12 ก.พ. 2021 เวลา 04:24 • ไลฟ์สไตล์
4 เรื่องมหัศจรรย์การท่องเที่ยวถ้ำมรกต โพธาราม ราชบุรี
4 เรื่องมหัศจรรย์การท่องเที่ยวถ้ำมรกต โพธาราม ราชบุรี
มีโอกาสได้มาท่องเที่ยวที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เปลี่ยนบรรยากาศท่องวเที่ยวในถ้ำธรรมชาติกันบ้าง แต่ปรากฏว่า ได้พบเรื่องราวและความสวยงาม มหัศจรรย์ไทยแลนด์อีกแห่ง ที่ถ้ำมรกต วันนี้จึงนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังดังนี้นะคะ
๑.เป็นถ้ำแอบซ่อนเหมือน “เมืองลับแล” เมื่อเดินขึ้นเขาเพื่อจะไปเยี่ยมชมถ้ำ ลานก่อนขึ้นหน้าถ้ำมรกต จะมองเห็นกองหินใหญ่ขวางอยู่ คล้ายสุดทางไม่มีทางไปต่อ หลายคนถ้าไม่ได้ไปกับผู้นำทาง ก็จะเดินกลับลงไป นั่นจึงคล้ายว่า เรากำลังไปเมืองลับแล ซึ่งถ้าเดินต่อไปเรื่อยๆ จะเห็นความหัศจรรย์คล้ายๆหิน 2 ก้อนกำลังแหวกออกเรื่อย เห็นเป็นทางที่จะเดินไปต่อจนถึงหน้าถ้ำได้ไม่ไกลจากนี้
๒.เป็นถ้ำประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ พ.ศ.2317 พม่าเข้ามารุกรานไทยแดนตะวันตกมาถึงราชบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงทำการรบกับพม่าเพื่อปกป้องดินแดน แต่แล้วก็มีข่าวว่า พระมารดาของพระองค์ทรงประชวร แต่ด้วยการรบต้องการผู้นำบัญชาการรบ พระองค์จึงไม่สามารถกลับไปดูแลพระมารดาได้ ทรงสำรวจพื้นที่จนไปพบถ้ำแห่งหนึ่ง และทรงใช้ถ้ำแห่งนี้นั่งกรรมฐาน เพื่อภาวนาให้พระมารดาหายจากการเจ็บป่วย และภายหลังพระองค์จึงทรงพระราชทานชื่อถ้ำแห่งนี้ให้ว่า “ถ้ำมรกต”
๓.เป็นถ้ำที่มีปฏิมากรรมแปลกตา ถ้ำมรกตเป็นถ้ำโบราณในภูเขาหินปูน มีอายุกว่า ๑,๒๐๐ ปี ด้วยความเก่าแก่ ผ่านกาลเวลามายาวนาน จึงทำให้เกิดหินงอกหินย้อยสวยงาม แปลกตามากมาย เช่น หินย้อยรูปพระมหามัยมุนี หินย้อยรูปพญานาคราช หินย้อยรูปราชสีห์ รูปหญิงอุ้มเด็ก หินรูปจระเข้
หินจระเข้
๔.เป็นถ้ำที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เมื่อปื พ.ศ. 2317 สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงพระราชทานพระพุทธรูปเพื่อประดิษฐานในถ้ำ 1 องค์ นาม ”พระพุทธะสุวรรณปรเมศ” ประทับยืนบนแท่นกลางถ้ำมรกต ซึ่งมีปากปล่องถ้ำทะลุเห็นบนท้องฟ้า ช่วงกลางวันจะมีแสงแดด ส่องเป็นลำแสงสวยงาม รู้สึกถึงความเป็นมงคลมากๆ นอกจากนี้ทางวัดยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ ได้แก่ พระกฤษฎามหามงคล พระพุทธะสุพรรณบูรณา พระพุทธะสัตตยาปํญญาพร พระพุทธะบุญฤทธิ์พิชิตมาร พระศรีสรรเพชญ์วรรณะเทวา พระพุทธะจักรวาลวิมุตติสุข พระพุทธะโสธรบวรมงคล พระพุทธะโสดาปาฏิโมกข์ พระพุทธะบวรมหาเดชศรินทร์ เป็นต้น
พระเจ้าตากสินทรงนั่งสมาธิ
ถ้ำมรกต ตั้งอยู่ในบริเวณภูเขาด้านหลังวัดเขาค่าง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี นอกจากนี้ ด้านหน้าของวัดยังมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระอิริยาบททรงโผนม้า ชาวบ้านได้ทำการจัดสร้างด้วยจิตศรัทธา จนมีขนาดขององค์ สูงใหญ่กว่าที่จังหวัดจันทบุรี มีโอกาสแวะไปสักการะและเยี่ยมชมความมหัศจรรย์ที่ถ้ำมรกต วัดเขาค่าง โพธาราม ราชบุรี กันนะคะ
โฆษณา