13 ก.พ. 2021 เวลา 10:47 • ความคิดเห็น
เวลาของประเทศไทย
[1.] “เวลาเป็นเงินเป็นทอง”
3
คำกล่าวถึงเวลา ประหนึ่งเวลาเป็นเงินตรานั้น แม้มีเสี้ยวที่ถูก แต่ยังมีส่วนชวนขบคิด เช่น
• ทุกคนล้วนมีเวลาเท่ากัน ดังนั้น ในทุกๆวัน ทุกคนจะเริ่มต้นด้วยจำนวนเงินตราตั้งต้นที่เท่ากัน จะสามารถตีความได้ว่าทุกคนเท่าเทียมกัน (ในแง่จุดเริ่มต้นทางเศรษฐกิจ) แล้วหรือไม่?
• หากเวลาเป็นเงินเป็นทอง ความมั่งคั่งของประเทศจะเท่ากับ
(จำนวนประชากร x 24 ชั่วโมง x ระยะเวลานับจากก่อตั้งประเทศ) - (ค่าใช้จ่ายนับตั้งแต่เริ่มต้นประเทศ) หรือไม่?
[2.] “เวลาคือทรัพยากร”
หากมองเวลาเป็นทรัพยากร ในทุกวัน ทุกคนต่างใช้จ่ายเวลาเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่แต่ละคนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความมั่งคั่ง, ความสุข หรือความตื่นเต้น ฯลฯ
• นักลงทุนแลกเปลี่ยนเวลาในการศึกษา ประเมินทางเลือกที่ดีที่สุด (ให้ผลตอบแทนที่มากที่สุดต่อความเสี่ยงต่อระยะเวลา)
• พ่อใช้เวลากับครอบครัว เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นความสุข และประสบการณ์ของลูก
• ประเทศหนึ่งๆ จะมุ่งเน้นการพัฒนาในด้านใดด้านหนึ่งเป็นหลัก จะลงทุน ลงแรง ใช้เวลาไปกับเรื่องใด
2
[3.] “เวลาของประเทศไทย”
1
จากมุมมองข้างต้น หากเวลาคือทรัพยากร ประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วนั้น หมายถึงทรัพยากรเหลือน้อยลงทุกขณะ ดังนั้นสิ่งที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศได้จึงไม่ใช่เวลาอีกต่อไป
หากเปรียบเป็นคนๆหนึ่ง ประเทศไทยในขณะนี้เปรียบได้กับคนกำลังจะชรา (สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ) ซึ่งแม้ไม่ได้ร่ำรวยมาก แต่ก็ทำงานในระดับกลาง (ประเทศรายได้ปานกลาง) มีเพื่อบ้านมาเยี่ยมเยียนเรื่อยๆ (อุตสาหกรรมท่องเที่ยว) และกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจในช่วงก่อนเกษียณ
4
ซึ่งเป็นปัญหาที่ท้าทาย เนื่องจากประเทศไทยเรายังไม่สามารถตัดสินใจร่วมกันได้ว่าเป้าหมายของเราคืออะไร ค่านิยมของเราคืออะไร ลำดับความสำคัญของเราคืออะไร อาจเปรียบได้กับครอบครัวชนชั้นกลางที่พ่อกำลังจะเกษียณ มีสมบัติไว้ต่อยอดอยู่ก้อนหนึ่ง ขณะที่ลูกคนหนึ่งต้องการอยู่อย่างพอเพียง ลูกอีกคนหนึ่งต้องการร่ำรวย ทั้งสองไม่ลงรอยกัน และแม่ต้องคอยประนีประนอมทุกฝ่าย จัดสรรเวลา และทุนให้แต่ละคน ด้วยวิธีการถามความเห็นทุกคน และตัดสินใจแทน ซึ่งเป็นภาระหนักของแม่ที่มีคาดเดาได้ยาก และมีความเสี่ยง
อย่างไรก็ตามเราพัฒนาทางทุนนิยมมาเกินกว่าการกลับไปพอเพียงแล้ว เราจะทำอย่างไรกันต่อไป มีทางเลือกใดที่จะสร้างผลผลิตให้กับเศรษฐกิจได้บ้าง ติดตาม แลกเปลี่ยนกันในตอนหน้าครับ
ขอขอบคุณทุกๆ คนที่ติดตาม และยินดีต้อนรับผู้อ่านใหม่ทุกคนครับ
เพจ Thailand+ เป็นเพจที่รวบรวมข่าว เรื่องราวที่น่าสนใจของประเทศไทย มาแบ่งปันกันเป็นประจำ (ตามแต่ภารกิจ และเวลาจะเอื้ออำนวย🙌)
1
ถ้าถูกใจ กดถูกใจ กดแชร์ และติดตามกันด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา