13 ก.พ. 2021 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Proof of Stake vs Proof of Work มันคืออะไร มาหาคำตอบกันครับ
มีคำถามเกิดขึ้นมากมายที่หาความแตกต่างระหว่าง proof of stake กับ proof of work หรือแม้กระทั่งสงสัยว่าการขุด bitcoin, Ethereum และเหรียญชนิดอื่นๆ เค้าทำกันอย่างไร
สองสิ่งที่กล่าวขั้นต้นนั้นมีคอนเซ็ปที่คล้ายกันที่เรียกว่า ฉันทามติ (Consensus mechanisms) หรือการที่คนกลุ่มหนึ่งยอมรับในสิ่งๆหนึ่งร่วมกัน
1
Proof of Work คือ การที่เราอุปกรณ์ขุด (mining) มาทำการขุด เพื่อทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับ blockchain ยกตัวอย่างเช่น การทำ Proof of Work ของ Bitcoin ก็จะเป็นการอนุญาตให้ผู้ที่มีสิทธิทำธุรกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกิดขึ้นมาจากการสร้าง block ผู้ที่สามารถแก้ได้คนแรกจะได้รางวัลตอบแทนเพื่อทดแทนกับใช้ทรัพยากรณ์ในการแก้ไขปัญหา นั่นหมายถึงว่า ถ้ายิ่งเราต้องการที่จะแก้สมการให้เร็วมากเท่าไหร่เรายิ่งต้องใช้ อุปกรณ์ที่มาขึ้น ทันสมัยมากขึ้น ใช้กำลังไฟฟ้าที่มากขึ้น ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรณ์ อีกทั้งยังมีการสร้าง pool เพื่อรวมกำลังการขุดของ Proof of Work ลองนึกภาพถ้า 60 เปอร์เซ็นของการขุดรวมไว้ที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งการควบคุมตลาดหรือการผลิตเหรียญก็จะตกไปยังคนกลุ่มๆหนึ่ง ซึ่งผิดคอนเซ็ปของการเป็น Decentralization เพื่อเป็นการแก้ปัญหาทางด้านนี้ ทางนักพัฒนาได้มีแนวคิดในการทำ Proof of Stake ในการแก้ปัญหาข้างต้นนั่นเอง ตัวอย่างเหรียญที่มีการทำ Proof of work ก็คือ Bitcoin(BTC), Bitcoin cash(BCH) Litecoin(LTC), Ethereum (ETH)
5
Proof of Stake คือ การที่ยืนยันทางธุรกรรมที่มีจุดประสงค์คล้ายคลึงกับ Proof of Work แต่แทนที่จะเป็นการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของการสร้าง Block เปลี่ยนไปเป็นการกำหนดจาก ความรวย ของผู้ถือเหรียญแทนหรือเรียกว่าการ Stake ซึ่งเราจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Validator การทำ Proof of Stake จะไม่ได้รางวัลจากการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แต่จะรางวัลจากการทำธุรกรรมหรือค่าทำเนียมแทน หลายคนอาจสงสัยว่างั้นคนที่มีเงินเยอะก็จะเป็นคนคุมตลาด แต่แท้จริงแล้วระบบ Algorithm จะทำการตรวจสอบแล้วให้ Validator ได้มีสิทธิที่จะเข้ามายืนยันธุรกรรมใน block ใหม่โดยการสุ่ม การที่จะเป็น Validator ได้นั้น เราจะต้องใส่จำนวนเหรียญจำนวนหนึ่งเข้าไปใน network ซึ่งเป็นการ stake หรือพูดง่ายๆคือ เป็นการฝากเงินประกัน ยิ่งจำนวนเงินประกันมากทำไหร่ โอกาสการสุ่มเลือกให้มาเป็นผู้ยืนยันธุรกรรมก็จะยิ่งมากขึ้นตามลำดับ ตัวอย่างเหรียญที่มีการทำ Proof of Stake คือ Pokadot(DOT) ,Cardano (ADA), NEO, Binance (BNB BEP2)
4
สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่มี Account Binance สามารถสมัคร Link ด้านล่างนี้เพื่อรับส่วนลดค่าธรรมเนียมรวมกว่า 40%
วิธีสมัคร https://youtu.be/EI2Z3Ah3Ymc
สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเรื่องการลงทุนในคริปโตสามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ในกลุ่ม "หมาป่าล่าคริปโต (Crypto Wolf)"
ยังไงก็ฝากเพื่อนๆกดติดตาม เพื่อไม่พลาดบทความ ที่ผมจะมาอัพเดทเกี่ยวกับวงการคริปโต นะครับ
ขอบคุณครับ
1
โฆษณา