14 ก.พ. 2021 เวลา 07:54 • ความงาม
รู้หรือไม่รอยย่นใต้ตาเกิดจากอะไร?
ปัจจุบันปัญหารอยย่นใต้ตา จัดเป็นปัญหาใหญ่อันดับต้นๆที่หนุ่มๆสาวๆมีความกังวลใจกันมากๆเลยค่ะ
แล้วรอยย่นเหล่านี้เกิดจากอะไรวันนี้มาไขข้อข้องใจกันค่ะ
 
รอยย่นใต้ตาเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกันเมื่ออายุมากขึ้นโครงสร้างของผิวบริเวณรอบดวงตาเกิดการเสื่อมลงตามวัย เริ่มจากผิวหนังชั้นบน ของคนที่มีอายุมากขึ้นจะมีอาการแห้งกร้าน. เป็นขุย หยาบกระด้าง
จึงทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น ผิวหนังในชั้นหนังแท้ที่เป็นที่อยู่ของคอลลาเจนก็จะเสื่อมสลาย และบางลง ทำให้เวลาเราขยับผิวหน้าหรือขยับผิวหนังบริเวณรอบดวงตาหรือขยับกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตา ก็จะทำให้เห็นรอยย่นชัดเจนหรือที่เราเรียกกันว่าตีนกานั่นเองค่ะ
ความหย่อนคล้อยบริเวณนี้อาจทำให้เกิดถุงใต้ตาหรือเกิดร่องโบ๋หรือรอบดวงตาที่ทำให้เราดูแก่ก่อนวัยมากขึ้นได้
รอยย่นรอบดวงตาแบ่งออกเป็น 2 ชนิดดังนี้ค่ะ
1. รอยย่นที่เกิดจากการขยับของกล้ามเนื้อ
รอยย่นชนิดนี้ดูง่ายมากๆค่ะก็คือถ้าเราอยู่เฉยเฉยเราจะไม่เห็นรอยยนต์หรือริ้วรอยนี้เลยแต่เวลาที่เรายิ้มหรือเราขยับหน้าแสดงสีหน้าเช่นหัวเราะเมื่อไหร่รอยย่นนั้นก็จะมาอันนี้เราเรียกว่ารอยย่นที่เกิดในขณะที่มีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า
10
2. รอยย่นที่มีอยู่แล้วถาวร
รอยย่นชนิดนี้ ไม่ว่าเรา จะมีการขยับแสดงสีหน้าหรือไม่ถึงแม้ว่าเราจะทำหน้าเฉยเฉยก็ยังเห็นริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาอยู่แล้ว ซึ่งริ้วรอยชนิดนี้จะมีวิธีการรักษาที่ยากกว่าชนิดที่เกิดจากการขยับของกล้ามเนื้อ
1
ปัญหารอยย่นบริเวณรอบดวงตาจัดเป็นปัญหาที่รักษาได้ยากพอสมควรเพราะเกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน. ดังนั้นจึงต้องทำการรักษาด้วยแพทย์ที่มีประสบการณ์มีความรู้ในด้านนี้โดยเฉพาะค่ะ
1
การรักษารอยย่นใต้ตาทั้งสองชนิดมีวิธีการที่แตกต่างกันดังนี้ค่ะ
1
1. รอยย่นรอบดวงตาที่เกิดจากการขยับของกล้ามเนื้อ สามารถ รักษาได้ด้วยการฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า โบท็อกซ์ นั่นเองค่ะ
โดยการฉีดเข้าไปที่บริเวณกล้ามเนื้อรอบดวงตาเพื่อให้กล้ามเนื้อขยับน้อยลง เมื่อกล้ามเนื้อขยับน้อยลงริ้วรอยก็ลดน้อยลงไปนั่นเองค่ะ
2.รอยย่นถาวร ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งไม่ว่าเราจะขยับหรือไม่ขยับผิวหน้า รอยย่นก็ยังคงอยู่ รอยย่นชนิดนี้รักษา ได้ยากกว่าชนิดแรก และมีวิธีรักษาด้วยกันถึง 2 วิธี ดังนี้ค่ะ
2.1 รักษาด้วยการเติมฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณที่เป็นร่องลึก วิธีนี้จะช่วยให้ร่องใต้ตาตื้นขึ้น ดวงตาดูสดใสขึ้น ผิวบริเวณใต้ตาดูชุ่มชื้นขึ้น
2.2 รักษาด้วยการใช้เครื่องเลเซอร์ กระตุ้นคอลลาเจน โดยใช้เครื่อง Venus viva ในการรักษาซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ วิธีนี้ อาจทำให้เกิดแผลเพียงเล็ดน้อยเท่านั้น หากไม่สังเกตจริงๆจะมองไม่เห็นเลย แต่จะไปช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวได้ดีมากๆ ทำให้เกิดผิวใหม่ที่หนาขึ้น ผิวด้านบนดูดีขึ้น ริ้วรอยลดน้อยลง และอยู่ได้นานมากขึ้นเนื่องจากผิวสร้างคอลลาเจนขึ้นมาเติมเต็มริ้วรอยตามธรรมชาติ ค่ะ
8
วิธีป้องกันไม่ให้เกิดรอยย่นใต้ตาก่อนวัยอันควร
1.หมั่นดูแลให้ความชุ่มชื้นและทำความสะอาดผิวรอบดวงตาอย่างสม่ำเสมอ กรณีแต่งหน้า ควรใช้ อายรีมูฟเวอร์ เช็ดทำความสะอาดรอบดวงตาก่อนล้างหน้า
2.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตาอย่างเหมาะสม ทา สม่ำเสมอ เช้าและก่อนนอ
3.ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับสาวๆหรือหนุ่มๆที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจกับปัญหารอยย่นใต้ตาอยู่แต่ไม่รู้ว่าตัวเองเหมาะกับการรักษาด้วยวิธีไหน สามารถปรึกษาคุณหมอที่คลินิกความงามใกล้บ้านกันได้เลยนะคะ
5
โฆษณา