13 ก.พ. 2021 เวลา 15:59 • กีฬา
ปีนไม่ได้ เพราะใจรึเปล่า
ช่วงนี้เปิดดูยูทูปปีนผาทุกวัน มี suggestion vdo ดีๆขึ้นมาตรึม ดูไปดูมาไปคลิกวิดีโอตัวนึง เพราะว่าหน้าปกน่าสนใจมาก โม้ไว้ว่า 10 วัน ปีนจาก 6b ไป 7b ได้
1
ใครไม่เคยปีนผา
การจะปีนจาก 6b ไป 7b นั้นยากมาก บางคนต้องเทรนกันเป็นปีๆ ดูแล้ววิดีโอนี้หน้าปก Click bait โคตรๆ
แต่ก็กดเข้าไปดูนะ 555
Vdo เจ้าปัญหา 👇
ไม่ขอสปอยว่าสุดท้ายปีนได้ยังไง
เอ้าาาาา!!!
ที่มาเขียนบทความนี้ก็เพราะว่า มีสิ่งที่น่าสนใจที่วิดีโอนี้เล่าถึงนั่นก็คือ เรื่องจิตใจที่มีผลจากความกลัวการหล่น การตกระหว่างปีนผา
คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่มองข้ามเรื่องนี้ไป
ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น
ในวิดีโอนี้เล่าว่าสำหรับนักปีนผาทุกคน จิตใจของพวกเค้าจะค่อยๆพัฒนาตามรูปด้านล่างนี้
เส้นทางพัฒนาของจิตใจในการปีน
ไล่จากคนที่พึ่งเคยปีนผาครั้งแรก แล้วกลัวการปล่อยตัวมากๆ ไปจนถึงสุดปิระมิดที่นักปีนคนนั้นสามารถตรวจสอบความปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว และไม่คิดถึงการหล่นเลย
ในวิดีโอนี้เชื่อว่า สิ่งที่ขวางไม่ให้เราไปต่อได้นั้น หลักๆแล้วมาจากจิตใจ
หากมาลองมองย้อนดูตัวเอง ก็พบว่า
...
มีบ่อยครั้งที่ไม่อยากปีนรูทที่มองดูแล้ว มั่นใจว่าจะปีนไม่จบในทีเดียว(ต้องพัก) เพราะไม่ชอบความรู้สึกตอนหล่น หรือต้องลอยอยู่บนเชือกสักเท่าไหร่
ทำให้เวลาปีน เราจะพยายามเลือกปีนแค่ในรูทที่ เรามั่นใจว่าสามารถปีนจบได้ในกำลังที่เรามีเท่านั้น
มันก็ปีนได้ แต่ถ้าอยากเก่งขึ้น ปีนแบบนี้ไม่ดีต่อการพัฒนาสกิลสักเท่าไหร่ ในทุกกีฬาคำที่ว่า no pain no gain ยังเป็นสัจจริง จะเก่งขึ้นได้ ก็ต้องพยายามดันเพดานความสามารถเราไปให้ถึงขีดจำกัดของตัวเองถึงจะดี
ในบทความนี้ เลยอยากเขียนขึ้นมาเป็นเกร็ดเล็กๆน้อย ฝากไว้ให้คิดว่า...
บางครั้งเราปีนไม่ได้ อาจจะเพราะใจของเราไม่พร้อมรึเป่า
เทรนร่างกายแล้ว ก็อย่าลืมเทรนใจของเราด้วย
ขอให้สนุกกับการปีนครับ
Credit:
Photo: <a href='https://www.freepik.com/photos/man'>Man photo created by freepik - www.freepik.com</a>
โฆษณา