11 ก.พ. 2021 เวลา 16:03 • อาหาร
บางที...ก็อยากลองทำอะไรกินเอง เช่น ตำส้มตำ...ครั้งแรกอาจจะไม่อร่อยหรอก...แต่ลองทำหลายๆครั้ง..รสชาติก็จะดีขึ้นเองแหละ....มันก็ไม่ได้แย่นะ555 พอกินได้เราก็โอเคละ...💖
อันนี้ลองตำไทยแต่ชอบกินกุ้งเลยใส่ไปด้วยนิดนึง
เริ่มจาก...ตอนนั้นโควิดกลับมาระบาดอีกครั้ง..ก็เลยกลับมาอยู่ที่บ้าน...และเห็นว่าที่บ้านมะละกอ..ดกจังเลยคิดว่าน่าจะตำส้มตำกิน..เลยลองศึกษาดูว่าต้องทำยังไง..ใส่อะไรบ้าง...แล้วก็ฝากแม่ซื้อวัตถุดิบอย่างอื่นมาเพราะแม่ต้องออกไปจ่ายตลาด...อยู่แล้ว☺
ก็เลยถือโอกาสลองทำกินเองครั้งแรก...ปรากฏว่ารสชาติก็พอใช้ได้..อาจจะต้องเพิ่มเติมบางอย่างในครั้งถัดๆไป...✏
ที่เราทำนี่จะเป็นตำไทยนะ...ก็จะออกรสเปรี้ยวหวานนำ
วัตถุดิบก็จะมี ดังนี้
1. พริกขี้หนู
2.กระเทียบกลีบเล็ก
3.น้ำตาลปี๊บ
4.มะนาว
5.ถั่วฝักยาว
6.เส้นมะละกอสับ
7.มะเขือเทศ
8.น้ำปลา
9.กุ้งแห้ง
วิธีทำก็จะประมาณนี้...ไม่มีอะไรยุ่งยากมาก..ปรุงแล้วชิมตามที่เราชอบได้เลย
1.ตำพริกกับกระเทียม( ใส่ตามชอบเลย)ตำพอหยาบๆไม่ต้องละเอียดมาก
2.ใส่ถั่วฝักยาวลงไปแล้วตำพอให้มันแตกไม่ต้องแหลก
3.ใส่น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ ขยี้ให้น้ำตาลกระจายตัวนิดนึง
4.น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
5.มะนาวประมาณ 2 ลูก
6.มะเขือเทศตามที่เราชอบ
7.ใช้สากกดคลึงให้น้ำมะเขือเทศออกนิดนึง ตำเคล้าๆ จากนั้นผมจะชิมก่อนที่จะใส่เส้นมะละกอลงไป ดูว่าได้รสที่เราชอบหรือยัง ถ้าเปรี้ยวไปก็ใส่น้ำตาลเพิ่มเอาครับ
8.ใส่เส้นมะละกอ คลุกเคล้าให้เข้ากัน
9.ใส่กุ้งแห้ง...ใส่ถั่วลิสง
10.ตำและคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกสักนิด เป็นอันเสร็จ
*ใครจะใส่ผงนัวก็ได้นะ เพื่อให้กลมกล่อมขึ้น
สุดท้ายแล้วมันจะออกมาอร่อยไหม มันก็แล้วแต่ฝีมือของแต่ละคน แต่ถ้าทำครั้งแรกแบบเราก็ลองตำกินอีกเรื่อยๆ รสชาติมันจะเริ่มคงที่เอง เพราะเราจะรู้ได้จากการทำและการกินแต่ละครั้ง✌
หลังจากได้ลองทำครั้งนั้น......ทุกครั้งที่กลับบ้านก็ไม่ค่อยได้ซื้อส้มตำกินเลย...เพราะอยากจะทำเองมากกว่า555...😁
การได้ลองทำอะไรใหม่ๆบ้างมันก็ดีนะ......ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ...บางทีเราอาจจะชอบมันก็ได้นะ
ไม่มีอะไรที่มันจะสมบูรณ์ไปหมดในครั้งแรกหรอก
ขอแค่ได้ลองทำ.....มันก็ถือเป็นทักษะใหม่ๆให้กับเราได้....☺
#ก็ฉันจะเขียน✍
แค่อยากจะแชร์ถึงมันจะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่ก็อยากให้รู้ว่า....บางทีเราก็ทำได้นะ ถ้าได้ลองทำ👍
🌤 ขอบคุณครับ🌟
โฆษณา