11 ก.พ. 2021 เวลา 13:57 • ครอบครัว & เด็ก
รู้ซึ้งคำว่าแม่ "เมื่อยังไม่สาย"
คนเฒ่าคนแก่สมัยก่อน
สอนเราเสมอว่าการเป็นแม่คนมันยาก
การเลี้ยงดูอีกหนึ่งชีวิต ต้องใช้ความอดทน
และการเอาใจใส่เป็นอย่างมาก
เมื่อครั้นฉันยังวัยรุ่น อายุ 25
ฉันคิดว่า การมีลูกไม่ใช่เรื่องยาก
มันก็จริง การทำให้มี นั้นมันง่ายและสนุก
ฉันตัดสินใจมีทารกน้อยและมันก็เกิดขึ้นจริง
ขณะที่ฉันท้องนั้น
อาการแพ้ท้องต่างๆก็เกิดขึ้น
กินอะไรก็อาเจียนออกมาทุกอย่าง
ช่วงเวลาที่แพ้ท้อง มันทำให้นึกถึงแม่
ที่อุ้มท้องมา มันเป็นช่วงที่หวนคิดถึงอดีตที่เคยบ่นหรือว่าท่าน มันเป็นช่วงที่คิดแค่สั้นๆเพราะอาการแพ้ท้องก็หายไปหลังจาก 3 เดือน
เมื่อเข้าสู่ระยะใกล้คลอด
ฉันเลือกผ่าคลอด ความรู้สึกหลังผ่าคลอด
ทรมานและเจ็บปวดที่บาดแผลมาก
ลูกของฉันมีอาการผิดปกติ จึงต้องอยู่ในห้อง Nursery
ซึ่งไม่สามารถเข้าไปดูลูกได้
เพราะยังใส่สายนำเกลือ และถุงปัสสะวะอยู่
เมื่อวันที่เริ่มหายดี
พยาบาลถอดสายน้ำเกลือ
ถอดถุงฉี่ ฉันก็สามารถไปดูลูกได้
วินาทีที่เห็นหน้าลูก มันเป็นความรู้สึกที่พูดไม่ออก
เขาช่างน่าชังอะไรขนาดนี้
มันเป็นความรักแบบไม่ต้องอธิบาย
เมื่อเข้าสู่การเลี้ยงลูก ยิ่งรู้ซึ้งถึงคำว่าแม่
ทารกน้อยร้องไห้หิวนมทุก 1 ชั่วโมง
มากกว่าคำว่าเหนื่อย คือคำว่ารักและเอ็นดู
ยิ่งมองหน้าลูก ยิ่งคิดถึงแม่
แม่เลี้ยงตั้งแต่ทารก ท่านทั้งรักถนุถนอม
เหมือนที่ฉันรักและถนุถนอมลูกของฉัน
ยิ่งฉันเลี้ยงลูก ฉันยิ่งคิดถึงความรักของแม่
มันทำให้ฉันน้ำตาไหล ที่เคยทำไม่ดีกับท่าน
ในบางครั้ง.......
เมื่อลูกอึ ลูกถ่ายแม่เช็ดขี้เช็ดเหยี่ยว
เมื่อลูกร้อง ลูกงอแง แม่โอบกอด
เมื่อลูกหิว อยากกิน แม่รีบหา
เมื่อลูกง่วง อยากนอน แม่รีบกล่อม
แม้จะดึกดื่นแค่ไหน ลูกไม่นอน แม่ก็คอยกล่อม
คำว่าแม่... คำสั้นๆที่ลึกซึ้งและมีความหมาย
ใครที่ได้อ่าน อย่าลืมบอกรักแม่ของคุณทุกวัน
เมื่อยังไม่สาย รักและดูแลท่าน...
ให้เหมือนที่ท่านดูแลเรา ♥️
MY LOVE♥️
โฆษณา