13 ก.พ. 2021 เวลา 22:47 • บ้าน & สวน
สรุปปัญหาโลกแตกประจำหมู่บ้าน จอดรถหน้าบ้านตัวเองผิดไหม 🚗🏠
1
คนที่อยู่หมู่บ้านจัดสรร ทั้งทาวน์โฮม หรือบ้านเดี่ยว ปัญหาที่ทุกคนน่าจะต้องเคยสัมผัสมาก็คือ "เพื่อนบ้านจอดรถหน้าบ้านตัวเอง" บางบ้านก็ใช้หน้าบ้านเป็นที่จอดรถประจำไปเลย ด้วยเหตุผลคือ...
1
“ก็หน้าบ้านฉันไง ทำไมจะจอดไม่ได้ ผิดไหมอ่ะ จอดรถหน้าบ้านตัวเองง่ะ...”
มา! เดี๋ยวผมจะสรุปให้ฟังว่ามันผิดไหมนะครับ โดยเราขอแบ่งเป็น 2 กรณี
1
[ กรณีที่ 1️⃣ กฎหมาย ]
จอดรถหน้าบ้านถือว่า #ผิดกฎหมาย ... อาจจะงงว่า เฮ้ย! จอดรถหน้าบ้านตัวเองจะผิดกฎหมายได้ยังไง จอดในหมู่บ้าน ค่าส่วนกลางก็จ่าย ทำไมจะจอดไม่ได้
6
ผมต้องอธิบายแบบนี้ครับว่า ไม่ว่าจะในหมู่บ้านที่มีนิติบุคคลเป็นที่ของเอกชนบริหารจัดการดูแลกันเอง หรือหมู่บ้านที่อยู่ในซอยทั่วไปที่ไม่มีนิติบุคคลดูแล อาณาเขตของบ้านเรา เรามีสิทธิใช้สอยแค่ ‘ภายในรั้วบ้านเท่านั้น’ นอกเขตรั้วบ้าน นั่นถือเป็น ‘พื้นที่สาธารณะ’ นะฮะ
14
ส่วนถนนบนพื้นที่สาธารณะถูกคุ้มครองโดยกฎหมายห้ามหยุดรถตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 ซึ่งว่าด้วยเรื่องของ ‘ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ” พื้นที่ไหนบ้างที่ห้ามหยุดหรือจอดรถมีอยู่ 8 ประเภทนะครับ คือ
2
(1) ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง
(2) บนทางเท้า
(3) บนสะพานหรือในอุโมงค์
(4) ในทางร่วมทางแยก
(5) ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ
(6) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ
(7) ในเขตปลอดภัย
(8)(1) ในลักษณะกีดขวางการจราจร
7
แล้วจอดรถหน้าบ้านตัวเองผิดตรงวงเล็บ ข้อไหน ใน พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 หากเป็นหมู่บ้านจัดสรร การจอดรถหน้าบ้านในหมู่บ้าน มีโอกาสผิดในข้อ
1
- จอดรถในทางร่วมทางแยก
- จอดรถในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ
- จอดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ
- จอดในเขตปลอดภัย
- จอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร
2
ถ้าหมู่บ้านใครมีสะพาน มีอุโมงค์ มีทางเท้า ก็นั่นแหละ...ผิดหมดจอดไม่ได้ครับพี่! ยังไม่พอนะครับ ถ้าจอดรถหน้าบ้าน และกีดขวาง จนก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ
2
ก็จะมีความผิดตาม ‘ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397’ เพิ่มด้วย สมมติว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนแบบว่า...
2
"โว้ย! ทนไม่ไม่ไหวแล้ว บ้านข้างๆ มีรถยนต์ 2 คัน มอเตอร์ไซค์ 3 คัน แต่จอดหน้าบ้านหมดเลยส่วนที่จอดรถในบ้านเอาไว้วางราวตากผ้า ม้าหิน โต๊ะไม้ ต้นไม้ บ้านหมา เครื่องซักผ้า ไปจนถึง ตี่จู่เอี้ย เยี่ยมไปเลย!"
6
หรืออะไรประมาณนี้ก็สามารถแจ้งความได้เช่นกันครับ
1
โดยผู้จอดรถหน้าบ้านจะโดนดำเนินคดี ส่วนโทษมีทั้งปรับ จำคุก หรือทั้งจำและปรับ ขึ้นอยู่กับว่ามีความผิดในระดับไหน และไกล่เกลี่ยกันได้หรือเปล่า เบื้องต้นผู้ไกล่เกลี่ยก็คือพี่ๆ ตำรวจนี่แหละจ้า
5
[ กรณีที่ 2️⃣ กฎของหมู่บ้าน ]
จอดรถหน้าบ้านตัวเองอาจจะผิดกฎของหมู่บ้าน ถ้าหมู่บ้านมีการระบุไว้ ชัดเจน ซึ่งผมมีตัวอย่างการจัดการเรื่องที่จอดรถหน้าบ้าน และพื้นที่สาธารณะในหมู่บ้านมายกตัวอย่างประกอบครับ
1
- ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งแถวบางกรวย นนทบุรี -
เดิมปัญหาของหมู่บ้านนี้คือเป็นหมู่บ้านที่ถนนแคบ พอมีการจอดรถบนถนนหมู่บ้าน ก็ยิ่งหนักเลย นิติบุคคลหมู่บ้านนั้นก็เลยมีการตกลงกับลูกบ้านเลยว่า ใครจอดรถในถนนหมู่บ้านจะมีบทลงโทษอย่างไร
3
ลูกบ้านส่วนใหญ่ก็ยอมรับกติกานี้ เพราะก็ลำบากกันจริงๆ นั่นแหละ พอรับกติกาได้ ทุกคนก็ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น
2
แต่ถ้าตรงกันข้ามล่ะ.....
1
สมมติถ้าลูกบ้านหมู่บ้านนี้ลงเสียงส่วนใหญ่ว่า "ไม่เอา...ขอจอดรถหน้าบ้าน" นิติบุคคลก็ต้องยึดตามประชามติ ออกกฎให้จอดรถหน้าบ้านได้
1
คำถามคือ...แล้วผิดกฎหมายไหม?
2
ก็อาจจะต้องว่ากันไปตามกรณีไปครับ หากการจอดรถหน้าบ้านตัวเองของเพื่อนบ้านทำให้เราเดือดร้อนรำคาญ แม้จะเป็นกฎของหมู่บ้าน แต่ถ้าเราไม่โอเค เดือดร้อนจริงๆ คุยกับนิติบุคคลก็แล้ว คุยกับเพื่อนบ้านก็แล้วยังไงก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็คงต้องพึ่งพี่ตำรวจมาช่วยจัดการครับ
1
เอาจริงๆ ปัญหาการจอดรถหน้าบ้าน หรือพื้นที่ในหมู่บ้านเป็นปัญหาที่เจอกันทุกหมู่บ้านครับ แต่ก็แก้ได้นะ ถ้าหมู่บ้านที่มีนิติบุคคลเข้มแข็ง และลูกบ้านเข้าใจในสิทธิพื้นฐาน
5
ที่นี้เราลองมามองเป็นภาพเดียวกันกับผมดูนะ
2
ถ้าในซอยบ้านคุณรถทุกคันจอดในบ้านพื้นที่สาธารณะเปิดโล่งสวยงาม ...ลองจินตนาการดูว่ามันจะเป็นยังไง
2
เห็นไหมล่ะน่าอยู่ขึ้นจริงใช่ไหมฮะ 😙
ติดตามเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับอสังหา เรื่องบ้านๆ การเดินทาง และไลฟ์สไตล์คนเมืองได้ที่ www.livingpop.com นะครับ
โฆษณา