12 ก.พ. 2021 เวลา 09:34 • ไลฟ์สไตล์
ความเชื่อพราหมณ์มีหลายนิกายแล้วแต่ว่าจะยกเทพองค์ใดขึ้นเป็นใหญ่
นิกายไศวะ (Shiva) >> พระศิวะเจ้าใหญ่สุด
ในตำนานนิกายนี้ แสดงอำนาจองค์พระศิวะว่าเป็นผู้สร้างพระพรหม จากการหยดเลือดลงมหาสมุทร กลายเป็นไข่แตกออกมาเป็นพระพรหม เดิมพระพรหมมี 5 หน้า แต่ทำให้องค์พระศิวะพิโรธ จึงลืมตาที่ 3 ทำลายหน้าที่ 5 ของพระพรหม จึงเหลือเพียง 4 หน้า
พระพรหมสร้างโลกออกมายุ่งเหยิงวุ่นวาย พระศิวะเจ้าก็พิโรธทำลายล้างโลกเสีย ภายหลังจึงสร้างพระนารายณ์ เพื่อมาดูแลโลกแทน
นิกายไวศณพ (Vishnav) นับถือพระวิษณุหรือพระนารายณ์ นารายอวตารปราบทุกข์เข็ญ ... รามเกียรติ์ หรือความเชื่อว่ากษัตริย์ไทยตังแต่โบราณเป็นนารายอวตาร ก็ลัทธินี้ พระนารายณ์ยิ่งใหญ่ขนาดนอนหลับเหนือเกษียณสมุทร แล้วมีดอกบัวงอกออกมาจากสะดือ เมื่อบานออกมีพระพรหมกำเนิดขึ้นมา แล้วพระพรหมก็สร้างพระศิวะอีกที
1
ในส่วนของฮินดูองค์พรหมคือจุดกำเนิดของทุกสรรพสิ่ง นับถือพระพรหมเป็นเทพสูงสุด เป็นคนกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง เราเรียกว่า พรหมลิขิต เป็นผู้สร้างทั้งพระนารายณ์ พระศิวะ ผู้สร้างพระพรหมคือองค์มหาเทพ พระอาตมภู (ผู้เกิดเอง) ผู้ซึ่งเกิดมาและสร้างทุกสรรพสิ่ง ต่อมาจึงสร้างองค์พรหมให้มีฤทธิ์เท่าท่าน เป็นผู้สร้างแทน
ชอบประวัติพระพรหมบทหนึ่งที่ว่าเดิมพระองค์มีเพียงหนึ่งหน้า พระองค์ทรงสร้าง นางศตรูป ว่ากันว่านางสวยมาก จนทุกคนต้องหลงไหล ไม่เว้นแม้แต่องค์พราหมณ์ที่สร้างขึ้นมาเอง เมื่อนางเดินไปทางไหนพระองค์ก็ทรงเหลียวมอง เมื่อสุดจะเหลียวได้ก็เลยสร้างนหน้าใหม่ขึ้นมา เพื่อให้มองเห็นนางตลอดเวลา จนสุดท้ายพระพรหมมี 5 หน้า ไม่คลาดสายตาจากนางศตรูป
และภายหลังเมื่อตกลงกันลำบากว่าองค์ไหนสูงกว่าองค์ไหน จึงมีคนนับถือทั้ง 3 องค์ เรียกว่า ตรีมูรติ
พระพรหมสร้างโลก พระนารายณ์ดูแลปราบทุกข์เข็ญ เมื่อโลกไปไม่ไหวพระศิวะก็จะออกมาทำลายล้างโลกด้วยไฟบรรลัยกัลป์ .... เราจะนับเวลานี้จบ 1 ยุค เรียกว่า 1 กัปล์ เราจึงเรียกว่า ชั่วกัปชั่วกัลป์ ...
อ่านแล้วจะเห็นได้ว่าความเชื่อพราหมณ์ฮินดูนี่ซึมลึกมากในสังคมจนเราแยกแทบไม่ออกแล้ว
ส่วนเมื่อวานถ้าเค้าจะไปไหว้พระขอ องค์ใดใน 3 องค์ ถ้าตามความเชื่อเดิมก็คือได้หมด ระดับเทพชั้นสูงสุดล้วนบันดาลได้ทุกอย่าง
คนเค้าเชื่อก็เชื่อนั่นแหละ
ส่วนคนไม่เชื่อก็มีสิทธิ์ไม่เชื่อ
ยิ่งนับถือพุทธก็ควรไม่เชื่อและไม่ขอพรรูปเคารพ
รวมถึงพระพุทธรูปด้วยอยู่แล้ว
เดิมฮินดูก็ไม่มีรูปเคารพ มามีพร้อมพุทธ
ตอนกรีกมาปกครอง แล้วพระพระเจ้าเมนันเดอร์ที่ 1 หรือ พระเจ้ามิลินท์ นี่เป็นคนกรีกเดิม ย้ายมานับถือ พุทธ ฮินดู จึงขอสร้างรูปเคารพ เริ่มจากรูปเคารพพระพุทธเจ้า ที่เอาต้นแบบมาจากเทพซูส
บางทีเราต้องสงสัยว่า ตอนนี้เรายังเป็นพุทธ นับถือพุทธจริงๆ ไหม อะไรที่เราทำอยู่จริงๆ ไม่พุทธบ้าง
พระเครื่อง , ศาลพระภูมิ , สายสิญจน์ , สวดมนต์ข้ามปี ? ถ้าเรายังทำอยู่ก็ไม่ต่างอะไรกับที่ central world ทำเมื่อวาน คือเราทำตามๆ กันมาโดยไม่รู้ว่าจริงๆ รากคืออะไร ...
บางทีตอนนี้เราอาจจะพุทธแค่ในบัตรประจำตัวประชาชนก็ได้นะ ..
โฆษณา