11 ก.พ. 2021 เวลา 14:53 • ธุรกิจ
จีนนำร่องครั้งแรก ที่ใช้ TRAM เชื่อมต่อระหว่างเมือง 2 เมือง คือ เสิ่นหยาง และฝูโจว ใช้ TOD เสริมศักยภาพพื้นฐานในการขนส่งมวลชน มากกว่าไปกว่านั้น ทำ TRAM ได้ TOD ส่งเสริมการพัฒนา ฟื้นฟูเมืองอย่างยิ่งยวด
CITYLINK TRAM เมืองเสิ่นหยาง และฝูโจว East-West Backbone
เป็นครั้งแรกในประเทศจีน ที่ใช้ TRAM เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมือง คือ เมืองเสิ่นหยาง และเมืองฝูโจว ระยะทางการเชื่อมต่อระหว่างเมืองคือ 5.2 กม. เริ่มเปิดให้บริการปฐมฤกษ์แล้ว เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021
เป็น East-West Backbone เปรียบเหมือนเส้นเลือดใหญ่ หรือแกนกลางในการแผ่ความเจริญไปทุกทิศทุกทางด้วยนวัตกรรมการวางผังออกแบบเมืองด้วย TOD (Transit-Oriented Development) การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนตลอดโครงข่ายทั้งแนวกว้างและแนวลึก เพราะเป็นระบบรางระดับผิวถนน การเชื่อมต่อสะดวกสบาย แต่งานผังต้องสัมพันธ์กันทั้งองคาพยพ พูดง่ายๆ งานผังต้องศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ 1 และบังคับใช้กฎหมายได้จริง ซึ่งประเทศจีนยึดหลักการนี้แบบเข้มแข็ง
เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021 มีพิธีเปิดการเดินรถรางเบา TRAM เชื่อมต่อระหว่างเมืองเป็นครั้งแรกในประเทศจีน อย่างเป็นทางการ ที่เรียกว่า “tram construction and West Extension Project in Shenfu demonstration area” ซึ่งมีเป้าหมายพื้นฐานในการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะระหว่าง 2 เมืองสำคัญ แต่มากไปกว่านั้น การทำ TRAM เพื่อเสริมศักยภาพของกันและกันในการฟื้นฟูเมือง และพัฒนาเมืองในหลายๆด้าน เพราะทำ TRAM จะได้ TOD 2 เมืองเชื่อมต่อนี้นับเป็นพื้นที่นำร่องก่อนนำไปใช้ในเมืองอื่นๆ
โครงการเชื่อมต่อ TRAM ระหว่างเมืองเป็นแค่ 1 ใน 100 โครงการในการพัฒนาเมืองของมณฑลเหลียวหนิงครับ นั่นแสดงว่ายังมีโครงการในเชิงรุกอีกมากมายเฉพาะมฑลนี้มณฑลเดียว
พิธีเปิด TRAM ระหว่าง 2 เมืองครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021
ความยาวของส่วนต่อขยาย TRAM เฉพาะส่วนต่อขยายคือ 5.2 กม. แต่ผู้บริหารเมือง ผู้บริหารมณฑล มองเห็นศักยภาพว่ามันเป็น East-West Backbone โดยเปรียบเสมือนโครงข่ายเส้นเลือดใหญ่ฉีดเข้าไปในระบบเส้นทางที่พาดผ่าน เกิดการแผ่กระจายความเจริญในวงกว้างมันไม่ใช่การเชื่อมต่อพื้นฐานกันธรรมดา แต่เนื่องเพราะมันเป็นรางบนดิน การพัฒนาเมืองมันไปทุกทิศทุกทาง เชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนต่างๆ การเดินทางต่างๆ อย่างสะดวก ไร้รอยต่อ Seamless ส่งเสริมเมืองแห่งการเดิน การปั่น เชื่อมคลอง เชื่อมเรือได้หมดครับ เท่ากับส่งเสริมการพาณิชยกรรม TRAM ลงทุนก็น้อยครับ แต่ TOD สูงมาก เป็น High Returning Benefit ในระยะยาว ถ้าคิดทำกันจริง
TRAM ลงทุนไม่มาก แต่สร้างมูลค่าเมืองได้มาก
ในอนาคต ด้วยผลของการวางผัง นวัตกรรม TOD ในประเทศจีน จะมีการพัฒนา ฟื้นฟูเมืองขนานใหญ่ มีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆมากมาย เกาะไปกับ TRAM และบริเวณข้างเคียงจะได้อานิสงค์กันถ้วนหน้า เพราะรัฐบาลจีน และคนในภาครัฐและเอกชนจีนให้ความสำคัญกับระบบราง TRAM สูงมากและจริงใจในการพัฒนาเมือง โดยมองผลประโยชน์สาธารณะ ของประชาชนกลุ่มใหญ่เป็นศูนย์กลางครับ
ส่วนประเทศไทย คงได้แต่ทำตาปริบๆ ครับ ภาครัฐบอกว่าไม่มีงบ ทั้งๆที่มันลงทุนนิดเดียวเอง และผลตอบแทนระยะยาวสูงมาก ส่วนเรื่องทำได้หรือทำไม่ได้ จะทำได้อย่างไร เขียนมาน่าจะเกิน 50 ครั้งแล้วว่าแนวคิดของเมืองที่ TRAM เค้าคิดยังไง ไม่ขอเขียนอีกแล้ว เพราะอ่านมาจากหลายที่เหมือนกัน จะทำหรือไม่ทำ ก็แล้วแต่ท่านคิดกันเอาเองครับ แต่ถ้าไม่สู้จะชนะได้อย่างไร
ขอบคุณ ข้อมูลส่วนหลัก Editor of seetao.com / Sun Mengmeng
China’s first! Trams connecting Shenyang and Fuzhou officially opened to traffic
On February 3, 2021, the completion and opening ceremony of “tram construction and West Extension Project in Shenfu demonstration area” designed and provided by CRRC Dalian Locomotive and rolling stock Co., Ltd. was held in Shenfu demonstration area. As the first tram project connecting two cities in China, it takes the lead in realizing the development goal of transportation integration and public transportation in Shenyang, Fushun and Shenfu demonstration areas.
The tram construction and West Extension Project in Shenfu demonstration area is one of the 100 key projects of Liaoning provincial government’s special action in 2020. With a total length of 5.2km, the line is the East-West backbone line that runs through the core area of Shenfu demonstration area. It connects with Hunnan tram line 5 westward and runs through.
The opening of the project will further improve the transportation infrastructure of the Shenfu demonstration area, guide the future development of the demonstration area relying on the rail transit project, create the “new business card” of the Shenfu demonstration area, and point out the direction for the subsequent rail transit construction of the Shenfu demonstration area, which is of great significance to the revitalization of the northeast old industrial base.(please refer to www.seetao.com for reprint. )Editor of seetao.com / Sun Mengmeng
โฆษณา