิดาคาลิปโซ่ในร่างเทียร์ดัลม่า
เชื่อได้ว่าเข็มทิศน่าจะถูกสร้างโดยเทียร์ดัลม่า แม่มดวูดูปริศนาเพราะแท้จริงแล้ว เทียร์ดัลม่า นั้นคือ เทพธิดาคาลิปโซ่ ทำให้เธอมีพลังวิเศษและหยั่งรู้อนาคตได้หรือแม้แต่คืนชีพคนตาย
แต่เธอมีปัญหาเพราะโดนจอมโจรสลัดทั้งเก้ากักขังเธอไว้ในร่างมนุษย์ เธอจึงได้สร้างเข็มทิศวิเศษชิ้นนี้ขึ้นมา เพื่อตามหาคนที่จะใช้มันเพื่อสร้างโอกาสที่เธอจะกลับคืนร่างเป็นเทพดั่งเดิม
นอกจากพลังวิเศษของเข็มทิศแล้วมันยังเลือกผู้เป็นเจ้านายของมันด้วย โดยเข็มทิศได้เจอแจ็คจากเหตุการณ์ในนิวออร์ลีนส์ ทำให้มันถูกใจแจ็คและหาทางไปอยู่กับแจ็ค จนท้ายที่สุดแจ็คก็ได้ครอบครองต่อจาก กัปตันมอร์แกน
1
แต่ก่อนมอร์แกนจะตาย เขาพูดกับแจ็คว่าอย่าทรยศเข็มทิศ ตรงนี้น่าจะมีเหตุผลเป็นไปได้ว่ามาจากพลังของเข็มทิศที่บรรดาลใจให้มอร์แกนพูดไปเช่นนั้น
หรือกัปตันอาจจะเตือนว่าเข็มทิศมีคำสาปแฝงมาด้วยก็เป็นได้ ทำให้ผู้ที่ละทิ้งเข็มทิศจะต้องเจอเรื่องร้ายถึงชีวิต ซึ่งก็เคยมีเหตุการณ์ที่ แจ็ค ทรยศเข็มทิศ
ด้วยการนำเข็มทิศไปขายแลกกับเหล้าขวดเดียว จนทำให้ผลของเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดจากพลังของเข็มทิศสลายไป
เช่นเหตุการณ์ ที่แจ็คเอาชนะกัปตันซาราซาร์ ด้วยเข็มทิศทำให้วิญญาณกัปตันซาราซาร์ ฟื้นคืนชีพจากพื้นที่อาถรรพ์สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า เพื่อตามล่าหมายฆ่าแจ็ค
ในช่วงชีวิตโจรสลัดของ แจ็ค เขาใช้เข็มทิศหลายต่อหลายครั้ง อย่างไรก็ตามแจ็คจะระวังที่จะไม่พูดถึงพลังของเข็มทิศกับใคร
เพราะ คนอื่นอาจมองว่าเขาเพี้ยน แต่ก็มีหลายครั้งที่แจ็คเมาแล้วชอบคุยโม้ถึงพลังของเข็มทิศ จนหลายต่อหลายครั้งก็เกือบโดนแย่งเข็มทิศไป
ดูหน่อยนะ
jack sparrow
ปัจจุบันแจ็คก็ยังคงออกเดินทางทั่วทั้ง7ย่านมหาสมุทร กับเข็มทิศคู่ใจของเขาแจ็คยังได้ใช้เข็มทิศตามหาสมบัติชื่อดังมากมายเช่น
หีบสมบัติต้องสาปทองแอซเท็ก (aztec)
หีบที่เต็มไปด้วยทองแอซเท็ก 882 ชิ้น ของคอร์เตสผู้นักสำรวจชาวสเปนผู้พิชิตอาณาจักร แอซเท็ก ที่เต็มไปคำสาปแช่งให้ผู้ครองมิอาจตายมิอาจเป็น
ทองแอซเท็กต้องสาป
น้ำพุแห่งความเยาว์วัย
น้ำพุที่สามารถทำให้ผู้ที่ดื่มมันเข้าไปมีอายุเป็นอมตะ ที่ตั้งน้ำพุแห่งนี้ถูกซ่อนไว้ด้วยเวทย์มนต์ จะต้องใข้น้ำตาของนางเงือก และถ้วยสองใบของพอนซ์ เดอ ลิ’ออง กัปตันชาวสเปน เพื่อทำพิธีกรรม
น้ำตานางเงือกหนึ่งในสิ่งสำคัญในพิธีกรรม
ตรีศูลแห่งโพไซดอน
อาวุธของเทพเจ้าแห่งท้องทะเลโพไซดอน ที่ถูกซ่อนไว้ พลังที่สามารถควบคุมท้องทะเลหรือแม้แต่ทำลายล้างคำสาป
ตรีศูลโพไซดอน
หัวใจของเดวี่ โจนส์
อดีตโจรสลัดผู้ยอมกลายเป็นกับตันเรือปีศาจ Flying Dutchman เพื่อความรักและยอมทำงานเป็นผู้นำพาวิญญาณที่ตายในทะเลไปสู่ปลายทางยมโลก
เขาต้องยอมละทิ้งหัวใจเพื่อจะได้เป็นกัปตัน โดยหัวใจของถูกซ่อนไว้ที่ใดที่หนึ่งในโลก มีเพียงเข็มทิศวิเศษที่หาใด้
davy jones
และมีอีกหลายเหตุการณ์ที่แจ็ค ใช้ค้นหาสิ่งที่เขาต้องการ มันช่วยให้เขาได้เปรียบคนอื่นเสมอจากพลังของเข็มทิศ แต่ชีวิตแจ็คก็ยังไม่รวยเสียทีแปลกจริงๆ
จบแล้วครับและนี่คือประวัติย่อๆ กับเข็มทิศวิเศษของกัปตันแจ็ค และยังมีเรื่องราวอีกมาก มายที่น่าสนใจของตัวกัปตันแจ็คผู้เฮฮาผู้นี้
แล้วถ้าเพื่อนๆมีเข็มทิศชิ้นนี้ อะไรคือสิ่งที่เพื่อนๆต้องการหามากที่สุดล่ะครับ☺️และถ้าเพื่อนๆสนใจลองหาภาพยนตร์ มาดูคนครับสนุกมาก
ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ แล้วรอติดตาม ปัจเจก ใหม่ๆได้ที่เพจนี้เลยครับ ,,🙏🙏🤟
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงบางส่วน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา