11 ก.พ. 2021 เวลา 16:03 • ธุรกิจ
<< Ubras บราออนไลน์ที่ขายดีกว่า Uniqlo >>
ถ้าถามสาวจีนว่า ตอนนี้บราแบรนด์ไหน ดังที่สุด เกือบทุกคนจะตอบว่า Ubras (ยูบราส์ 无尺码)
ในปี 2020 มีความต้องการยกทรงในตลาดจีนถึง 17,000 ล้านชิ้น ตั้งแต่ปี 2012 ถึง 2018 มีการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 8.1% ต่อปี คาดว่าในปี 2022 จะมีมูลค่าตลาดรวมถึง 1.97 แสนล้านหยวน ( ~9 แสนล้านบาท)
1
ตลาดบราของจีนที่ใหญ่ขนาดนี้ มีแบรนด์เจ้าตลาดรายใหญ่มากมาย แต่ก็ยังมีโอกาสให้แบรนด์น้องใหม่ ที่สามารถตอบสนอง "ความต้องการที่คนอื่นมองข้าม” จนทำให้กลายเป็นส่ิงที่ตลาดต้องการ
จากความที่อยากดูเซ็กซี่ เปลี่ยนเป็นการใส่ใจสุขภาพของตัวเอง
ผู้หญิงในศตวรรษที่ 21 ได้รับการยอมรับจากความสามารถ ไม่ใช่จากรูปลักษณ์ จึงทำให้สาวๆสมัยนี้เป็นตัวของตัวมากขึ้น จึงเริ่มแคร์ความต้องการของตัวเอง มากกว่าจะแคร์ว่าคนอื่นจะมองเค้ายังไง ดังนั้น ความเซ็กซี่จึงไม่ใช่สิ่งที่ผู้หญิงมองหาเพียงอย่างเดียวในการเลือกซื้อบรา
คุณโตว หย่า (钭雅) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ubras
จากข้อมูลของ CBN Data ร่วมกับ Tmall ได้มีข้อมูลของกระแสนิยมบราไร้โครง ตั้งแต่ปี 2017 เติบโตขึ้นโดยปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบ 50% ของตลาด ซึ่งผู้บริโภคกว่าครึ่งอยู่ในช่วงอายุไม่เกิน 30 ปี
3 ปีที่ผ่านมา จีนมีแบรนด์เกิดใหม่ที่เน้นบราไร้โครงถึง 3 แบรนด์ นั่นก็คือ Ubras (无尺码) , NeiWai (内外) และ Bananain (蕉内) ที่เกาะกระแสและสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ขึ้นมา
Ubras เป็นม้ามืดที่แซงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมา ด้วยการโฟกัส insight ความต้องการของสาวๆ และพบว่า "ไซส์” เป็นอุปสรรคหลักหรือ Pain point ในการ "เลือกซื้อบราออนไลน์”
Ubras คิดค้นบรารุ่น “无尺码” (อู๋ฉือหม่า) แปลว่า “ไม่มีไซส์” เข้ามาแทรกในตลาดที่ยังเป็นช่องว่างอยู่ได้สำเร็จ บริษัทก่อตั้งมาเพียง 4 ปี รายได้ก็ทะลุ 1,000 ล้านหยวน ( ~4.6 พันล้านบาท )
กลยุทธ์หลักที่ทำให้ Ubras แซงแบรนด์เจ้าตลาดหลายแบรนด์ รวมถึง Uniqlo ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของตลาดบราคือ
1) รุ่นไม่มีไซส์ “无尺码” (อู๋ฉือหม่า) ออกมาพิชิตใจผู้บริโภค
บราแบบมีโครง แม้ว่าจะมีรูปทรงสวย แต่มีความแข็งและสวมใส่ไม่สบาย จึงทำให้บราไร้โครงเกิดขึ้นมา แต่ปัญหาก็ยังไม่จบแค่นั้น คนแต่ละคนก็มีรูปร่างไม่เหมือนกันอีก พอไม่ได้ลองก็ยังไม่กล้าซื้อ ทำให้การเลือกซื้อบราออนไลน์ยังเป็นปัญหาของสาวๆ
แต่รุ่นไม่มีไซส์ “无尺码” (อู๋ฉือหม่า) ออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถใส่ได้ตั้งแต่คัพ A-C ไม่ว่าจะสัดส่วนแบบไหนก็ใส่ได้
Ubras ไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดรูปร่าง
ทำให้การซื้อผ่านออนไลน์ ไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป แค่เลือกสีและแบบที่ชอบก็จบ ยังไงก็ใส่ได้
2) เน้นไอเดียเรื่องความใส่สบายจนเหมือน “ผิวหนังที่สอง"
บราไร้โครงก็แค่เอาโครงโลหะออกไป แต่โครงสร้างก็ยังคงเป็นบรา ความสบายในการสวมใส่ ก็ไม่ได้แตกต่างจากบราทั่วไปมากนัก
แต่ Ubras มีการปรับโครงสร้างของบราใหม่ทั้งหมด ให้ความรู้สึกเหมือนกับไม่ได้ใส่บรา
และยังออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ทั้งใส่ทั่วไป ใส่ออกกำลังกาย ใส่ออกงาน แบบเซ็กซี่ และยังมีของเด็กผู้หญิงอีกด้วย จนมีผู้บริโภคหลายคนใส่ Ubras ข้างนอก เป็นทั้งบรา ทั้งเสื้อในตัวเดียวกัน
มีหลากหลายรุ่นเพื่อความต้องการที่แตกต่าง
ก่อนที่จะออกสินค้าออกมาสักตัวหนึ่ง นักออกแบบของ Ubras จะทำการสำรวจความต้องการของลูกค้า พยายามออกแบบสินค้าให้ สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง วางสถานะเป็นเพื่อนของลูกค้า “เป็นแบรนด์ที่เข้าใจความคิดของผู้หญิง"
3) ใช้ การไลฟ์สด ใช้ ดาราเป็น พรีเซ็นเตอร์ บอกต่อความสวมใส่สบายให้ทุกคนรู้
จากที่แบรนด์อยากเน้นไอเดียเรื่องความสวมใส่สบาย แต่ก็เป็นแค่ตัวหนังสือที่ไม่สามารถให้ผู้บริโภครู้สึกได้
Ubras เริ่มจากการเลือก พรีเซ็นเตอร์ ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีจำนวนแฟนคลับมากและเหนียวแน่น อย่าง โอวหยาง น่าน่า ( 欧阳娜娜 Ouyang Nana ) ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในแบรนด์นี้
พรีเซ็นเตอร์ของ Ubras โอวหยาง น่าน่า ( 欧阳娜娜 Ouyang Nana )
จากนั้นก็ปูพรม ใช้สื่อโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น RED (小红书), Douyin หรือ Tiktok ของจีน ทำให้คนเห็นเป็นจำนวนมาก เกิด awareness หรือ การรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้าง
และตบท้ายด้วยการไลฟ์สด ซึ่งสามารถแสดงให้ผู้บริโภคเห็น ความสวมใส่สบายที่ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือ แต่มีการสาธิต และการเล่าเรื่องทำให้เห็นทุกซอกทุกมุมของสินค้า
ประโยชน์ของการไลฟ์สดอีกอย่างคือ ถ้าดูแล้วอินก็สามารถกดสั่งซื้อได้ทันทีอีกด้วย ซึ่ง Ubras ได้เลือกนักไลฟ์มือหนึ่งของจีนอย่าง Viya เป็นตัวหลักในการไลฟ์สด
นักไลฟ์มือหนึ่งของจีน เวยย่า ( 薇娅 Viya )
ทำให้ยอดขายของ Ubras ถล่มทลายแซงหน้าแบรนด์ชั้นนำอื่น ขึ้นมาเป็นบราที่ขายดีที่สุดบนโลกออนไลน์ และ Ubras รุ่น Vast Bra ก็ขายได้เกิน 6.5 ล้านชิ้นไปแล้ว
หลายคนมองว่า E-Commerce เป็นการเปลี่ยนที่จ่าย ย้ายที่ซื้อ ไปอยู่บนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่การขายสินค้าออนไลน์ในจีน ไปไกลถึงการพัฒนาตัวสินค้า และประสบการณ์ของผู้บริโภคให้เหมาะกับการซื้อบนโลกออนไลน์แล้ว
Ubras ไม่ใช่แค่บราที่ไม่มีไซส์เท่านั้น แต่มันได้เปลี่ยนความคิดของผู้บริโภค เหมือนกับ Coca Cola ที่เป็นตัวแทนของความสุข Nike ที่เป็นตัวแทนของความกล้า และ Ubras ในใจของผู้หญิงก็คือตัวแทนของความอิสระของผู้หญิงนั่นเอง
โฆษณา