14 ก.พ. 2021 เวลา 07:41 • ข่าว
ปรากฏการณ์ Clubhouse ในประเทศไทย และจุดตายของแอปนี้
10
มีคนถามลงทุนแมนว่า ทำไมยังไม่เห็นเขียนเรื่อง Clubhouse
ลงทุนแมนได้ทดลองเล่นแอปนี้มาแล้วหลายวัน เล่นทั้งวันจนถึงดึกดื่น
หลังจากความคิดตกตะกอนแล้ว ก็ได้โอกาสที่จะมาเขียนและเล่าให้ฟังว่า
ทำไม Clubhouse ถึงเป็นปรากฏการณ์เกิดขึ้นมาได้ และจุดตายของแอปนี้น่าจะมีอะไรบ้าง?
ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกัน
11
หลังจากที่อีลอน มัสก์ ได้ทำให้คนทั่วโลก
รู้จักกับ Clubhouse ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
มาวันนี้ Clubhouse ได้กลายมาเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชัน ที่ร้อนแรงที่สุดในประเทศไทย ที่ก้าวขึ้นติดอันดับแอปที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในกลุ่ม Social Network ชนะทั้ง TikTok, Facebook, Instagram
12
ร้อนแรงในระดับที่ว่านักธุรกิจ, นักลงทุน, นักทำคอนเทนต์, นักแสดง, นักร้อง
แม้แต่นักการเมืองในประเทศไทยที่เรารู้จักหลายคน รวมถึง “ตัวเราเอง”
ได้มีโอกาสเข้ามาอยู่ในวงสนทนาเดียวกัน
ซึ่งหลายคนก็อาจจะเห็นว่ามีทีมงานลงทุนแมนได้เข้าไปเล่นแอปนี้ด้วย
8
โดยพื้นฐานที่ทำให้แอปนี้เด่นขึ้นมาก็คือ ไม่ว่าเราจะเป็นใคร หากเราเป็นผู้ที่ถูกรับเชิญ
เราก็จะสามารถเข้าร่วมบทสนทนากับคนดัง หรือถ้าเราไม่ได้ถูกรับเชิญ เราก็สามารถยกมือเพื่อแสดงความคิดเห็นได้
ไม่ต่างอะไรไปจากการที่เรานั่งประชุมอยู่ในห้องเดียวกัน
13
สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Clubhouse
11
Clubhouse เป็นแอปพลิเคชันโซเชียล
ที่ไม่ได้ให้เราไถฟีดแบบเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์
ไม่ใช่วิดีโอแบบยูทูบ และติ๊กต๊อก
แต่เป็นโซเชียล “เสียง” ที่แบ่งกลุ่มผู้ใช้งานออกเป็นคลับ หรือเป็นห้อง
โดยในแต่ละห้องก็จะมีผู้ดำเนินรายการ ผู้พูด และผู้ฟัง เท่านั้น
17
นอกจากนี้ Clubhouse ได้ถูกออกแบบมาให้ไม่มีการบันทึกการสนทนา
1
นั่นจึงทำให้ยิ่งผู้พูดในคลับเป็นผู้มีชื่อเสียง และน่าดึงดูดมากเท่าไร
มันก็ยิ่งจูงใจให้เราหยุดทำอย่างอื่น และเปิด Clubhouse ฟังได้ตลอดทั้งวัน
ซึ่งก็ไม่กี่วันมานี้ หลายคนก็น่าจะโดนไปตั้งแต่เที่ยงวัน ยันเที่ยงคืน
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับใครหลายคน ตอนนี้
คือ เรากลัว ที่เราจะพลาดอะไรไป..
19
นอกจากการที่เราไม่อยากพลาดแล้ว
อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้แอปนี้กลายมาเป็นที่ต้องการ
คือ การจำกัดสิทธิ์ ให้เฉพาะผู้ที่ถูกเชิญ เท่านั้น
11
ด้วยคอนเซปต์ของ Clubhouse ง่าย ๆ ก็คือ หากเราจะไปปาร์ตี้บ้านเพื่อน
เราก็สามารถชวนเพื่อนเราไปด้วย แต่ได้แค่เพียง 2 คน
6
บวกกับตอนนี้ Clubhouse มีให้ดาวน์โหลดเฉพาะบนสโตร์บน App Store
มันก็ยิ่งน่าจะทำให้ ผู้ที่อยากเล่น ยิ่งอยากเล่นมากกว่าเดิม
มากในระดับที่ว่าผู้ใช้งานแอนดรอยด์บางคน ต้องไปถอยไอแพดเครื่องใหม่
2
แต่ไม่ต้องห่วงว่าเราจะไม่ถูกเชิญเข้าเล่นแอปนี้
เพราะการที่หนึ่งคนสามารถเชิญได้ 2 คน แล้ว 2 คนนั้นที่ถูกเชิญไปเชิญอีก 2 คนใหม่ เท่ากับว่าการเชิญในรอบสองจะเป็นทวีคูณ คือ 4 คน ในรอบถัดๆไปก็คือ 8, 16, 32, 64, 128, 256 หรือเข้าสูตร 2 ยกกำลัง n
3
ถ้าการเชิญนี้ เชิญไป 30 รอบ ก็คือ 2 ยกกำลัง 30 ซึ่งคำตอบเราอาจตกใจ นั่นก็คือ “หนึ่งพันล้านคน”
7
ดังนั้นไม่ต้องกลัวเลยว่าเราจะไม่ได้ถูกเชิญ
สุดท้ายคนที่มีสิทธิ์เชิญจะมีมาก มากจนเราจะได้รับในที่สุดอยู่ดี ไม่ต่างอะไรจากการแพร่เชื้อของโควิด 19 ที่จากจุดเล็กๆ การแพร่เป็นทวีคูณจะทำให้คนติดเชื้อกันทั้งโลก
ดังนั้นเรื่องนี้เป็นแค่ลูกเล่นทางการตลาดของผู้ทำแอปพลิเคชันเท่านั้น
17
ทีนี้ หากเรามาดูในภาพที่ใหญ่ขึ้น
การเกิดขึ้นของ Clubhouse ซึ่งแน่นอนว่าเราก็น่าจะต้องติดตามไปอีกสักระยะ
ว่าเราจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในมุมไหนได้บ้าง
แต่สำหรับลงทุนแมนแล้ว มันมีทั้งข้อดี และข้อเสีย และบางข้ออาจเป็นจุดตายของแอปนี้
3
ข้อดี
1- แอปนี้จะทำให้เราได้รับรู้หัวข้อใหม่ๆ และการพูดสดของคนดัง ที่เราอาจจะไม่เคยมีโอกาสได้ฟังมาก่อน เพียงแค่เราติดตามเพื่อนที่เข้าห้องนั้น หรือเรากดปุ่ม follow คนดังคนนั้น และบางทีถ้าเรายกมือ คนที่เป็น Moderator ก็อาจเปิดโอกาสให้เราแสดงความคิดเห็นด้วย ซึ่งมันจะทำให้คนตัวเล็กๆได้ใกล้ชิดคนดังมากขึ้น
7
2- แอปนี้จะเป็นเวทีสำหรับคนที่มีทักษะในเรื่องการพูด เนื่องจากแอปใช้พูดและฟังเป็นหลัก เมื่อก่อนนี้มันไม่มีเวทีให้คนที่พูดเก่งเหล่านี้แสดงสู่สาธารณะ ถึงแม้ว่าการไลฟ์ยูทูบ ไลฟ์เฟซบุ๊ก หรือพอดแคสต์จะมีอยู่แล้ว แต่สำหรับการไลฟ์เสียงอย่างเดียว นี่เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ทำมาเพื่อคนที่มีทักษะนี้
9
แต่สิ่งที่ลงทุนแมนสังเกตเห็นว่าเป็นข้อด้อยของแอป และเป็นจุดตายได้ก็คือ
2
1- เรื่องความเป็นส่วนตัวของแอปนี้ “จะเป็น 0” เพราะไม่ว่าเราจะเข้าไปฟังในห้องไหน มันก็จะไปแจ้งเตือนในเครื่องเพื่อนของเราทันทีว่า “เราเข้าไปฟัง” ทีนี้ตอนแรกๆมันก็โอเคอยู่ แต่พอไปเรื่อยเราจะเริ่มรู้สึกว่า “ไม่ใช่แล้ว” เราไม่ได้อยากให้เพื่อนของเราทุกคนรู้ว่า เราจะเข้าไปฟังอะไร บางหัวข้อเป็นเรื่อง Sensitive ที่เราอาจไม่ทันระวัง ช่วงหลังๆเราก็เลยไม่กล้าที่จะกดเข้าไปฟัง เพราะกลัวเพื่อนเรารู้
23
