13 ก.พ. 2021 เวลา 03:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"Global Macro Strategy คืออะไร"
Proprietary Trader
Global Macro Strategy คือ กลยุทธ์มหภาคระดับโลกของกองทุนป้องกันความเสี่ยงหรือกลยุทธ์กองทุนรวมที่ยึดการถือครองด้วยหลักการเเละการคาดการณ์จากมุมมองทางเศรษฐกิจ และการเมืองโดยรวมของประเทศต่างๆ หรือหลักการเศรษฐกิจระดับมหภาคของตน การถือครองสัญญาซื้อขายอาจรวมถึงสถานะระยะยาวและระยะสั้นในตราสารทุนรายได้คงที่สกุลเงินสินค้าโภคภัณฑ์ และตลาดซื้อขายล่วงหน้า
ตัวอย่างเช่น หากผู้จัดการกองทุนเชื่อว่าสหรัฐฯกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเขาอาจขายหุ้น และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในดัชนีหลักๆ ของสหรัฐฯหรือดอลลาร์สหรัฐฯ เขาอาจมองเห็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับการเติบโตในสิงคโปร์โดยดำรงตำแหน่งยาวนานในทรัพย์สินของประเทศนั้นๆได้
วิธีการทำงานของ Global Macro Strategies
กองทุนมหภาคระดับโลกสร้างพอร์ตการลงทุนตามการคาดการณ์และการคาดการณ์เหตุการณ์ขนาดใหญ่ในระดับประเทศระดับทวีป และระดับโลกโดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบฉวยโอกาสเพื่อใช้ประโยชน์จากแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคและภูมิรัฐศาสตร์ นักยุทธศาสตร์มหภาคระดับโลกทำการคาดการณ์และวิเคราะห์แนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ เช่น:
- อัตราดอกเบี้ย
- การเมือง
- นโยบายในประเทศและต่างประเทศ
- การค้าระหว่างประเทศ
- อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา
- ปัจจัยอื่น ๆ
เเละด้วยกองทุนมาโครทั่วโลกถือเป็นกองทุนที่มีข้อจำกัด น้อยที่สุดเนื่องจากโดยทั่วไปแล้วจะทำการซื้อขายประเภทใดก็ได้ที่พวกเขาเลือกโดยใช้ความปลอดภัยเกือบทุกประเภท
ประเภทของ Global Macro Strategy
โดยทั่วไปกองทุนมาโครทั่วโลกจะใช้กลยุทธ์การซื้อขายแบบอิงตามสกุลเงินอัตราดอกเบี้ย และดัชนีหุ้น ในบริบทของกลยุทธ์สกุลเงินกองทุนมักจะแสวงหาโอกาสตามความแข็งแกร่งของสกุลเงินหนึ่งกับอีกสกุลหนึ่ง กองทุนติดตามและกำหนดนโยบายเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกและทำการซื้อขายสกุลเงินที่มีการใช้ประโยชน์สูงโดยใช้ฟิวเจอร์สการส่งต่อตัวเลือกและธุรกรรมเฉพาะจุด
กลยุทธ์อัตราดอกเบี้ยมักจะลงทุนในหนี้อธิปไตยการเดิมพันแบบกำหนดทิศทางรวมทั้งการซื้อขายมูลค่าสัมพัทธ์ โดยทั่วไปผู้จัดการกองทุนจะมุ่งเน้นไปที่นโยบายการเงินเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมือง ยานพาหนะบางประเภทที่พวกเขาอาจเลือกใช้ในกลยุทธ์นี้ ได้แก่ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และตราสารหนี้ในยุโรป พวกเขาอาจลงทุนในหนี้ของรัฐบาลจากประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศเกิดใหม่อื่นๆ
การซื้อขายดัชนีหุ้นหรือตราสารทุนภายใต้กลยุทธ์มหภาคระดับโลกจะวิเคราะห์ดัชนีตราสารทุนหรือสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศใดประเทศหนึ่งโดยใช้ฟิวเจอร์สออปชั่นและกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน(ETF) โดยทั่วไปผู้จัดการกองทุนพยายามสร้างพอร์ตการลงทุนที่ดีกว่าดัชนีในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำลง โดยเน้นไปที่สินทรัพย์สภาพคล่องเป็นหลักซึ่งสามารถซื้อขายได้ง่ายเมื่อมีความไม่แน่นอน สินทรัพย์เหล่านี้มาพร้อมกับความเสี่ยงด้านตลาดเท่านั้นซึ่งคาดว่า ซึ่งหมายความว่าไม่มีความเสี่ยงอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงด้านสภาพคล่องหรือเครดิต กองทุนมหภาคระดับโลกบางแห่งใช้กลยุทธ์ที่เน้นเฉพาะประเทศตลาดเกิดใหม่
1
ประเภททั่วไปของ Global Macro Funds
กองทุนมหภาคระดับโลกทั่วไปมีอยู่หลากหลายประเภทโดยส่วนใหญ่มุ่งหวังผลกำไรจากปัจจัยความเสี่ยงเชิงระบบและตลาด กองทุนมาโครทั่วโลกที่ใช้ดุลยพินิจสร้างพอร์ตการลงทุนในระดับสินทรัพย์ตามมุมมองระดับบนสุดของตลาดโลก กองทุนมาโครระดับโลกประเภทนี้ถือได้ว่ามีความยืดหยุ่นมากที่สุดเนื่องจากผู้จัดการสามารถไประยะยาวหรือสั้นกับสินทรัพย์ประเภทใดก็ได้ในโลก
ที่ปรึกษาการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์(CTA) กองทุนมาโครทั่วโลกใช้ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย แต่แทนที่จะสร้างพอร์ตการลงทุนตามมุมมองระดับบนสุดกองทุนเหล่านี้ใช้อัลกอริทึมที่อิงตามราคาและตามแนวโน้มเพื่อช่วยสร้างพอร์ตการลงทุนและดำเนินการซื้อขายของกองทุน
กองทุนมาโครทั่วโลกที่เป็นระบบใช้การวิเคราะห์พื้นฐานเพื่อสร้างพอร์ตการลงทุนและดำเนินการซื้อขายโดยใช้อัลกอริทึม กองทุนประเภทนี้เป็นลูกผสมระหว่างกองทุนมหภาคระดับโลกและกองทุน CTA ตามดุลยพินิจ
ประเด็นที่สำคัญ
- กลยุทธ์มหภาคระดับโลกมีพื้นฐานมาจากเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศต่างๆหรือหลักการเศรษฐกิจมหภาคของตน
1
- กลยุทธ์นี้ใช้โดยกองทุนป้องกันความเสี่ยงและกองทุนรวมเป็นหลัก
- กลยุทธ์มหภาคระดับโลกทั้งสามประเภท ได้แก่ สกุลเงินที่เกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ยและเกี่ยวกับดัชนีหุ้นหรือตราสารทุน
- ประเภทกองทุนรวมถึงกองทุนมาโครทั่วโลกตามดุลยพินิจที่ปรึกษาการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์กองทุนมาโครระดับโลกและกองทุนมาโครระดับโลกที่เป็นระบบ
Global Macro Hedge Funds
โดยทั่วไปเงินเหล่านี้มีการจัดการอย่างแข็งขัน ดังที่ระบุไว้ข้างต้นพวกเขาพยายามหาผลกำไรจากการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจ พวกเขาสามารถกระจายตัวได้อย่างเป็นธรรมโดยนำเสนอสินทรัพย์และตราสารที่แตกต่างกัน เนื่องจากมีการจัดการอย่างแข็งขันนักลงทุนจึงสามารถคาดหวังเกณฑ์การลงทุนที่สูงขึ้นและค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจากกองทุนเหล่านี้
ขอขอบคุณบทความดีๆจาก
ขอขอบคุณรูปภาพจาก
โฆษณา