13 ก.พ. 2021 เวลา 09:48 • หนังสือ
Review Book​​ : โลกนี้สอนให้รู้ว่า...
"ไม่ว่าจะเลือก หรือไม่เลือกอะไร สุดท้ายคนที่ต้องรับผิดชอบผลการเลือก ก็คือเราเท่านั้น"
สวัสดี​ทุก​คนด​้​ว​ยนะครับ​ ผม​ Kakommz วันนี้แอดมีหนังสือดีดีมาแนะนำ ที่เมื่ออ่านแล้วจะทำให้ผู้อ่านทุกท่าน เข้าใจ​ "โลก" ใบนี้มากยิ่งขึ้น​ นั่นคือหนังสือ "โลกนี้สอนให้รู้ว่า..." นั่นเองครับ​ โดยหนังสือเล่มนี้จัดอยู่ใน​​หมวด​วรรณกรรม​ร่วมสมัย​ เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวการเดินทางที่ผ่านมา​ในชีวิต​ของนักเขียนหลากหลายท่านมากฝีมือทั้งหมด 10+1 ท่าน​ ได้แก่นักเขียน​นามปากกา คิดมาก, บาร์จเฉย ๆ, กาล​ครั้งหนึ่ง, บาสเต็ท, เสียงที่ไม่ได้ยิน, พาฝัน, ก็ขึ้นชื่อว่า​มนุษย์​แฟน​ (มิคกี้กับปาย), ตุ๊ดเถื่อน, Khaikung และ​ บอร์นเก้าสาม ซึ่งนักเขียนทุกท่านที่กล่าวมา ได้เขียนเรื่องราวถึงการเดินทางที่ผ่านมาในชีวิตอย่างมีอรรถรส ตราตรึงใจ และจะทำให้ผู้อ่านทุกท่านที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้รัก "โลก" ใบนี้มากขึ้นแน่นอน
เนื่องจากมีเรื่องราวที่น่าสนใจทั้งเล่มเลยก็ว่าได้ จึงทำให้แอดครุ่นคิดอยู่พักใหญ่ว่าจะนำเรื่องราวใดในหนังสือมาเป็นตัวอย่างในการ​แนะนำ​ ทำให้ในบทความนี้​ แอดขออนุญาตหยิบยกตัวอย่างมา 2 เรื่อง​ ที่แอดได้เลือกและคิดว่าอธิบายใ​ห้ผู้อ่านเข้าใจได้มากที่สุด ดังนี้​
ธรรมชาติของมนุษย์ไม่เดินถอยหลัง โดย​ กาลครั้งหนึ่ง
Cr. : https://pixabay.com/th/photos/%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99-%E0%B8%84%E0%B8%99-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%9D%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99-438393/
ใน​ตอนที่แอดอ่านหัวข้อนี้ แอดถึงกับรู้สึกชะงักไปชั่วขณะ เพราะสิ่งที่ คุณกาลครั้งหนึ่ง​ ได้ตั้งหัวข้อและอธิบายไป มันคือความเป็นจริงของมนุษย์ทุกคน เพราะ​ "ธรรมชาติมนุษย์​ ถูกสร้างมาเพื่อให้​ "เดินไปข้างหน้า" เดินถอยหลังได้บ้าง แต่แค่บางครั้งที่จำเป็น อาจจะเป็นการถอยหลังมาตั้งหลัก แล้วเดินต่อไปใหม่" จึงทำให้แอดมองว่าสิ่งนี้คือธรรมชาติอย่างแท้จริง มนุษย์​ทุกคนล้วนเกิดมาเพื่อเดินไปข้างหน้าและพัฒนาสิ่งต่าง ๆ​ อาจหยุดพักบ้าง แต่ก็ไม่หยุดเดิน เพราะถ้าหยุดเดิน​เมื่อไหร่​ แอดมองว่ามัน​เปรียบเสมือน​กับการยอมแพ้ อาจจะไม่ใช่คำที่สวยหรูแต่การ 'ยอมแพ้'​ มันจะทำให้สิ่งที่เรากำลังทำ ดำเนินหรือเดินต่อไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นจงเดินอย่างมุ่งมั่น​ ถึงแม้ผลลัพธ์ในปลายทางจะเป็น​อย่างไร​ มันจะไม่ทำให้เราเสียใจหรือกลับมาเสียดายที่เราไม่หยุดก้าวเดินแน่นอน
พอดี​ โดย​ บอร์น​เก้าสาม
Cr. : https://pixabay.com/th/illustrations/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87-%E0%B8%9E%E0%B8%AD-%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99-1207671/