2- แอปนี้ทำให้เราติดจนเกินไป จนในบางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้แอปนี้นานขนาดนั้น ทั้งนี้ก็เนื่องจากแอปนี้เราต้องเข้าร่วมห้องกับคนชื่อดัง และเนื่องจากแอปนี้ไม่สามารถบันทึกไว้ฟังคราวหลังได้ เราก็จะอยากฟังต่อไปเรื่อยๆ เพราะกลัวว่าเราจะพลาดอะไรไป แต่สุดท้ายเนื้อหาที่เราทนฟัง ก็ไม่คุ้มค่าพอกับเวลาที่เราเสียไปในแอปนี้ เราจะเริ่มรู้สึกว่า ชีวิตเรามีอะไรให้ทำอย่างอื่นอีกมาก
17
3- แอปนี้จะเป็นเวทีที่สำหรับคนที่พูดเก่งพูดเยอะ อยากได้หน้า และโฆษณา เนื่องจากแอปจะเปิดโอกาสให้คนต่างๆได้พูด ทำให้เราต้องรอแต่ละคนพูด ทีนี้ก็จะมีหลายคนที่เขาพูดเก่ง พูดไปเรื่อยๆ ทั้งที่เนื้อหาที่เขาพูดไม่ได้มีอะไร และเหมือนจะเป็นการโฆษณาผลงานที่เขาทำเสียมากกว่า และ Moderator เองก็อาจเกรงใจไม่เบรกคนพูด ก็เลยทำให้เรารำคาญ และไม่อยากเข้าแอปนี้อีก
14
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ก่อนหน้านี้ คงไม่มีใครคิดว่าจะมีใครหน้าไหน
สามารถสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลได้ในยุคที่เฟซบุ๊กครองผู้ใช้งานทั่วโลกไปแล้ว 3 พันล้านบัญชี
6
และด้วยความที่มันฮิตขนาดนี้ เฟซบุ๊กเลยประกาศว่าจะสร้างฟีเจอร์ที่คล้ายกับ Clubhouse ขึ้นมาแล้ว แต่ก็ไม่แน่ว่าเฟซบุ๊กอาจจะตัดสินใจเข้าซื้อ Clubhouse ไปเลยก็เป็นได้
5
ล่าสุด Clubhouse มีมูลค่าประเมินอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
หรือราว 30,000 ล้านบาท ถือเป็นระดับสตาร์ตอัปยูนิคอร์น
ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำ เมื่อเทียบกับความฮิตที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้
กับมูลค่าประเมินของแอปอื่น ๆ เช่น Kuaishou แอปวิดีโอสั้นคล้าย TikTok ที่มีผู้เล่นเฉพาะคนจีน เพิ่งเข้า IPO เมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์ แต่ตอนนี้มีมูลค่าประเมินมากถึง 6.4 ล้านล้านบาท หรือมากกว่า Clubhouse ถึง 213 เท่า
10
ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมันเกี่ยวกับการฟัง
ตลาดแห่งนี้มีมูลค่าที่ใหญ่มาก ซึ่งถ้าเราพูดถึงยักษ์ใหญ่ในธุรกิจนี้
คงหนีไม่พ้นบริษัท Spotify
2
ที่ผ่านมา หนึ่งในธุรกิจที่เติบโตดีที่สุดของ Spotify คือธุรกิจพอตแคสต์
โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมี 2.2 ล้านพอตแคสต์บนแพลตฟอร์ม และรายงานว่าผู้ใช้งานเล่นพอตแคสต์นานขึ้นเป็นเท่าตัว
5
นั่นจึงทำให้คิดได้ว่าปรากฏการณ์ของ Clubhouse ที่ถูกจุดติดขึ้นทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก จะไป “แย่งหู” ผู้ใช้งานพอดแคสต์เดิมขนาดไหน
5
แต่ลงทุนแมนก็คิดว่าคงไม่ได้แย่งตลาดพอดแคสต์ไปเสียทั้งหมด
เพราะพอดแคสต์มีความรวบรัด ไม่เสียเวลา ได้เนื้อหาที่ต้องการฟังจริงๆ
Clubhouse จะเสียเวลามาก แต่ก็จะมีความเป็นกันเองมากกว่า มีการโต้ตอบกันมากกว่า
7
นอกเหนือจากในมุมของธุรกิจ
ผู้ที่เป็นสื่อ และคนทำคอนเทนต์ก็น่าจะต้องตามติดกระแสนี้ไว้ให้ดี
ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้แอปมันเพิ่งเริ่มฮิตในไทย
ยังไม่มีใครรู้ว่า ความฮิตระเบิดในตอนนี้มันจะมาแล้วก็ไป
หรือจะอยู่ทนนาน และกลายเป็นแอปโซเชียลประจำวันหรือไม่
8
แต่ถ้าถามตัวลงทุนแมน ว่า Clubhouse เป็นยังไง
จากที่เล่นมา 1 สัปดาห์ ก็ต้องบอกว่าตอนนี้รู้สึก เล่นแล้วเหนื่อย และขอหยุดพัก ไปใช้เวลากับโลกจริง จะดีกว่า..
8
โฆษณา