13 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • ท่องเที่ยว
มาต่อกับเรื่องแปลกๆเกี่ยวกับวัฒนธรรมการอาบน้ำของคนญี่ปุ่นค่ะ
1
เรื่องแปลกของการแช่น้ำร้อนเรื่องที่ 1: น้ำเดียวอาบต่อกันไปค่ะ
ตอนเรียนเราเคยไปนอนบ้านเพื่อนคนญี่ปุ่นหลายคน
ทุกครั้งพ่อแม่เพื่อนจะต้องเชิญให้เราอาบน้ำก่อนเป็นคนแรก
เพราะเค้าถือว่าเราเป็นแขก
เมื่อก่อนไม่เข้าใจเพราะเราชินกับการอาบฝักบัว
ไม่เห็นเกี่ยวว่าใครจะอาบคนแรก คนที่สุดท้าย
แต่พอแต่งงานก็เลยเข้าใจ
นั่นเป็นเพราะคนอาบคนแรกจะได้แช่น้ำที่สะอาดที่สุด
2
อย่างที่เล่าไปตอนที่แล้วว่า ก่อนที่จะลงแช่น้ำ
การล้างตัวถือเป็นมารยาทพื้นฐานของคนญี่ปุ่น
เพราะทุกคนต้องล้างตัวให้สะอาดก่อนลงแช่
น้ำที่อยู่ในอ่างจึงถือว่าเป็นน้ำสะอาด(มั้ง)
พอคนแรกอาบเสร็จคนที่สองก็จะเข้าไปอาบและแช่น้ำในอ่างเดิม
อาจมีการเติมน้ำร้อนเพิ่มหากไม่พอหรือน้ำเริ่มเย็น
แต่จะไม่มีการปล่อยน้ำทิ้งทั้งหมดแล้วเติมใหม่
เป็นอะไรที่ตอนแรกเราไม่ชินเลย
อดคิดไม่ได้ว่าแบบถ้าคนแรกล้างไม่สะอาดล่ะ
หรือแบบถ้าเห็นเส้นผมลอยอยู่ก็จะรู้สึกไม่กล้าแช่ต่อ
แต่ตอนนี้ชินแล้ว เห็นอะไรลอยอยู่ก็เอากะละมังตักออก จบ555
2
เรื่องแปลกของการแช่น้ำร้อนเรื่องที่ 2: พ่อกับลูกสาวอาบด้วยกันนะ
คืออย่างที่ไทย เคยเห็นรูปที่พ่ออาบน้ำให้เราตอนยังเป็นเด็กเล็กๆ
ก็รู้สึกถึงความรักของพ่อ ก็ดีใจที่พ่อดูแลตอนเรายังเล็ก
แต่ก็ไม่เคยมีความทรงจำว่าพ่ออาบน้ำให้ตอนขึ้นประถมแล้วนะ
ที่นี่คือไม่ใช่แค่อาบน้ำให้ไง แต่คือลงไปแช่ด้วยเลย
คือพ่อกับลูกแช่ด้วยกัน! ในอ่างเดียวกัน! แบบล้อนจ้อนทั้งคู่!
2
ถามแม่ไดกิเค้าบอกว่าส่วนใหญ่จะแช่ด้วยกันจนลูกอยู่ช่วงประถมต้น
พอเริ่มโตหน่อยก็จะไม่แช่ด้วยกันแล้ว
แต่จะมีบางครอบครัว ที่เคลมว่าพ่อลูกสนิทกันมาก
โตแล้วก็ยังแช่ด้วยกัน โตแค่ไหนหรอ
ก็แบบมหาลัยแล้วก็ยังแช่ด้วยกันอ่ะ งงมั้ย
เราโตมาแบบที่เคยเห็นมากสุดก็พ่อเปลี่ยนเสื้อ
และคิดว่าคนไทยหลายๆคนก็เหมือนกัน
นี่เราก็เลยยังคิดไม่ตกว่า ถ้าเรากับไดกิมีลูกสาว
จะโอเคกับการที่ไดกิแช่น้ำในอ่างกับลูกมั้ย.....
ขอเวลาคิดอีกหลายปีก่อนนะไดกิ
เรื่องแปลกของการแช่น้ำร้อนเรื่องที่ 3: คาโซะกุฟุโระ
ออนเซ็นส่วนมากในญี่ปุ่นจะมีสิ่งที่เรียกว่า คาโซะกุฟุโระ
หรือห้องอาบน้ำสำหรับครอบครัว
จะเป็นห้องอาบน้ำส่วนตัวที่มีส่วนล้างตัว และที่เป็นบ่อแช่
แยกออกมาจากส่วนรวม เพื่อไว้สำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว
ไม่ต้องแช่รวมกับคนอื่น
1
ทีนี้เมื่อก่อนเราก็คิดว่า มันเอาไว้ให้สำหรับคู่หนุ่มสาว
แบบเอาไว้สวีทกัน กุ๊งกิ๊งน่ารักเนอะ
แต่นอกจากคู่รักแล้ว มันเอาไว้สำหรับครอบครัวตามชื่อเลยค่ะ
ก็คือพ่อ แม่ ลูกลงพร้อมกันหมดเลยทีเดียวววว
แค่คิดว่า พ่อลงกับลูกตอนแรกก็ตกใจแล้ว
นี่ต้องมารู้อีกว่า เค้าลงพร้อมกันหมดเลยก็มี
คือพ่อแม่เราก็รักกันดีอ่ะนะ แต่ก็ไม่สามารถนึกภาพพ่อเราแม่เรา
เอาเราและน้องมาอาบน้ำรวมกันได้
นี่ก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่า พอมีลูกแล้วจะแช่รวมกันได้มั้ย...
