23 ก.พ. 2021 เวลา 09:00 • เกม
วันนี้บอร์ดเกมไนท์ มานำเสนออ 6 บอร์ดเกมสยองขวัญที่จะทำให้คุณขนหัวลุกกกก เริ่มที่เกมแรก
The Bloody Inn: โรงแรมสยอง ต้องเชือด
“ข้ากำลังจ้องมองเหล่าบรรดาแขกที่ได้เข้ามาพัก พวกมันล้วนเป็นคนมียศถาบรรดาศักดิ์ และร่ำรวยจากเมืองใหญ่ แต่ว่าอีกไม่นานทรัพย์สินที่พวกมันพกมาจะต้องเป็นของข้า ของข้าแต่เพียงผู้เดียว”
The Bloody Inn เป็นการ์ดเกมสยองขวัญแนวปาร์ตี้ สำหรับผู้เล่น 1-4 คน ใช้เวลาในการเล่น 30-60 นาที
ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นคนของครอบครัวชาวนาผู้โลภมาก ที่อยากจะร่ำรวยด้วยการเปิดโรงแรม และปล้นฆ่าแขกที่เข้ามาพักอาศัย เพื่อเอาเงิน โดยผู้เล่นที่ร่ำรวยมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะไป
การเล่นเกมนี้จะมีทั้งการติดสินบนแขก ฆ่าแขก สร้างห้องสำหรับซ่อนศพ ซ่อนศพ เมื่อแขกเข้ามาพักที่โรงแรม เราจะต้องทำการเลือกว่าจะออกแอ็คชั่นอะไร และถ้าหากเราเลือกที่จะฆ่า ก็ต้องระวังตัวจากตำรวจที่มาเข้าพักด้วย หากลืมซ่อนศพล่ะก็คงมีแต่เสียกับเสีย แล้วจะมีอีกกี่ศพกันที่จะต้องสังเวย เพื่อความร่ำรวยของคุณ คงมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่จะรู้
ความน่ากลัวของเกมนี้มาด้วยธีมเกมที่เรียกได้ว่าแปลก กับการที่ผู้เล่นทุกคนจะได้รับบทเป็นฆาตกรโลภมากใจทราม ในการฆ่าแขกเพื่อเอาเงิน ยิ่งถ้ามีเพื่อนที่เป็นสายชอบสวมบทบาทนี่ บอกได้เลยว่าทั้งโต๊ะนี่โดนมองแปลก ๆ ด้วยความกลัวอย่างแน่นอน ถ้าคุณกำลังหาเกมการ์ดที่มาในธีมที่ไม่ธรรมดา The Bloody Inn ก็เป็น 1 ในตัวเลือกที่น่าสนใจ
Gloom: อยากให้ครอบครัวนี้ไม่มีโชคร้าย
“ความสุขคืออะไรสิ่งนั้นข้าไม่อยากได้ สิ่งที่ข้าอยากได้คือความทุกข์ทรมาณ วิบัติฉิบหายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งหมดนี่แก่ครอบครัวของข้า”
Gloom เป็นการ์ดเกมตลกแนวสยองขวัญ สำหรับผู้เล่น 2-4 คนใช้เวลาในการเล่นอยู่ที่ 60 นาที
เกมผู้เล่นจะได้กำหนดชะตาของผู้คนในตระกูลของตัวเอง โดยการเล่นการ์ด พร้อมกับเล่าว่าคนของตระกูลตัวเอง ต้องเจอกับเรื่องราวทุกข์โศกวิบัติขนาดไหนบ้าง เพื่อทำให้ตัวละครของตระกูลสะสมความทุกข์จนทนไม่ไหวจนถึงแก่ความตาย แต่ทว่าผู้เล่นอื่นจะคอยขัดคุณโดยการเล่นการ์ดที่ทำให้ตัวละครของคุณมีความสุขกับชีวิต เกมจะจบลงเมื่อตัวละครของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ตายจนหมดตระกูล และผู้ชนะคือคนที่มีค่า Family Value น้อยที่สุดในเกม
ความน่ากลัวของเกมนี้อยู่ที่การเล่าเรื่องของผู้เล่น ว่าจะเล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมของตระกูลตัวเองได้น่ากลัว และน่าหวาดเสียวได้มากขนาดไหน และงานอาร์ตของเกมก็ให้ความรู้สึกที่เรียกได้ว่าหม่นหมองเสียยิ่งกระไรสมกับชื่อเกม
Betrayal at House on the Hill: คฤหาสน์ต้องสาป
“คฤหาสน์หลังนี้มันต้องสาป มีเรื่องราวว่าเมื่อเจ้าก้าวเท้าเข้าไป เจ้าจะต้องพบเจอกับเรื่องสยองขวัญขนหัวลุกมากมาย ความชั่วร้ายทั้งหมดทั้งมวลสถิตอยู่ในคฤหาสน์หลังนั้น คฤหาสน์บนเนินเขานั่น”
Betrayal at House on the Hill เป็นบอร์ดเกมผจญภัยสยองขวัญ สำหรับผู้เล่น 3-6 ใช้เวลาในการเล่นราว ๆ 60 นาที
ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น 1 ใน 6 ตัวละครที่ออกมาสำรวจคฤหาสน์ลึกลับบนเนินเขา แต่ทว่าเมื่อเข้ามายังตัวคฤหาสน์ประตูห้องโถงก็ปิดตัวลง พวกคุณไร้ทางออก มีแต่จะต้องออกสำรวจตัวคฤหาสน์เท่านั้น แต่ว่าจะมีอะไรรอคุณอยู่กันแน่ในคฤหาสน์หลังนี้
ในการเล่นเกมนี้จะมีทั้งหมด 2 เฟส ในเฟสแรกคือ 1.เฟสสำรวจ ที่ผู้เล่นจะได้เดินสำรวจตัวคฤหาสน์ เพื่อเปิดห้อง และตามหาไอเท็มต่าง ๆ โดยมีการ์ดพิเศษที่ชื่อว่า Omen ที่ถ้าผู้เล่นเจอ ผู้เล่นจะต้องทำการทอยเต๋าให้ได้มากกว่าจำนวนการ์ด Omen ที่โดนเปิดในเกม ซึ่งถ้าทอยได้น้อยกว่าเมื่อไหร่ ตัวเกมจะเริ่มเฟสสอง 2.เฟส Haunt โดยการสุ่มเนื้อเรื่องสยองขวัญเหนือธรรมชาติ 1 ใน 50 เรื่องขึ้นมา (+50 ถ้ามีตัวเสริม) และทำการเปิดเผยตัวคนทรยศในเกม ทำให้ผู้เล่นฝั่งคนดีจะต้องหาทางหนีออกจากคฤหาสน์ และเอาตัวรอดจากคนทรยศ กับเหล่าภูตผีปีศาจที่หมายจะเอาชีวิตให้จนได้ ซึ่งเงื่อนไขในการชนะเกมแต่ละรอบนั้นจะไม่ซ้ำกันเลย โดยเงื่อนไขการชนะจะขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องที่คุณสุ่มเจอขึ้นมา ทำให้ตัวเกมมีคุณค่าในการกับมาเล่นซ้ำอยู่เสมอ
ความน่ากลัวของเกมนี้คือเรื่องราวความสยองที่ผู้เล่นจะได้เจอในระหว่างที่เล่น ทั้งแวมไพร์ ซอมบี้ นางเงือก ลัทธิกินคน หรือ แม้แต่แข่งหมากรุกกับยมทูต ด้วยเนื้อเรื่องกว่า 50 แบบที่ไม่ซ้ำกัน ก็เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ความสยองของคนที่รักหนังสยองขวัญเลยทีเดียว หรือ ถ้าคุณชอบหนังเรื่อง Cabin in the Woods เกมนี้ก็เรียกได้ว่าไม่ควรพลาดทั้งปวง
Hako Onna: บ้านเฮี้ยนผีดุ
“ว่ากันว่าที่บ้านหลังนี้มีผีสิง ด้วยความที่เป็นคนไม่เชื่อเรื่องผีผมกับเพื่อน ๆ จึงได้มาพิสูจน์ความกล้ากันที่นี่ มันมีเรื่องเล่าว่าหากคุณเล่นซ่อนหาที่บ้านหลังนี้ยามเที่ยงคืน จะมีคนเล่นเกินมา 1 คนด้วยเสมอ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องเล่าที่คนแก่เอาไว้หลอกเด็กไม่ให้มาเล่นในบ้านร้าง แต่ว่าตอนนี้ที่ ๆผมกำลังซ่อนตัวจากเพื่อนที่กำลังหา อยู่ ๆ ผมก็ได้ยินเสียงของเด็กผู้หญิงดังขึ้นที่ข้างหู เธอบอกกับผมว่า ‘เจอ-ตัว-แล้ว’”
Hako Onna เป็นบอร์ดเกมสยองขวัญจากประเทศญี่ปุ่น สำหรับผู้เล่น 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่น 90-120 นาที
เกมนจะพาผู้เล่นออกสำรวจบ้านสยองขวัญที่มีเรื่องเล่าถึงเด็กสาวที่ถูกพ่อของเธอเองจับยัดลงกล่อง จนทำให้กลายเป็นวิญญาณเฮี้ยน คอยหลอกหลอนผู้คน ระบบของเกมนี้จะเหมือนกับเกมเล่นซ่อน-แอบ ที่จะแบ่งผู้เล่นเป็นฝั่งผี และฝั่งผู้เยี่ยมชม โดยในการเล่นฝั่งผู้เยี่ยมชม จะต้องหาทางเอาตัวรอดจากผีร้าย โดยมีทางเลือกไม่ว่าจะเป็น หาทางลับหนีออกจากบ้าน ปราบวิญญาณร้าย หรือแม้แต่หาทางส่งวิญญาณให้ไปสู่สุขคติ และในระหว่างที่เดินสำรวจบ้านเพื่อหาทางเอาชนะ และไอเท็มต่าง ๆ ฝั่งผู้เยี่ยมชมจะต้องระมัดระวังโดยการไม่ก่อให้เกิดเสียงดัง เพราะถ้าเสียงดังเมื่อไหร่ เมื่อนั้นวิญญาณร้ายก็จะตื่นขึ้นมา และเทิร์นของมันก็จะเริ่มในทันที หรือ พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองเดินไปเจอผีที่อาจจะซ่อนตัวอยู่ในห้องไหนสักห้องนึงของตัวบ้าน ไม่งั้นสิ่งสุดท้ายที่คุณได้ยินอาจจะเป็นเสียงที่กรีดร้อง ที่ร้องว่า “ฉันอยู่ข้างหลังนี่!”
เมื่อถึงเทิร์นของฝั่งผี ผู้เล่นอีกฝั่งจะต้องหลับตา ในขณะที่ผีจะเริ่มทำแอ็คชั่นของตัวเอง โดยจะชนะก็ต่อเมื่อทำให้ผู้เล่นอีกฝั่งตายหมด หรือ ทำให้ไม่มีทางที่จะชนะได้ แอ็คชั่นก็มีทั้งการเคลื่อนที่เพื่อเปลี่ยนที่ซ่อนตัวของตัวเองเพื่อรอให้คนมาเจอ หรือ แม้แต่เซ็ทการ์ดที่จะใช้ในการรอจัดการกับฝั่งผู้เยี่ยมชม เป็นต้น
ความน่ากลัวของเกมนี้คือเซทติ้งที่เหมือนกับว่าหลุดมาจากหนังผีญี่ปุ่นอย่างจูออน หรือ เดอะริง ที่ผู้เล่นจะได้เผชิญหน้ากับวิญญาณแค้นที่หมายจะเอาคุณไปอยู่ด้วย นอกจากนั้นอาร์ตเวิร์คของเกมยังมีความน่ากลัว ทั้งตัวของบอร์ดเกมเอง หรือ การ์ดในเกมที่เห็นแล้วก็เรียกได้เลยว่าทำเอาขนหัวลุกอยู่ไม่น้อยตามสไตล์หนังผีญี่ปุ่น และเมื่อเล่นเกมนี้จบคุณอาจจะขยาดเกมซ่อนหาไปเลยไม่มากก็น้อย เพราะบางทีคนที่คุณหาเจอระหว่างที่เล่นอาจจะเป็นผีก็เป็นได้
Nyctophobia : อะไรในความมืด
“ฉันได้ยินเสียงมันอยู่ในป่า ใจสั่นเต้นระรัวด้วยความกลัว ฉันมองอะไรไม่เห็นเลย แต่ฉันรู้ว่ามันมองเห็นฉัน ในป่านั่น มันอยู่รอบ ๆ เสียงของมันกระซิบอยู่ข้างหูฉัน เหมือนกับว่าฉันเป็นแค่เหยื่อในกำมือ คอยปั่นหัวฉันให้ฉันเป็นบ้าเพราะความกลัว สิ่งสุดท้ายที่ฉันได้ยินคือเสียงของขวานที่สับลงมา”
Nyctophobia เป็นบอร์ดเกมสยองขวัญแนวร่วมมือกัน สำหรับผู้เล่น 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่น 30-45 นาที
ในเกมนี้จะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝั่งได้แก่ ฝั่งฆาตกร และฝั่งเหยื่อ ฝั่งเหยื่อจะมีภารกิจในการหลบหนีฆาตกรไปที่รถ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง ในขณะที่ภารกิจของทางฝั่งฆาตกร คือการฆ่าผู้เล่นอีกฝั่งทุกคน โดยบอร์ดเกมที่ใช้เล่นจะเป็นบอร์ดเขาวงกตแบบสามมิติ มาถึงตรงนี้แล้วเกมอาจจะยังดูธรรมดา แต่ความน่ากลัวของเกมมันพึ่งจะเริ่ม เพราะในการเล่นฝั่งเหยื่อจะต้องสวมผ้าปิดตา หรือ ใส่แว่นดำพิเศษของเกมที่จะทำให้มองไม่เห็นบอร์ดเกมในการเล่น ในขณะที่ฝั่งฆาตกรจะยังคงมองเห็นตามปกติ
ลองจินตนาการดูว่าในการเล่นคุณกับเพื่อน ๆ ของคุณเปรียบเสมือนคนตาบอดที่หลงทางในป่า ในขณะที่ฝั่งฆาตกร จะคอยเดินวนเวียนอยู่รอบ ๆ คุณ กระซิบข้างหูคุณ ปั่นคุณ ยังไงก็ได้ในการเล่น คุณจะต้องใช้ความจำ และประสาทสัมผัสของตัวเอง ในการสัมผัสตัวบอร์ดเกม สัมผัสช่องในการเดิน สัมผัสต้นต้นไม้พลาสติกว่าทางไหนเป็นทางตัน ในขณะที่ยังต้องหลีกเลี่ยงฆาตกรไม่ให้เจอตัว เพื่อหลบหนีออกจากป่า
ทางฝั่งฆาตกรก็จะมี 2 สายให้เลือกเล่นระหว่าง ฆาตกรถือขวานบ้าเลือด ที่สามารถตัดต้นไม้เพื่อเดินลัดมาหาเหยื่อได้ หรือ หมอผี ที่สามารถทำการสับเปลี่ยนการวางของต้นไม้ในบอร์ด เพื่อเล่นกับความทรงจำของเหยื่อ ทำให้เหยื่อสับสน และหลงทาง
ความน่ากลัวของเกมนี้คือความมืด และความไม่รู้ ที่จะทำให้คุณรู้สึกกลัว กับความกลัวที่ว่าจะมีอะไรรอคุณอยู่ตรงหน้าในความมืด และการที่คุณต้องปิดตาตัวเองเสมือนกับคนตาบอดในการเล่น ขณะที่มีเพื่อนที่เป็นคอยกระซิบข้างหูคุณให้คุณรู้สึกกลัว ก็เป็นประสบการณ์การเล่นที่เรียกได้ว่าอกสั่นขวัญแขวนไปตาม ๆ กัน
1
Escape The Dark Castle: ปราสาททมิฬ
“ข้ามาติดอยู่ในคุกมืดนี่ได้ยังไงกัน นี่คือสิ่งที่ข้านั้นนึกฉงนอยู่ตลอดหลายปีที่ติดอยู่ข้างในนี้ แต่ว่าในตอนนี้ข้ากับคนอื่น ๆ สามารถที่จะสะเดาะกลอนประตูห้องขังได้แล้ว อิสรภาพกำลังรอข้าอยู่เบื้องหน้า แต่ทว่าเมื่อพวกข้าก้าวขาออกนอกประตูไป ข้าก็ต้องกรีดร้องกับสิ่งที่ได้เจอ ทั้งกับดักนรก ภูตผีวิญญาณร้าย คนวิปลาส ความชั่วร้ายสถิตอยู่ที่นี่ ที่ปราสาททมิฬ!!”
Escape The Dark Castle เป็นบอร์ดเกมแฟนตาซี-สยองขวัญ แนวร่วมมือกันสำหรับผู้เล่น 1-4 คน และใช้เวลาในการเล่น 20-45 นาที
เกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเหล่านักโทษที่ถูกกักขังอยู่ในคุกมืดของปราสาททมิฬ ที่จะต้องหาทางเอาตัวรอด และหลบหนีออกจากปราสาทนี้ให้จงได้ โดยจะต้องเจอกับเรื่องสยองขวัญ กับดักอันตรายมากมายคอยเป็นอุปสรรคขัดขวาง
ระบบการเล่นของเกมจะเน้นการร่วมมือ และการตัดสินใจของผู้เล่นเป็นหลัก เพราะจุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่การ์ด Chapter ที่ผู้เล่นจะได้หยิบสุ่มมาทั้งหมด 15 ใบ จากใน Deck หลัก เพื่อทำการสุ่มเรื่องราวภายในปราสาทที่ผู้เล่นจะได้เจอในระหว่างที่หลบหนี เกมนี้ไม่ระบบเทิร์น และผู้เล่นจะต้องพูดคุยกันเองว่าจะให้ใครเป็นคนเปิดการ์ด Chapter ที่จะเป็นการเปิดทางไปต่อ ซึ่งทุกครั้งที่ทำการเปิดการ์ด Chapter ผู้เล่นอาจจะเจอกับช้อยส์ทางเลือกที่ต้องร่วมกันตัดสินใจ อาจจะเจอเหตุการณ์ที่จะทำให้คุณเฉิดฉาย หรือ แม้แต่ภัยอันตรายที่จะทำให้คุณบาดเจ็บไปตาม ๆ กันสำหรับคนที่เปิด จุดหมายของเกมคือการเคลียร์ทั้งหมด 15 Chapter ของปราสาททมิฬ เพื่อไปปราบบอสในตอนท้าย ในระหว่างทางผู้เล่นก็จะได้รวบรวมไอเท็ม สิ่งของต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การเล่นง่ายขึ้น แต่ว่าถ้าหากผู้เล่นคนใดคนนึงในทีมตาย ผู้เล่นทุกคนก็จะแพ้ร่วมกันหมด ทำให้การร่วมมือ และพูดคุยกันก็เป็นส่วนสำคัญของเกมที่ขาดไปไม่ได้
ความน่ากลัวของเกมอยู่ที่เรื่องราวที่คุณจะได้เจอในแต่ละ Chapter กับภัยอันตราย และเรื่องสยองขวัญต่าง ๆ ที่จะพาคุณดำดิ่งไปพร้อมกับความหวาดระวังที่จะต้องช่วยไม่ให้มีใครตาย ก็เป็นความกดดันอยู่ไม่น้อย นอกจากนี้อาร์ตเวิร์คของเกมยังทำให้นึกถึงคอมมิคสยองขวัญสมัยก่อน ด้วยการออกแบบอาร์ตด้วยสีขาว-ดำ ที่ให้ความรู้สึกน่ากลัวย้อนยุคมีมนต์ขลังก็ทำให้เกมนี้เป็นที่จดจำได้ไม่ยากนัก และถ้าคุณกำลังหาเกมที่มีธีมแฟนตาซี-สยองขวัญ ที่ใช้เวลาเซทอัพง่าย เรียนรู้ไว และใช้เวลาในการเล่นที่ไม่ได้นานมากจนเกินไป Escape the Dark Castle ก็เป็นเกมที่คุณควรจะได้ลอง
เป็นยังไงกันบ้างกับความน่ากลัวของเกมสยองขวัญเหล่านี้ ถ้าใครเคยมีประสบการณ์มาแล้วมาแชร์กับพวกเราได้ในคอมเม้นท์เลยย
โฆษณา