13 ก.พ. 2021 เวลา 07:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
วันหยุด...ชวนกันดูหนัง 😍😍😍
1
สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้กระแสของภาพยนต์ไซไฟ อวกาศ สัญชาติเกาหลีอย่าง Space sweepers ทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งในช่อง Netflix Thailand และฮิตติดลมบนมาหลายวันเเล้ว น้อยครั้งที่เราจะได้เห็นหนังอวกาศของเอเชียที่เทียบชั้นหนังบล็อกบัสเตอร์ของฮอลลีวูดได้ขนาดนี้
1
Space Sweepers/Elysium/District 9
โดยความเห็นส่วนตัวของผม Space sweepers สอบผ่านฉลุยในเรื่องของ CGI และรูปแบบการดีไซน์ ยานอวกาศ ชุด ตัวละคร แต่เรื่องบทที่ยืดเยื้อมีช่องโหว่ค่อนข้างมากและไม่สมเหตุสมผลบางประการ หรือฉากแอคชั่นที่ยังทำออกมาได้ไม่ตื่นเต้นระทึกใจเท่าที่ควร ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องปรับแก้กันต่อไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมและเหนือความคาดหมายอย่างมากสำหรับไซไฟอวกาศเกาหลีเรื่องนี้ จนอดน้อยใจไม่ได้ที่ไทยเรายังไม่ได้ออกนอกโลกบ้างเสียที
2
การมาของภาพยนต์ Space sweepers ทำให้ผมอดคิดถึงภาพยนต์อีกสองเรื่องที่มีแก่นของเรื่องคล้ายคลึงกันเสียไม่ได้ ย้ำนะครับ 'หวนคิดถึง' เฉยๆนะครับ ไม่ได้ 'เปรียบเทียบ' นะครับ
นั่นก็คือเรื่อง District 9 และ Elysium ของผู้กำกับ นีล บลอมแคมป์ ครับ
1
District 9
District 9 ว่าด้วยเรื่องราว 20 ปีให้หลัง เมื่อเอเลี่ยนต่างดาวทำการอพยพถิ่นฐานจากดาวบ้านเกิดมาขออาศัยอยู่บนดาวโลกและรวมตัวเป็นเขตปกครองพิเศษที่ 9 ในแอฟริกาใต้ ยิ่งนานวันพื้นที่เขต 9 กลายเป็นสลัมแออัดที่เต็มไปด้วยปัญหาตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย สาธารณูปโภค ลามไปถึงขั้น ค้าอาวุธเถื่อน แต่หน่วยงาน เอ็มเอ็นยู ของโลกที่ดูแลเหล่าเอเลี่ยนพวกนี้กลับไม่ได้สนใจเรื่องความเป็นอยู่แม้เเต่น้อย พวกเขาสนใจวิทยาการต่างหาก เลยเล่นจับเอาเจ้าเอเลี่ยนกุ้งพวกนี้มาทดลองเป็นว่าเล่นโดยไม่สนใจหลักมนุษยธรรมใดๆทั้งสิ้น
จนกระทั่งวันหนึ่ง วิคัส เจ้าหน้าที่ภาคสนามลงทำการสำรวจในเขตแล้วดันปนเปื้อนกับสสารประหลาด ทำให้ดีเอ็นเอของเขาเปลี่ยนแปลงไป มากไปกว่านั้น เขาสามารถใช้วิทยาการของเอเลี่ยนได้ ทำให้เขาต้องหนีจากการตามล่าของ เอ็มเอ็นยู
เป็นหนังเอเลี่ยนที่แปลกใหม่เอามากๆในตอนนั้น แถมเสียดสีสังคมได้อย่างเจ็บแสบ สะท้อนปัญหาผู้ลี้ภัยได้อย่างดี ด้วยมุมกล้องแบบแฮนด์เฮลด์ทำให้หนังเรื่องนี้ดูเรียลไปอีกขั้น การันตีด้วยเรต R
Matt Damon - Elysium
ส่วน Elysium เป็นหนังดิสโทเปียในยุคที่โลกเต็มไปด้วยความเสื่อมโทรมและกัมมันตภาพรังสี เหล่าชนชั้นสูงที่ร่ำรวย มั่งคั่ง ได้สร้างสถานีอวกาศที่ชื่อว่า Elysium ขึ้น ซึ่งเปรียบดั่งแดนสวรรค์ สงบสุข ปราศจากอาชญากรรม มีแม้กระทั่งเครื่องมือที่รักษาได้ทุกโรค ในขณะที่คนบนโลกยังต้องปากกัดตีนถีบเอาชีวิตรอดไปวันๆ
แม็กซ์ ชายหนุ่มที่อาศัยอยู่บนโลก ได้รับกัมมันตภาพรังสีอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุระหว่างทำงาน ทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 5 วัน นั่นทำให้แม็กซ์ต้องหาทางขึ้นไปที่ Elysium ให้ได้เพื่อที่เขาจะมีชีวิตรอด!
เป็นผลงานที่มีแนวทางคล้ายกันกับ district 9 แล้วดันเป็นเป็นผู้กำกับคนเดียวกันอีก ทำให้ความแปลกใหม่ลดน้อยลง บทมีช่องโหว่งค่อนข้างมาก แต่ทดแทนด้วยงานดีไซน์อุปกรณ์ที่ดูเรียลใช้งานได้จริงและฉากแอคชั่นที่ดูเอามันส์ ก็เรียกได้ว่าโครตมันส์! เลยทีเดียว รับเรต R ไปตามระเบียบ 🤣
ภาพยนต์ทั้งสามเรื่องต่างแฝงนัยยะความเลื่อมล้ำ ชนชั้น ความสัมพันธ์ สอดแทรกเข้าไปในเนื้อหาที่ดูสนุกย่อยง่าย มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป หากเป็นไปได้ อยากให้ผู้อ่านทุกท่านลองหามารับชมกันครับ
🎬 FavMovie หนังเรื่องโปรด
ถ้าชอบบทความของผมฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ 😄
โฆษณา