อีกหนึ่งหัวข้อที่ทำให้ผมเข้าใจในสิ่งต่าง​ ๆ​ มากขึ้น​ นั่นคือ​ ความ​ "พอดี" โดย​ คุณ​บอร์น​เก้าสาม​ ได้อธิบายว่า "พอดี​ จึงมีสองความหมายรวมกันว่าคือ "ดี" ไม่ใช่อะไรก็ได้ ยังไง​ก็ได้​ ช่างหัวมัน คว้า​ ๆ​ มา​ ซื้อ​ ๆ​ มา​ ปล่อย​ ๆ​ ไป​ แต่ตั้งใจหาให้ได้ดีเท่าที่เหมาะสม และ​ ​"เท่านี้ก็พอแล้ว"" ซึ่ง​แสดงให้เห็น​ว่า​ "​พอดี" เป็นสิ่งที่เราทุกคนบนโลกใบนี้​ สามารถเลือกได้ สร้างได้ เป็นได้​ อื้มมมม~~~ ในชีวิตนี้แอดก็มีตัวอย่างที่คล้ายกับหนังสือได้บอกกล่าวในเรื่องของความพอดี ซึ่งคงจะไม่พ้นการกินบุฟเฟต์ แอดให้ความรู้สึกเหมือนกับที่ คุณบอร์น​สามเก้า บอก​ คือเราไม่จำเป็นต้องกิ​น​บุฟเฟ่ต์​ให้มันคุ้มมากจนเกินไปหรือกินให้จุกที่สุดก็ได้ แต่ควรจะกินในปริมาณที่พอดีเราอิ่มก็เพียงพอแล้ว เพราะอะไรที่มากไป อาจส่งผลไม่ดีตามมา นี่คือสิ่งที่เราเลือกที่จะ "พอดี" ได้อีกหนึ่งสิ่ง และแอดเชื่อว่าอีกหลายอย่างบนโลกใบนี้​ ทุกคนก็สามารถทำให้มันพอดีกับตัวเราได้ เช่นเดียวกับการกินบุฟเฟต์เหมือนกันครับ
สุดท้าย ภายใน​หนังสือ​เล่มนี้​ ยังได้บอกสิ่งต่าง ๆ​ อีกมากมายที่จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านเข้าใจโลกใบนี้มากยิ่งขึ้น​ แต่ถึงอย่างนั้น​ สิ่งที่นักเขียนที่เคารพทุกท่านได้บรรยายผ่านตัวหนังสือภายในเล่ม อาจเป็นเพียงเรื่องราวหนึ่ง ๆ​ ที่ทุกคนได้สัมผัสจากการอ่านเพียงเท่านั้น​ ในส่วนนี้จึงขออนุญาตเสริมในมุมมองของแอดว่า สามารถอ่านเป็นเกร็ดความรู้เพิ่มเติมได้ แต่ในอีกด้านหนึ่ง​ หนังสือเล่มนี้ก็กำลังบอกกับเราทุกคนอีกเช่นกันว่า ควรที่จะออกไปใช้ชีวิต เพราะชีวิตเป็นของเรา​ เราสามารถหาประสบการณ์ได้โดยการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ในห้องเรียนขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า "โลก" แอดจึงเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าห้องเรียนนี้จะคอยเป็นเพื่อน​ คอยเป็นครู คอยอยู่เคียงข้างเราทุกชั่วขณะและ "โลกนี้จะสอนให้รู้ว่า..." (เรื่องราวของทุกคนสามารถสร้างได้ด้วยมือเราครับ)
Cr. : ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
About Fact
​- หนังสือ​ "โลกนี้สอนให้รู้ว่า..." สามารถหาซื้อได้ที่
ร้านหนังสือ​ ​SE-ED, นายอินทร์, B2S ทุกสาขา
- ราคา​ 225 บาท
ภาพ​หน้าปก​โดย​ผู้เขียน
บทความ​ Review Book เพิ่มเติม​ของ​ผู้​เขียน​
Review Book :​ Speech Secret เทคนิค​การพูด เพื่อความส​ำ​เร็จ​ก้าวหน้า
ช่วง​ แอบขายของ​ ของ​ Kakommz​
สามารถร่วมอุดหนุน​และเป็นเจ้าของ​สติกเกอร์​ไลน์​สุดน่ารัก​
[Komjung The Series 1] ได้แล้วตั้งแต่​วันนี้​ที่​
สามารถติดตามเพจ​ Facebook Kakommzlife​ ได้ที่ https://m.facebook.com/Kakommz/
ของทางผู้เขียน
โฆษณา