13 ก.พ. 2021 เวลา 14:02 • ดนตรี เพลง
เพลงบอกรัก เพลงจีบสาว ภาษาเจ๊ะเห ต้อนรับวันวาเลนไทน์ เดือนแห่งความรัก
วันวาเลนไทน์นี้ถ้าไม่อยากโดนเท มาบอกรักเก๋ๆ ด้วยภาษาเจ๊ะเหกันค่ะ
สวัสดีค่ะ มาเรียนรู้เรื่องราวของภาษาเจ๊ะเห ภาษาที่มีเสน่ห์หนึ่งเดียวบนปลายด้ามขวานของประเทศไทยกันนะคะ พรุ่งนี้เป็นวันวาเลนไทน์ 14 กุมภา วันแห่งความรัก ภาษาเจ๊ะเหก็เลยกลายเป็นอีกหนึ่งภาษาที่เอาไว้บอกคนที่เรารักค่ะ
เพราะภาษารัก คือ ภาษาสากล ที่ไม่ได้สื่อสารด้วยคำพูด แต่สื่อสารกันด้วยหัวใจ การบอกรักมีหลายแบบ หลายวิธี แต่การใช้เพลงก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะเพลงนั้นเป็นภาษาสากล เพลงบางเพลงฟังแล้วรู้สึกโดน รู้สึกชอบ โดยไม่รู้ความหมาย และไม่มีเหตุผล กระแทกอารมณ์และความรู้สึกได้ดีสุดๆ ยิ่งถ้าเป็นเพลงรักด้วยแล้วล่ะก็ ฟังเมื่อไหร่ก็จะรู้สึกอารมณ์ดี แม้ว่าจะไม่ได้ตกอยู่ในห้วงของความรักก็ตาม
รักคือภาษาสากล สื่อสารด้วยหัวใจ ใช่คำพูด
วันนี้ตูนมีเพลงรักในสำเนียงภาษาเจ๊ะเหมาแนะนำกันค่ะ จากศิลปินวงเดียวในประเทศไทยที่ขับร้องบทเพลงภาษาเจ๊ะเห นั้นก็คือวงคนบ้านเรา ซึ่งพี่ชาย ชนบท ได้ขับร้องเอาไว้ มีอยู่ 4 เพลงรัก ที่ตูนคัดสรรมา เพราะว่าฟังแล้วมันจั๊กจี้หัวใจเหลือเกิน
ศิลปินวงคนบ้านเรา
เพลงแรกเป็นเพลงจีบสาว ที่มีชื่อว่า ดีหว้าโย้ดอกๆ แปลเป็นภาษากลางก็คือ ดีกว่าอยู่เปล่าๆ หรือดีกว่าอยู่เหงาๆคนเดียว ค่ะ เนื้อหาของเพลงเป็นอารมณ์ของคนที่โสดมานานแล้วอยากมีใครสักคนมาเป็นคู่ชีวิตเพื่อคลายเหงา ก็เลยถามคนที่เหงาเหมือนกันว่าไม่เบื่อบ้างหรอที่ยู่คนเดียว ถ้าเหงาเมื่อไร่ก็บอกนะ จะให้แม่ไปขอ ลองฟังกันค่ะ
เพลงที่สอง เป็นเพลงจีบสาวอีกเหมือนกัน ชื่อเพลงว่า โย้กับเราเอ่าหมี แปลเป็นภาษากลางก็คือ อยู่กับเราเอาไหม เป็นเพลงรักที่ไม่ต้องอารัมภบทใดๆ ให้ยืดยาวเลยค่ะ ชอบเค้าก็ถามเค้าตรงๆ ว่าถ้าเธอเหงา มาอยู่กับเรามั๊ย ในเมื่อเราก็โสดทั้งคู่ เธอก็ไม่มีใคร ชั้นก็ไม่มีใคร เราจะได้พากันลงจากคาน อย่าคิดเป็นโสดไปตลอดชีวิต เพราะเราจะได้ดูแลกันไปจนแก่จนเฒ่าจ้า
เพลงที่สี่ เพลงนี้ชื่อเพลงว่า รักรุ่นแรก เนื้อหาเพลงดีมากๆค่ะ บอกเล่าถึงช่วงวัยหนึ่งของชีวิตที่หลายคนมีทั้งสมหวังและไม่สมหวังในความรัก แต่พอมาถึงจุดๆ หนึ่ง คนเราไม่ได้ต้องการความรักเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการอยู่ดูแลกันไปจนแก่เฒ่า เพราะความรักแบบนี้ไม่ใช่รักแบบวัยรุ่น แต่เป็นรักของคนรุ่นแรก หรือคนแต่แรก ในภาษาเจ๊ะเห ซึ่งหมายถึงคนโบราณ หรือคนรุ่นปู่ย่าตายายของเราค่ะ
รักรุ่นแรก คือการดูแลกันไปจนแก่เฒ่า
เป็นยังไงบ้างคะ กับเพลงบอกรักในสำเนียงภาษาเจ๊ะเหทั้ง 4 เพลง ที่ตูนนำมาฝาก ต้อนรับเดือนแห่งความรักกันแบบหวานชื่นและโรแมนติกสุดๆ ขอบคุณวงคนบ้านเราที่บรรจงแต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงบอกรักแบบบ้านๆ ในสไตลเจ๊ะเหบ้านเรา ให้ได้ฟังกันเพลินๆ ใครอยากฟังเพลงเพราะๆ ในสำเนียงภาษาเจ๊ะเหซึ่งไม่ได้มีแค่ 4 เพลงนี้ ตามไปดูที่ช่องยูทูบ เจ๊ะเห Music https://www.youtube.com/channel/UCNxDhqcybKs_hp9FKfgSEuA ได้เลยค่ะ มีทั้งพลงช้าเพลงเร็วมากมาย
ก่อนจากกันไป ตูนก็ขอให้ทุกคนมีความรักที่หวานชื่น สดใส เพื่อเป็นพลัง เป็นแรงใจในการใช้ชีวิต ไม่จะเป็นความรักในรูปแบบไหน ก็ขอให้มีแต่ความสุขความสบายใจนะคะ ใครอยากชมคลิปเพลงบอกรักภาษาเจ๊ะเหแบบเต็มๆ ตามไปชมที่ช่องตาปีนิ ที่ลิงก์นี้ได้เลยนะคะ https://www.youtube.com/watch?v=7dza2VQEkvo
โฆษณา