14 ก.พ. 2021 เวลา 02:28 • การศึกษา
❤️EP4: โพสที่ 14 ในวันที่ 14❤️
วาเลนไทน์แล้ว คุณมีของขวัญให้ 宝贝 คุณหรือยัง ถ้ายัง หมวยมีของขวัญให้คุณค่ะ ซึ่งคุณสามารถเอาไปให้
宝贝 (bǎobèi) อ่านว่า ‘เป่าเป้ย’ แปลว่า ‘ที่รัก’ ของคุณได้ด้วย😍
1
แต่ก่อนที่จะเฉลยว่าของขวัญคืออะไร อยากจะบอกเพื่อนๆว่า ในวันวาเลนไทน์นี้ ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีคู่เนอะ ความรักสามารถมาได้ในหลายรูปแบบ เช่นเพื่อน ครอบครัว คนรัก หรือแม้กระทั่งรักตัวเราเอง เพราะฉะนั้นอย่าเศร้าไปถ้าตัวเองยังไม่มีใคร😝
สักวันคุณอาจจะเจอใครสักคนที่เป็น ‘รักแรกพบ’ หรือในภาษาจีนคือ 一见钟情 (yíjiànzhōngqíng) อ่านว่า ‘อี๋เจี้ยนจงฉิง’ หรือ 初恋 (chūliàn) อ่านว่า ‘ชูเลี่ยน’ ก็เป็นได้
🎁คำว่า ‘ของขวัญ’ ในภาษาจีนคือ 礼物 (lǐwù) อ่านว่า ‘หลี่ อู้’
ส่วน ‘วันวาเลนไทน์’ ในภาษาจีนคือ 情人节 (qīngrénjié) อ่านว่า ‘ชิง เหริน เจี๋ย’
ในวันพิเศษๆแบบนี้ ของขวัญ เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากมอบจะให้กับ ‘คนรัก’ หรือ 爱人 (àirén) อ่านว่า ‘อ้าย เหริน’ หรืออยากจะให้แฟน ถ้าเป็น ‘แฟนที่เป็นผู้ชาย’ คือ 男朋友 (nánpéngyǒu) อ่านว่า ‘หนาน เผิง โหย่ว’ แต่ถ้า ‘แฟนที่เป็นผู้หญิง’ คือ 女朋友 (nǚpéngyǒu) อ่านว่า ‘หนวี่ เผิง โหย่ว’
มาดูกันว่า 礼物 (ของขวัญ) ที่คนส่วนใหญ่ให้กันในวันวาเลนไทน์มีอะไรบ้างน้า🎈
เอ๊ะ จะว่าไป วันวาเลนไทน์ ก็ถือว่าเป็นวันพิเศษสำหรับคนมีคู่อีกหนึ่งวัน นอกจากจะให้ของขวัญแล้ว คนส่วนใหญ่ก็มักจะทำอะไรพิเศษๆ ให้กับคนที่เรารักด้วย เช่น
สำหรับใครที่อยากจะสารภาพรักใครสักคน ให้บอกกับคนๆนั้นไปเลย...
♥️我爱你🤟(wǒ ài nǐ) อ่านว่า 'หว่ออ้ายหนี่' แปลว่า 'ฉันรักเธอ'
♥️我喜欢你 (wǒ xǐhuān nǐ) อ่านว่า 'หวอ สี่ฮวน หนี่' แปลว่า 'ฉันชอบเธอ'
อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะคิดว่า โมเม้นพิเศษ ข้างบนนี้เป็นอะไรที่ ‘โรแมนติก’ หรือ 浪漫 (làngmàn) อ่านว่า 'ลั่ง ม่าน' แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่
ใครก็ตามที่กำลังอกหัก💔 失恋 (shīliàn) อ่านว่า ‘ซือ เลี่ยน’ เนื่องจากเจอความรักไม่สมหวัง เช่นรักเขาข้างเดียว 暗恋 (ànliàn) อ่านว่า ‘อ้าน เลี่ยน’ เจอกับปัญหารักสามเส้า 三角恋爱 (sānjiǎoliànài) อ่านว่า ‘ซาน เจี่ยว เลี่ยน อ้าย’ หรือปัญหามือที่สาม 第三者 (dìsānzhě) อ่านว่า ‘ตี้ ซาน เจ่อ’
ขอให้ผ่านมันไม่ได้ จงอย่าโทษพวกเขาที่ไม่เห็นค่าในตัวคุณ แต่จงขอบคุณคนพวกนั้น ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทำให้คุณได้เรียนรู้และโตขึ้น คุณยังมีโอกาสเจอคนดีๆอีกมากในชีวิต ดั่งสำนวนที่บอกว่า ‘There are a plenty of fish in the sea’ แปลว่า ‘ในแม่น้ำยังมีปลาอีกมายมาย’ แม้คุณจะไม่มีใคร แต่คุณยังมีตัวเอง เพื่อนๆชาว blockdit และหมวย อยู่ข้างๆนะ❤️
❣️สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนเจอกับ 真爱 (zhēnài) อ่านว่า ‘เจิน อ้าย’ ที่แปลว่า ‘รักแท้’ เร็วๆนะคะ
ส่วนของขวัญของหมวยที่จะให้ทุกคนก็คือ "คำศัพท์และความรู้ภาษาจีน" นั่นเอง เป็นของของขวัญที่จะให้เรื่อยๆและตลอดไป55 ตื้นตันเลยล่ะสิ น้ำตาจะไหล🤣
อย่าลืมแชร์คำศัพท์ที่หมวยสอนให้คนที่คุณรักด้วยนะคะ 📌Sharing is caring ค่ะ
#forget me not
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ❤️🧡💛💚💙💜🤎
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา