9 ก.ค. 2021 เวลา 17:15 • หนังสือ
ข้อคิดดี ๆ จากหนังสือ “น่าจะรู้อย่างนี้ตั้งแต่ตอนอายุ 20”
ภาพจากผู้เขียน
เคยไหมที่เราอยากจะหาหนังสือดี ๆ อ่านสักเล่ม แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอ่านเล่มไหนดี สำหรับบทความนี้ผู้เขียนได้บังเอิญเจอหนังสือเล่มหนี่ง ที่เห็นหน้าปกแล้วเกิดความสงสัย ลองพลิกด้านหลังหนังสือ อ่านข้อความแบบย่อที่น่าสนใจ ทำให้เราอยากอ่านเนื้อหาข้างในต่ออย่างไม่ลังเล กับหนังสือชื่อว่า “น่าจะรู้อย่างนี้ตั้งแต่ตอนอายุ 20”
เนื้อหาในเล่มมีแบ่งเป็นตอน ๆ ซึ่งผู้เขียนได้คัดมาบางส่วนที่รู้สึกว่า เมื่ออ่านแล้วทำให้ฉุกคิด จนต้องตั้งคำถามกับตัวเองไม่มากก็น้อย
คำถามที่น่าสนใจคือ ทำไมในแต่ละวันเราจึงไม่ใส่ใจกับโอกาสที่อยู่รอบตัวและใช้ประโยชน์จากมันให้เต็มที่ล่ะ?
การไม่ทำอะไรเลยกับการลงมือทำอะไรบางอย่างนั้นมีเพียงแค่เส้นบาง ๆ คั่นอยู่แต่ผลลัพธ์ของทั้งสองทางเลือกนั้นกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นเราควรรู้จักมองอุปสรรคที่เกิดขึ้นในชีวิตในแง่มุมใหม่
เช่น เลือกปัญหาขึ้นมา 1 เรื่อง แล้วสุ่มเลือกสิ่งของรอบ ๆ ตัวขึ้นมาชิ้นหนึ่งจากนั้นให้คิดว่าจะใช้ของชิ้นนั้นแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร
ขอยกตัวอย่างที่น่าสนใจจากหนังสือ
หญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังจะย้ายหอพัก เธอต้องย้ายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี หากย้ายไปไม่ได้เธอก็ต้องทิ้งไว้ที่เดิม
เมื่อเธอมองไปรอบห้องและเห็นกล่องไวน์ที่ยังเหลือจากงานเลี้ยงเธอปิ้งไอเดีย
เข้าเว็บไซต์เครกส์ลิสต์ และเสนอแลกเปลี่ยนไวน์กับการยืมรถที่จะบรรทุกเฟอร์นิเจอร์ ทำให้เธอสามารถขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นได้โดยที่เธอมองเห็นโอกาสจากสิ่งของรอบตัวคือไวน์ เหลือทิ้งวางไว้จนฝุ่นจับกลับกลายเป็นของมีค่าขึ้นมา ถึงแม้จะไม่ได้เปลี่ยนจากไวน์เป็นเงินแต่มันช่วยให้เธอมีแรงจูงใจและมองเห็นหนทาง
ทำไมพวกเราส่วนใหญ่ถึงไม่มองปัญหาในชีวิตประจำวันให้เป็นโอกาส
มนุษย์เราไม่ได้ถูกสอนมาให้อ้าแขนต้อนรับปัญหา แต่ถูกสอนให้พร่ำบ่นโอดครวญหรือเบือนหน้าหนีเมื่อเผชิญกับปัญหาต่างหาก
เพราะฉะนั้นเราจงอย่าได้น้อยใจในโชคชะตาหรือนั่งผิดหวังนานไปเลย ขอแค่เราลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาและเผชิญหน้ากับมันอย่างเข้าใจ ผู้เขียนเชื่อว่าถ้าเราได้ตั้งใจทำอะไรแล้วยังไงเราก็ต้องทำออกมาได้ดีอย่างแน่นอน
ซึ่งข้อคิดที่ผู้เขียนได้สรุป นั้นเป็นเพียงส่วนนึงของหนังสือเท่านั้น และไม่ว่าคุณจะมีอายุกี่ปี คุณสามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ ไม่สายเกินไปที่จะอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม ใครที่เคยอ่านแล้วลองมาแชร์กันหน่อยนะคะ ว่าชอบบทไหนกันมากที่สุด ^_^
ภาพจากผู้เขียน
เครดิตจาก
ผู้เขียน Tina Seelig
ผู้แปล พรเลิศ อิฐฐ์, ธัญลักษณ์ เศวตศิลา
โฆษณา