14 ก.พ. 2021 เวลา 07:11 • ความคิดเห็น
ใครหลายคนคิดว่าเรามีเหตุผลและเชื่อว่าตัวเองเป็นคนใช้หัวคิด แต่ในการซื้อของสักชิ้น ไม่ว่าจะออฟไลน์หรือออนไลน์ อารมณ์หรือการใช้หัวใจจะนำหัวคิดเสมอ ๆ
2
หนึ่งในบทสนทนาที่เกิดขึ้นจากห้อง Clubhouse ในหัวข้อ
เปิดวง “คนใช้หัวใจ” และ “คนใช้หัวคิด”
ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดประเด็นของการใช้ชีวิต การตัดสินใจ และพฤติกรรมหลาย ๆ อย่างในมุมมองแต่ละคนที่ต่างกัน
หลักจากการคุยประมาณ 2 ชั่วโมง เราสะดุดกับประโยค ๆ นี้
‘ที่รู้สึกว่าเป็นอารมณ์มาก ๆ เลยคือการซื้อดอกไม้ให้นี่แหละ’
การซื้อดอกไม้เป็นการเริ่มต้นของความคิดเห็นมากมาย ทั้งความชอบ ไม่ชอบ ไปจนเรื่องของความคุ้มไม่คุ้ม และประโยชน์ใช้สอยของการได้รับดอกไม้สักช่อ
ในความเป็นจริงแล้วเรื่องแบบนี้ไม่มีถูกไม่มีผิด แต่อยู่ที่การตีมูลค่าของอย่างหนึ่งของแต่ละคนมากกว่า สำหรับเรา เราให้มูลค่า ‘ของขวัญ’ ด้วยเรื่องของ ‘ประสบการณ์’ ‘ความตั้งใจ’ ‘ความทรงจำ
❣️ ประสบการณ์
อย่างที่รู้กันดีว่าดอกไม้แต่ละประเภทมีความหมายในตัวของมันเอง มันจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการสื่ออารมณ์ที่ลึกซึ้งในหลายโอกาส แต่นอกจากคำนิยามเหล่านั้นแล้ว โอกาสการได้รับไม่ว่าจะเป็น การแสดงความยินดี การให้กำลังใจ การแสดงออกถึงความรัก ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง ‘ประสบการณ์’ ที่แตกต่าง
❣️ ความตั้งใจ
ความสวยงามและมูลค่าการซื้อ ไม่ได้สำคัญเท่าความตั้งใจที่เรารับรู้ ที่อาจสื่อมาในรูปแบบของการวางแผน การพยายามหาซื้อ การเริ่มต้นทำสิ่งที่ไม่ถนัด หรือการเริ่มปลูกด้วยตัวเอง ที่ทำให้ปัจจัยข้อนี้มีมากหรือน้อยแตกต่างกันตามความรู้จักตัวบุคคลผู้ให้
❣️ ความทรงจำ
การทิ้งสิ่งของชิ้นหนึ่งที่เต็มไปด้วยความรู้สึกของผู้ให้ กลายเป็นสิ่งที่เราทำใจได้ยากที่สุด การที่เห็นดอกไม้ค่อย ๆ แห้งลงจนไม่สามารถคงรูปเดิมไว้ได้จึงเป็นภาพที่เห็นอยู่บ่อย ๆ ในห้องของเรา เพราะทุกครั้งที่มองดอกไม้ดอกเดิม เรายังคงย้อนเห็นความทรงจำในวันนั้น ๆ อยู่เสมอ การรักษากุญแจสู่ความทรงจำไว้ให้นานที่สุดจึงเป็นสิ่งที่เรามองหา
🤔 ถ้าเราได้รับดอกไม้ช่อใหญ่ในวันพิเศษ
สิ่งแรกที่สร้างความประทับใจได้เลยคือการเกิดประสบการณ์ใหม่จากการที่ทั้งสองฝ่ายมองว่าเป็นวันที่เราให้ความรู้สึกพิเศษเหมือนกัน และเรารู้ดีว่าการเลือกซื้อดอกไม้ไม่ใช่เรื่องง่าย แน่นอนว่าต้องผ่านการคิด การเลือกยังไงให้เราไม่บ่นตอนที่ได้รับ สุดท้ายคือความทรงจำ ถ้าไม่สามารถเก็บได้จริง ๆ การถ่ายรูปให้มากที่สุดแล้วเก็บรูปนั้นไว้กับเราตลอดไปคงเป็นคำตอบ
การตีความมูลค่า ‘ของขวัญ’ สักชิ้นแบบนี้คงเหมือนกับคนใช้หัวคิด จริง ๆ เราก็ไม่ได้นิยามตัวเองแบบไหน หรือคำนิยามอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งเรานิยาม ‘ความรัก’ ในแนวทางที่ไม่ต่างกัน เพราะการไม่มีคำนิยามที่ตายตัว คือคำตอบของการแสดงออกถึงความรักเฉพาะบุคคลที่ไม่เหมือนกัน
ของขวัญทุกชิ้นที่คน ๆ หนึ่งให้ จึงเป็นเหมือนสื่อกลางสำคัญที่เปลี่ยนความนามธรรมในใจให้กลายเป็นรูปธรรม และอุปสรรคสำคัญที่ต้องเจอในการสื่อสารก็คือการตีความของผู้รับ การที่เราชอบของขวัญแทบทุกชิ้นที่ได้รับมา คงมาจากการสร้างวิธีตีความด้วยนามธรรมของเราละมั้ง
ดังนั้น ของขวัญที่ใจร้ายที่สุดสำหรับเรา คงเป็นการให้ ‘ตามประเพณี’
เพราะอย่างนี้ ในวันวาเลนไทน์ที่เราทั้งคู่มองว่าเป็นวันธรรมดาวันหนึ่ง เรากลับชอบคุณที่พยายามวาดรูปช่อดอกไม้ให้เราด้วย Goodnote ในวาเลนไทน์ปีที่แล้วมากที่สุด
1
วันนี้วนมาเป็นรอบที่ 4 แล้วนะ
Happy Valentine’s Day ❤️
เรื่องสด ๆ ร้อน ๆ ที่เกิดขึ้นจากการพูดคุยเมื่อคืน หรือที่เรียกว่าเป็นความคิดโลดแล่นที่เกิดขึ้นตอนตี 3 ก็ยังได้ 55555555555 จริง ๆ เป็นเรื่องที่เขียนออกมาได้ยากมากแล้วรู้สึกวนไปวนมา ตีกับตัวเองอยู่นานมากว่าจะเขียนยังไงให้เข้าใจ หรือจะเล่าออกมาในรูปแบบไหนดี
ผลสรุปคือก็ทำให้มันเป็นนามธรรมนี่แหละ เมื่อคืนนี้มีหลายคนเห็นตรงกันว่าเราเป็นคนใช้ใจ ส่วนใครที่อยากมาแชร์เรื่องนี้เหมือนกัน ยังไงเราจะมาแชร์ Clubhouse ให้เข้าไปตามกันนะคะ
ส่วนสำหรับโพสต์นี้ ใครมีความคิดเห็นหรือนิยาม 'ดอกไม้' หรือ 'ของขวัญ' ว่ายังไง ก็มาแชร์กันได้น้า
โฆษณา