6
เรื่องแปลกของการแช่น้ำร้อนเรื่องที่ 4: ลูกสาวไม่อาบน้ำต่อพ่อนะ
งงมั้ย เพิ่งบอกไปว่าตอนเด็กๆอาบพ่อกับลูกอาบน้ำด้วยกันได้
แล้วอะไรคือไม่อาบน้ำต่อกัน
อันนี้เป็นเรื่องที่ได้เราได้ยินจากตอนเรียนค่ะ
เพื่อนผู้หญิงคนญี่ปุ่นเราเล่าให้ฟังว่า
เด็กวัยรุ่นผู้หญิงญี่ปุ่นหลายคนพอเริ่มขึ้นม.ปลาย จะมีช่วงที่ห่างเหินกับพ่อ
เริ่มมองพ่อเป็นลุง ไม่อยากคุยด้วย ไม่อยากยุ่งด้วย
และจะไม่ยอมแช่น้ำที่พ่อแช่แล้ว เพราะรู้สึกว่าพ่อสกปรก
คือเพื่อนใช้คำว่า キモいหรือประมาณว่าขยะแขยงเลย
1
บางคนเป็นเอามากขนาดว่าไม่ยอมให้แม่ซักเสื้อผ้าของตัวเองรวมกับพ่อเลย
เหตุผลเดิมเพราะว่ารู้สึกว่า พ่อสกปรก
(เรื่องพ่อกับลูกสาวในญี่ปุ่นนี่เป็นเรื่องที่เขียนได้อีกตอนเลยจริงๆ)
เราเคยถามคุณแม่ไดกิเรื่องนี้ แต่เค้าบอกว่า พี่สาวไดกิไม่เป็น
ไม่มีพฤติกรรมแบบนั้น แต่ว่าหลายครอบครัวเป็นจริงๆ
เพราะฉะนั้นบางบ้าน พ่อจะได้อาบน้ำเป็นคนสุดท้าย น่าสงสารพ่อเค้าเนอะ
1
เรื่องแปลกของการแช่น้ำร้อนเรื่องที่ 5: เป็นเพื่อนกันต้องอาบน้ำด้วยกันได้นะ
การอาบน้ำพร้อมคนในครอบครัวเป็นอะไรที่ โอเคอ่ะ เข้าใจก็ได้
แต่กับคนรู้จัก เพื่อนฝูงมันก็ได้หรออออ
เพื่อนเราตอนมหาลัยการไปออนเซ็นด้วยกันถือเป็นเรื่องปกติ
เพื่อนผู้หญิงที่สนิทกันไปเที่ยวด้วยกัน ก็นอนห้องเดียวกัน
แช่ออนเซ็นด้วยกัน
ตอนมาทำงานก็เป็นเรื่องปกติที่เพื่อนที่ทำงานจะชวนกันไปแช่ออนเซ็นในวันฤดูหนาว เวลาแช่ก็ไม่ใช่แบบต่างคนต่างมุม ไม่มองกันนะ
เค้าจับกลุ่มแช่ไกล้ๆกันเลยยย แล้วก็นั่งเม้ามอยกันไป
ก็จะมีเราคนเดียวที่ให้ตายยังไงก็ไม่สามารถไปแช่ออนเซ็นกับคนรู้จักได้ คนไม่รู้จักยังอาย แล้วนี่คนรู้จักไม่ไหวอ่ะ อายเกินนนนน
3
ในความคิดเราคนญี่ปุ่นชินกับการอาบน้ำพร้อมคนอื่น
เพราะพ่อแม่ก็จะพาไปตั้งแต่ยังเล็กๆ
เด็กๆก็จะคุ้นเคยกับการอาบน้ำพร้อมกับคนแปลกหน้า
ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องแปลกอะไร
ตอนเรามาเรียนที่นี่ ช่วง3ปีแรกไม่เอาเลย อายมาก รับไม่ได้
แต่พอเรียนปีสุดท้าย รู้สึกว่า
เป็นประสบการณ์ชีวิตก็เลยไปกับน้องสาว
ตกลงกันว่า เราจะแช่คนละมุม ต่างคนต่างแช่ ห้ามแอบมองกัน
และเราจะถอดแว่น ถอดคอนแท็ค ให้มองไม่เห็นกันละกันนะ
นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นการแช่ออนเซ็นของเรา
3
ณ ตอนนี้อยู่มาจะสิบปีแล้ว ถามว่ายังอายมั้ย ก็ยังอายนะ
ไม่สามารถไปกับคนรู้จักได้ เพื่อนๆอะไรงี้ไม่เอาเลย
แต่ให้ไปแช่คนเดียว แล้วมีคนไม่รู้จักอยู่ อันนี้โอเคแล้ว
ถามว่า มีแอบมองคนอื่นมั้ย ก็มีนะ 5555
แต่ก็ไม่ได้ไปจ้องอะไรใคร อาจมีแค่แบบโหหุ่นดีจุงไรงี้แหละ
4
ใครมีประสบการณ์แช่ออนเซ็นมาเล่าให้ฟังได้นะคะ
#แช่ออนเซ็น #ชีวิตในญี่ปุ่น #เที่ยวญี่ปุ่น
โฆษณา