14 ก.พ. 2021 เวลา 04:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Zero point energy พลังงานจากความว่างเปล่า
คุณอาจจะคิดว่าในอวกาศระหว่างดวงดาวมีเเต่ความว่างเปล่าเเละไม่มีอะไรในนั้นเเต่ความเป็นจริงเเล้วไม่ใช้เลยมันมีอะไรบ้างอย่างอยู่เเละสิ่งนั้นก็คือ
virtual particles หรือ อนุภาคเทียม
อนุภาคเทียมเหล่านี้จะปรากฏออกมาและหายไปในความเป็นจริงอยู่ตลอดเวลา
ถ้านึกไม่ออกก็ลองจินตนาการถึงก้อนหินที่จู่ๆก็โพล่ขึ้นมาจากที่ไหนก็ไม่รู้เเล้วจู่ๆก็หายไปภายในเสี้ยววินาที
และอวกาศก็มีอยู่ทั่วไปหมดถ้าหากว่าเราสามารถดึงพลังงาน zero point energy ออกมาได้เราจะมีพลังงานให้ใช้อย่างไม่มีขีดจำกัด
ความไม่สมดุลของจักรวาล
การที่เราจะสามารถนำ zero point energy มาใช้งานได้เราจะต้องทำให้อวกาศบางส่วนไม่สมดุลเพื่อให้เกิดช่องว่างที่ไม่มีพลังงานอะไรเลยกลายเป็นหลุมว่างเปล่า
อวกาศจะพยายามปิดช่องว่างนั้นด้วยหลังงานนั้นเเหละคือวิธีการเก็บ zero point energy
เราจะต้องใช้ conducting plate (ซึ่งตัวผมเองก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรอะน่ะ) มาเเนบชิดติดกันจนเกิดความไม่สมดุลขึ้น
เเต่ปัญหาคือความไม่สมดุลนั้นอยู่ได้ไม่นานนักเเละการจะสร้างความไม่สมดุลใหม่เราจะต้องเเยก conducting plate ออกจากกันก่อนซึ่งสิ่งนี้ใช้พลังงานเยอะมากมากกว่าพลังงานที่ดึงมาได้ซ่ะอีก
นั้นทำให้การดึง zero point energy ยังคงเป็นเเค่ทฤษดีเท่านั้น
การเดินทางเหนือแสง
การที่เราจะเดินทางได้เราก็ต้องเร่งความเร็วซ่ะก่อนเเล้วความเร็วเหนือเเสงล่ะต้องเร่งความเร็วมากขนาดไหน
คำตอบคือเป็นอนันต์เเละการที่เราจะเร่งความเร็วเป็นอนันต์ได้เราก็จะต้องมีพลังงานเป็นอะนันต์ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงจรวดเเต่เเค่นั้นไม่พอเรายังจำเป็นที่จะต้องมียานที่เเข็งเเรงมากพอที่จะทนเราเเรงเป็นอนันต์ได้ด้วย
ถ้าคุณทำทั้งหมดนี้ตามทฤษฎีก็น่าจะเดินทางเร็วกว่าเเสงได้เเหละ
ความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุด
พลังงานคือเงินของจักรวาลเเละถ้าหากเรามีพลังงานไม่มีที่สิ้นสุดก็เหมือนกับเรามีเงินไม่มีที่สิ้นสุด
ความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดนี้อาจเป็นทั้งเรื่องดีและเรื่องเเย่ด้วยพลังงานอันมหาศาลเทคโนโลยีของมนุษย์จะก้าวกระโดดเเต่ในขณะเดียวกันมนุษย์อาจจะอยู่อย่างสุขสบายจนไม่สนร่างกายตัวเองเเละสุดท้ายก็จบลงด้วยการวิวัฒนาการถ้อยหลัง
หรือไม่เเทนที่มนุษย์จะใช้พลังงานอนันต์ในการสร้างโลกที่ดีขึ้นมนุษย์อาจฆ่ากันเองด้วยอาวุธใหม่นี้
เรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพลังงานนี้ส่งผลเสียเหมือนกับนํ้ามันรึเปล่า
เเต่ถึงยังไงการกลัวในสิ่งที่เราไม่รู้ก็มีเเต่จะทำให้เราถอยหลังเพราะฉะนั้นเเทนที่จะอยู่อย่างสุขสบายกับเรื่องเดิมๆสู้ไปเสี่ยงกับอนาคตยังดีซ่ะกว่า
Credit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา