14 ก.พ. 2021 เวลา 00:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม OR ถึงเข้า SET50 ได้เลย??
เมื่อวันที่ 11 กุมภา 64 ที่ผ่านมา หุ้น OR ได้เข้าซื้อขายในตลาดวันแรก และปิดไปที่ราคา 29.25 ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 339,592.50 ลบ. และต่อมามีข่าวจากตลาดหลักทรัพย์ว่า หุ้น OR จะถูกนำคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 มีผล 17 กุมภา นี้เลย ทั้งที่ยังไม่ถึงรอบพิจารณาดัชนี SET50 และ SET100 ในเดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคม ใครสงสัยมาอ่านโพสนี้กัน...
1
หลายคนน่าจะเคยได้ยินว่า หุ้น IPO ถ้าขนาดใหญ่พอ ก็จะได้รับการพิจารณาเข้าดัชนี SET50 แบบ fast track ไม่ต้องรอตามรอบปกติ อย่างเช่นหุ้นที่ผ่านมาอย่าง หุ้น CRC บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), หุ้น AWC บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) และล่าสุดคือ หุ้น OR ที่เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันที่ 11 ก.พ. นี้ และเข้าเกณฑ์ SET50 แบบ fast track นี้
เกณฑ์ Fast track นี้คืออะไร
set 50 index เป็นดัชนีที่ตลาดหลักทรัพย์จัดทำขึ้น โดยคัดหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือที่เราเรียกว่ามี Market Capitalization สูง (market capitalization คิดมาจาก ราคาปิดของหุ้น X จำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท) และมีสภาพคล่องในการซื้อขาย มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free-float)อย่างน้อย 20% ของทุนเรียกชำระแล้ว
หุ้นที่ผ่านเกณฑ์ จะนำมาเรียงลำดับตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเฉลี่ย โดยหุ้นที่อยู่ในลำดับที่ 1 - 50 ตัวแรกของตลาด จะเป็นหุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50
1
ส่วนดัชนี SET100 ก็จะเป็น 1-100 ตัวแรกของตลาดนะ
โดยหุ้นที่เข้ามาคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 จะมีการทบทวนทุกครึ่งปี เดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคม
เดือนมิถุนายน เพื่อใช้สาหรับช่วงครึ่งหลังของปี จะใช้ข้อมูลตั้งแต่ 1 มิถุนายนของปีก่อนหน้า ถึง 31 พฤษภาคมของปีที่ทำการคัดเลือก
ส่วนเดือนธันวาคม จะใช้ข้อมูลตั้งแต่ 1 ธันวาคมของปีก่อนหน้า ถึง 30 พฤศจิกายนของปีที่ทำการคัดเลือก เพื่อใช้สำหรับช่วงครึ่งปีแรกของปีถัดไป
ส่วนหุ้นที่จะเข้าเกณฑ์ fast track ไม่ต้องรอการทบทวนระหว่างรอบ จะต้องมีลักษณะแบบนี้
หุ้นที่เข้าจดทะเบียนใหม่ในตลาด มีขนาดใหญ่ โดยมีมูลค่าตลาด > 1% ของมูลค่าตลาดรวมของหลักทรัพย์ที่รวมในการคำนวณ SET Index หรือคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ในช่วง 20 ลำดับแรกของหุ้นในดัชนี SET50 เดิม
หุ้นใหม่ที่ผ่านเกณฑ์ จะถูกนำมาเริ่มคำนวณดัชนี ณ สิ้นวันที่หุ้นนั้นเริ่มซื้อขายในตลาดวันแรก โดยจะนำหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมน้อยที่สุดในดัชนีเดิมนั้นออก และนำไปอยู่ในกลุ่มหลักทรัพย์สำรอง (Reserve List) แทน
ซึ่งเมื่อหุ้น OR เข้ามาคำนวณดัขนี SET50 และ SET1000 ทำไมหุ้น TTW และ TKN ไปอยู่ในหลักทรัพย์สำรองแทน ตามข่าวประกาศจากตลาดหลักทรัพย์
ใครสนใจดูเพิ่มเติมว่า หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50 มีหุ้นอะไรบ้าง สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ของ set ตามลิงค์นี้ https://marketdata.set.or.th/mkt/sectorquotation.do?sector=SET50&language=th&country=TH
1
หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET100 https://marketdata.set.or.th/mkt/sectorquotation.do?sector=SET100&language=th&country=TH
ส่วนถ้าใครต้องการดูว่า มี market cap เท่าไหร่บ้าง โดยสามารถกดให้เรียงตาม market cap สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของ siamchart.com ได้
สำหรับ SET50 http://siamchart.com/stock/SET50
สำหรับ SET100 http://siamchart.com/stock/SET100
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#IPO
#หุ้น
#ดัชนี
#SET50
โฆษณา