6 เม.ย. 2021 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์
NBA 104 - ประวัติย่อของทีม NBA ตอนที่ 15 - Memphis Grizzlies
ประวัติทีม Memphis Grizzlies
ฝั่งที่สังกัด - ฝั่งตะวันตก Southwest Division
ปีที่ก่อตั้ง - 1995
ชื่อเดิม -
Vancouver Grizzlies (1995-2001)
Memphis Grizzlies (2001-ปัจจุบัน)
สถานที่ตั้ง - เมือง Memphis รัฐ Tennessee
ชื่อสนามเหย้า - FedExForum
เจ้าของทีม - Memphis Basketball, LLC
CEO - Jeanie Buss
GM (General Manager) - Robert Pera
HC (Head Coach) - Taylor Jenkins
ทีมสังกัดใน G-League - Memphis Hustle
จำนวนครั้งที่ได้แชมป์ลีก - 0
จำนวนครั้งที่ได้แชมป์ฝั่งทวีป - 0
จำนวนครั้งที่ได้แชมป์ Division - 0
จำนวนเบอร์เสื้อที่ทำการ Retired - ไม่มี
ประวัติทีมโดยสังเขป
ทีมได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 พร้อมกับ Raptors และได้เข้าร่วมการแข่งขันอย่างเป็นทางการฤดูกาลแรกคือ 1995/96 พร้อมกันอีกต่างหาก ถือเป็นทีมบาสเกตบอลที่ก่อตั้งนอกประเทศสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมลีกใน American Games พร้อมกันเป็นคู่แรกอีกด้วย
Vancouver Grizzlies 1995 Logo
เมื่อมีทีมใหม่ก่อตั้งขึ้นพร้อมกันถึงสองทีม ทางลีกจึงต้องใช้การ Draft แบบระบบพิเศษโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างสหภาพผู้เล่นกับทางลีก
นั่นคือการที่ทีมใหม่จะสามารถเลือกผู้เล่นจากทีมที่มีอยู่ (27 ทีมในขณะนั้น) ได้ทีมละคน โดยจะเริ่มเลือกก็ต่อเมื่อทุกทีมต้องส่งรายชื่อผู้เล่น 8 คนที่จะกันไว้ให้ทีมใหม่ไม่สามารถเลือกผู้เล่นเหล่านี้ได้จนครบก่อน จากนั้นจึงทำการเสี่ยงทายเพื่อเลือกลำดับในการเลือกผู้เล่นสลับกันจนครบทั้ง 27 คนสู่ทั้งสองทีม
แต่ทีมใหม่ทั้งสองทีมจะไม่สามารถจับสลากได้สิทธิ์การ Draft ใน 5 อันดับแรกได้ และไม่สามารถได้สิทธิ์การ Draft อันดับ 1 ได้ในสามฤดูกาลแรก ถึงแม้ว่าอันดับใน Lottery จะทำให้ทีมได้อันดับ 1 ก็ตาม
ถึงแม้ว่าทีมจะเปิดตัวด้วยชัยชนะเหนือ Blazers และ Wolves จะได้รับชัยชนะ แต่ผลงานต่อจากนั้นถือว่าไม่ดีเอาเสียเลย รวมไปถึงการทำสถิติแพ้ต่อเนื่อง 23 นัดรวดในฤดูกาลเดียวกัน ทำให้ทีมจบฤดูกาลด้วยสถิติ 15-67 รั้งบ๊วยไปอย่างขาดลอย
ในปีถัดมาทีมได้ Draft ดาวรุ่งอย่าง Shareef Abdur-Rahim เข้าสู่ทีม และตัวเขาก็สามารถโชว์ฟอร์มในการช่วยเหลือทีมได้เป็นอย่างดี จนมีลุ้นติดโผดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล แต่ผลงานของทีมก็ยังย่ำแย่ไม่หาย เอาชนะได้แค่ 14 นัดเท่านั้น รั้งบ๊วยอีกตามเคย
Shareef Abdur-Rahim
ฤดูกาล 1997/98 ทีมจึงมีการเปลี่ยน HC ใหม่เป็น Brian Hill และพยายามมองหาผู้เล่นอายุน้อยที่มีแววดีเข้าสู่ทีมกันต่อไป เพียงแต่ผลงานโดยรวมกลับดีขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยทีมเอาชนะไปได้ 19 นัดในฤดูกาลนี้
จากนั้นผลงานอีกสองฤดูกาลถัดมาก็ยังย่ำแย่ ทีมเอาชนะได้ 22 เกมในฤโูกาล 1999/00 และ 23 เกมในฤดูกาล 2000/01 ส่งผลให้ยอดคนดูในสนามมีจำนวนลดลงกว่าช่วงแรกพอสมควร ทางเจ้าของทีมเห็นว่าสิ่งนี้อาจจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อรายได้ของทีมในอนาคต จึงทำการหารือภายใน และตัดสินใจย้ายเมืองเพื่อหาฐานแฟนกีฬาใหม่ในเมือง Memphis แทนนั่นเอง
ยุคของ Gasol คนพี่
หลังจากทำการย้ายเมืองสู่ Memphis ได้สำเร็จลุล่วง ก็ต้องกลับมามุ่งมั่นการแข่งต่อไปเหมือนเดิม ในการ Draft ปี 2001 ถึงแม้ว่าทีมจะไม่ได้สิทธิ์การ Draft โดยตรง แต่ทีมก็ใช้การ Trade ดาวรุ่งอย่าง Pau Gasol เอามาจาก Hawks ได้สำเร็จ ซึ่งเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มในการเป็นแกนหลักในอนาคตของทีมได้ทันที คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลไปได้อย่างไร้ข้อกังขา
Pau Gasol
เมื่อได้แกนหลักระยะยาวในการทำทีมมาแล้ว ทีมจึงพยายามเสริมทีมในจุดอื่นมากขึ้น โดยเฉพาะการได้ Mike Miller และ James Posey สองผู้เล่นสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากในการพาทีมเข้ารอบ Playoffs เป็นครั้งแรกได้สำเร็จในฤดูกาล 2003/04 จากสถิติ 50-32 น่าเสียดายที่ไปพลาดให้กับ Spurs ตกรอบไปเพียงแค่รอบแรกเท่านั้น
ต่อมาในฤดูกาล 2004/05 ทีมได้มีการเปลี่ยน HC อีกครั้งเป็น Mike Fratello ที่มารับหน้าที่แทนคนเก่าที่ลาออกไป และเขามีส่วนทำให้ทีมจบด้วยสถิติ 45-37 เข้ารอบ Playoffs ได้เป็นหนที่สอง แต่ก็ตกรอบแรกไปด้วยน้ำมือของ Suns อย่างเจ็บปวด
หลังจบฤดูกาล ทีมกลับมีปัญหาภายในระหว่างผู้เล่นและทีมโค้ชกันอย่างหนัก จนในฤดูกาล 2005/06 ทีมมีการเปลี่ยนขุมกำลังไปหลายคนมากๆ แต่ก็ยังสามารถรักษามาตรฐานการเข้ารอบ Playoffs ได้เป็นปีที่สามติดต่อกัน
เพียงแต่ว่าระหว่างช่วงปิดฤดูกาล Gasol ดันได้รับบาดเจ็บหนักในเกมที่ลงเล่นให้กับทีมชาติสเปนในศึกบาสเกตบอลชิงแชมป์โลก ทำให้เจ้าตัวไม่สามารถกลับมาช่วยทีมได้ทันจนกระทั่งช่วงท้ายฤดูกาล ถึงจะกลับมาลงเล่นได้แต่ก็ต้องถูกจำกัดเวลาในการลงเล่น ทำให้สถิติของทีมในฤดูกาล 2006/07 กลับไปย่ำแย่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว
หลังจากที่ทีมทำผลงานในฤดูกาล 2006/07 ได้ไม่ดี GM ของทีมอย่าง Jerry West จึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากตำแหน่ง รวมไปถึงการเปลี่ยน HC ของทีมอีกครั้งเป็น Marc Iavaroni ที่เคยเป็นผู้ช่วยให้กับ Suns มาก่อน
สิ่งแรกที่ทีมตัดสินใจทำคือการ Trade Gasol ออกจากทีมไปให้กับ Lakers แลกกับผู้เล่นอายุน้อยหลายคนและสิทธิ์ Draft อีกหลายสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นต้นทุนในการสร้างทีมใหม่ไปในตัว
ยุคของ Gasol คนน้อง
ในการ Draft ปี 2008 ทีมได้สิทธิ์ในการ Draft ดาวรุ่งอย่าง Marc Gasol มาจาก Lakers ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการ Trade Pau Gasol ออกจากทีมด้วย ซึ่งการได้สิทธิ์นี้ถือว่าคุ้มค่ามากที่สุดในการ Trade ครั้งนี้เลยก็ว่าได้ เพราะตัวเขาเองจะกลายเป็นแกนหลักให้กับทีมชุดใหม่ไปอีกหลายปีนับจากนี้
Marc Gasol
จริงอยู่ว่าช่วงแรกๆ ที่ลงเล่นให้กับทีมนั้นฟอร์มของเขาอาจจะยังไม่โดดเด่นมากนัก แต่ด้วยเกมป้องกันวงในที่เหนียวแน่น และเกมบุกที่พอไว้ใจได้ ทำให้เจ้าตัวเริ่มพัฒนาฝีมือขึ้นมาได้ในฤดูกาลถัดมา พร้อมกับการมาของ Zach Randolph ที่โชว์ฟอร์มเปรี้ยงจนติดทีม All-Star ได้ในทันทีตั้งแต่ปีแรกที่ย้ายเข้ามา ถึงจะน่าเสียดายที่ทีมจบแค่สถิติ 40-42 ยังไม่สามารถกลับเข้าไปใน Playoffs ได้ก็ตาม
Zach Randolph
และแล้วทีมก็กลับเข้ารอบ Playoffs ได้อีกครั้งจริงๆ ในฤดูกาลถัดมา จากการจบด้วยสถิติ 46-36 และคว้าตั๋วใบสุดท้ายเข้ารอบไปได้สำเร็จ แถมยังสร้างปาฏิหาริย์ด้วยการโค่นทีมอันดับ 1 อย่าง Spurs ตกรอบแรกไปได้อีกด้วย (เป็นครั้งที่ 4 ของลีกที่ทีมอันดับ 8 สามารถเอาชนะทีมอันดับ 1 ได้ใน Playoffs รอบแรก) แต่ก็ต้านทาน Thunder ในรอบสองไม่ไหว ตกรอบสองไปแบบสูสีในเกมที่ 7 ในที่สุด
ในฤดูกาล 2011/12 ทีมก็ยังสามารถรักษาฟอร์มต่อเนื่องเอาไว้ได้ ทีมสามารถเข้ารอบ Playoffs ได้อีกครั้ง แต่รอบนี้ดันกลับไปสู่สภาพเดิมที่ไม่สามารถผ่านรอบแรกไปได้เช่นเคย แต่สิ่งสำคัญคือ หลังจากจบฤดูกาลทีมมีการเปลี่ยนเจ้าของไปเป็น Robert J. Pera และทีมมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของทีมบริหารไปหลายตำแหน่งหลังจากนั้น
ฤดูกาล 2012/13 ทีมได้มีการปรับขุมกำลังอีกหลายตำแหน่ง นำโดย Tayshaun Prince ที่ได้มาจาก Pistons และถือเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่ทำให้ทีมจบฤดูกาลด้วยสถิติ 56-26 ซึ่งถือว่าดีที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งทีมขึ้นมา แถมผลงานใน Playoffs ก็ไปได้ถึงรอบชิงแชมป์สายเป็นหนแรก ก่อนที่ทีมจะแพ้ให้กับ Spurs ไปในตอนท้าย
Tayshaun Prince
ต่อมาในฤดูกาล 2013/14 ผลงานของทีมกลับไม่ดีนักในช่วงต้นฤดูกาลเนื่องมาจากอาการบาดเจ็บของ Gasol แต่ยังดีที่เร่งเครื่องได้ช่วงหลัง All-Star จนสามารถคว้าอันดับ 7 เข้ารอบไปได้แบบหวุดหวิด แต่ก็ไปแพ้ให้กับ Thunder ในรอบแรกชนิดที่เรียกว่าลุ้นระทึกสุดๆ เนื่องจากมีการต่อเวลาพิเศษถึง 4 เกมต่อเนื่องกันใน Series เดียว ถือเป็นครั้งแรกของทีมและของลีกเลยก็ว่าได้
ในฤดูกาลถัดมา ทีมได้ Mike Conley ที่อยู่กับทีมมานานแล้วเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญที่ทำให้ทีมเข้ารอบ Playoffs ไปได้อีกครั้ง และสามารถถล่ม Blazers ผ่านรอบแรกไปได้ แต่ก็ต้องไปเจอกับ Warriors ในชุดที่พีคสุดขีดพอดี ทีมต้านได้เพียงแค่เกมที่ 6 เท่านั้น ก่อนที่จะพ่ายแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย
หลังจากจบฤดูกาล สัญญาของ Randolph ก็ได้สิ้นสุดลง และแยกทางกันด้วยดีจากการที่เขาได้ย้ายไปสู่ Kings ในภายหลัง พร้อมกับ Tony Allen ที่เป็นแกนหลักของทีมมานานอีกคนได้ย้ายไปอยู่กับ Pelicans ทำให้ทีมเหลือแกนหลักแค่เพียง Gasol และ Conley เพียงสองคน
ทำให้หลังจากนั้นฟอร์มของทีมก็กลับมาย่ำแย่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเกมที่แพ้ Hornets ไป 79-140 ที่ถือเป็นระยะห่างที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ทีม และหลังจากที่ทีมพลาด Playoffs ติดต่อกันอีกสองปี สุดท้ายทีมจึงตัดสินใจเข้าสู่การสร้างทีมใหม่ ด้วยการ Trade ทั้ง Gasol และ Conley ปิดฉากยุคของพวกเขาแต่เพียงเท่านี้
เข้าสู่ยุคปัจจุบัน
หลังจากที่ทีมตัดสินใจล้างไพ่ผู้เล่นที่มีอยู่แล้ว ทีมก็ได้ทำการล้างไพ่ทีมบริหารด้วย ถือเป็นการเปิดยุคใหม่ให้กับทีมไปในคราเดียวทั้งผู้เล่นและทีมบริหารนั่นเอง ซึ่งสุดท้ายทีมก็ได้ Taylor Jenkins เป็น HC คนล่าสุดของทีม
ทีมโชคดีที่ได้แกนหลักในทีมชุดใหม่ของพวกเขาอย่างรวดเร็ว จากการ Draft ปี 2019 ที่ทีมได้เลือกดาวรุ่งอย่าง Ja Morant เข้าสู่ทีม และเขาสามารถระเบิดฟอร์มจนคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีมาครองได้สำเร็จ
Ja Morant
ฤดูกาล 2019/20 ทีมพลาดคว้าเก้าอี้ตัวสุดท้ายในรอบ Playoffs ไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากที่พลาดในช่วงท้ายจนพลาดท่าโดน Blazers คว้าอันดับ 8 ไปครอง คงต้องรอดูกันต่อไปว่าฤดูกาลนี้ทีมจะสมหวังกลับไป Playoffs อีกครั้งได้หรือไม่
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา