14 ก.พ. 2021 เวลา 09:34 • การศึกษา
บันทึกไดอารี่1ปีของการเริ่มเรียนจีนของคนที่ไม่รู้ภาษาจีนเลยแต่บินไปเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนจนสื่อสารได้ภายในปีเดียวว่าแต่ละวันเจออะไรบ้างได้เรียนรู้คำว่าอะไรเพิ่มเติมมาบ้าง แนะนำว่าคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนเรียนรู้เริ่มต้นเรียนรู้ไปด้วยกันได้เลยค่ะ
เรื่องราวที่จะเล่าในเพจนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์การไปเรียนภาษาจีนจากมุมมองของหนึ่งในแอดมินเพจ 只想带你去 แค่อยากพาไป จากคนที่ไม่มีความรู้ภาษาจีนเลย อังกฤษก็ไม่เก่ง ไม่คิดว่าจะไปต่างประเทศแต่ตัดสินใจไปเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนแบบคนที่ไม่มีภาษาจีนติดตัวไปเลย เรียนภาษาจีน1ปีแบบจัดเต็มในประเทศจีนจนฟังพูดอ่านเขียนจีนได้ ตอนบินไปพูดได้แค่ 对ตุ้ย-ใช่ ,不对ปู๋ตุ้ย-ไม่ใช่ กับนับเลข 一อี1,二เอ้อ2,三ซาน3,五อู่5,六ลิ่ว6,七ชี7,八ปา8,九จิ่ว9 ตอนนั้นคำว่า四ซึ่4กับ十ชรื๋อ10ยังออกเสียงไม่ได้เลยค่ะ ที่เหลือไปเริ่มที่โน่นหมดเลย แอดมินเชื่อว่าถ้าฝึกพูดท่องศัพท์ตามเราทุกวันต้องสื่อสารภาษาจีนได้พอดีเหมือนเราแน่ค่ะ ค่อยๆเรียนไปพร้อมไดอารี่ของเรากันนะคะ
ฮาร์บิน เมืองตู้เย็น บรรยากาศหิมะขาวๆปุยๆตึกสไตล์ยุโรป ต้นสนที่มีลูกสนประปรายทำให้ทั้งเมืองบรรยากาศโรแมนติกเหมือนอยู่ในช่วงคริสต์มาสนานหลายเดือน
ขอท้าวความก่อนว่าก่อนจะมาทำเพจ 只想带你去 แค่อยากพาไป ที่พาเพื่อนๆทุกคนเที่ยวกันอย่างสนุกสนานแบบตอนนี้นั้น ก่อนหน้านั่นเคยรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ได้ใช้ชีวิตเลยล่ะค่ะ ทุกๆวันนั้นเหมือนเดิมทำอะไรวนเวียนอยู่อย่างน่าเบื่อไร้เรี่ยวแรง ตื่นไปทำงานกลับมาบ้านหมดแรงได้แต่นอนแผ่ไม่ก็เปิดหาอะไรในมือถือดูผ่านตาไปเรื่อยๆ ตลอดมาได้ก็มีช่วงที่แว้บขึ้นมาว่าอยากออกไปจากตรงนี้แต่ก็ไม่นานก็วนไปใช้ชีวิตแบบเดิมเพราะไม่มีจุดหมาย ไม่แน่ใจว่าทำไมภายในใจตัวเองรู้สึกมันช่างว่างเปล่าหดหู่เหลือเกินใช้ชีวิตวนเวียนอยู่หลายปี ในช่วงเวลาที่หดหู่และซึมเศร้านั้นก็พยายามหากิจกรรมทำอยู่ตลอด พอดีช่วงหลังจากเรียนจบปริญญาโทจากจุฬาฯตอนนั้นสอบใบอนุญาตว่าความผ่านพอดีได้เป็นประธานรุ่นของทนายรุ่นนั้นด้วยเลยได้มีโอกาสเข้าไปช่วยทำหนังสือสรุปคำบรรยายของสำนักอบรมวิชาว่าความไปช่วยงานอาสาดูแลรุ่นน้องที่มาเข้าอบรมวิชาว่าความอยู่บ้างทำให้ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนที่หลากหลายตอนนั้นเองที่บังเอิญได้คุยกับคนนึงที่เค้าพูดได้หลายภาษาแล้วเหมือนอะไรซักอย่างมันสปาร์คแปล้บขึ้นมาในหัวว่าเราลองไปเรียนภาษาที่3ดูดีกว่าเผื่อจะเจออะไรดีๆบ้าง วันนั้นพอกลับมาถึงบ้านนอนไม่หลับเลยนั่งค้นว่าจะเรียนภาษาอะไรดีและเรียนที่ไหนดี
หน้าร้อนประมาณ25-30องศามีปีละไม่กี่อาทิตย์ ที่เหลือไม่เลขตัวเดียวก็ติดลบ10ต้นๆ
ทำไมถึงเป็นภาษาจีนกันนะ งงตัวเองไม่น้อยเลยตอนที่สรุปเสร็จ เพราะว่าปกติดูซีรี่ย์เกาหลีอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นทางฝั่งจีนนี่ไม่ว่าจะการ์ตูนนิยายซี่รี่ย์หรือเพลงก็ไม่เคยแตะของจีนเลย มีความยี้คนจีนที่มาเที่ยวในไทยด้วยเสียงดังโวยวาย แต่ๆๆๆก็ดูแล้วแนวโน้มจีนนี่มาแรงแซงทุกภาษาเลยจริงๆนี่ คิดว่าถ้าใช้ภาษาจีนได้แล้วเราก็น่าจะหาช่องทางได้เองล่ะคิดได้แบบนั้นแล้วก็ค้นที่เรียนต่อเลยแล้วกัน หลังจากนั้นก็ค้นราคาค่าเรียนได้ข้อมูลมาก็คิดในใจแพงจังเลยถ้าจะเรียนเดี่ยวกับครูคนจีนแต่เอาวะกัดฟันเงินเก็บก็พอมีลองลงเรียนดูดีกว่า
ใครอยากเจอหิมะแนะนำมาฮาร์บิน哈尔滨 เหมือนได้เดินอยู่บนถ้วยบิงซูทั้งวัน
พอได้ข้อสรุปทุกอย่างเรียบร้อยก็ไปนั่งคุยปรึกษาปัญหาชีวิตกับที่บ้านว่ารู้สึกชีวิตไม่ค่อยมีความสุขเลยอยากหาอะไรเปลี่ยนบรรยากาศเลยว่าจะลองไปเรียนภาษาจีนดู ตอนนั้นที่บ้านก็ตอบกลับมาว่าอายุไม่น้อยแล้ว30ปีแล้วนะไหนๆจะเรียนแล้วลองไปเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนเลยมั้ยได้ลองไปผจญภัยเปลี่ยนที่ด้วยน่าจะได้อะไรเยอะกว่าเดี๋ยวช่วยออกค่าเรียนให้คำนี้มาถึงคือในหัวนี่โล่งเลยนะ เพราะไม่เคยคิดมาจะไปต่างประเทศมาก่อนเลยอย่าว่าแต่ต่างประเทศเลยในประเทศไทยนี่ยังไม่ค่อยได้ไปไหนเลย ก็อึ้งๆไปล่ะแต่ก็ลองดูไหนๆก็ไหนๆแล้ว ไปค้นหาว่าเมืองไหนในจีนที่อยากไปเน้นสำเนียงดีบ้านเมืองดูปลอดภัยและที่สำคัญค่าครองชีพถูกเพราะต้องออกจากงานไปเรียนอย่างเดียว ที่สำคัญไหนๆไปเรียนแล้วก็อยากจะลองเที่ยวบ้างเงินเก็บมีไม่เยอะเท่าไหร่ไหนจะค่ากินค่าใช้จ่ายจิปาถะต่างๆอีก ระหว่างหาข้อมูลก็ไปเจอเพจเอเจนซี่นึงของเมืองฮาร์บินเราแบบเห็นรูปแล้วตกหลุมรักเมืองนี้เลยดูสวยมีหิมะขาวๆปุยๆ ถ้าได้เดินไปเรียนท่ามกลางหิมะนะมันต้องเยี่ยมมากแน่ๆ เราเลยกดส่งข้อความทักขอรายละเอียดไปแล้วก็ติดต่อสมัครจนเสร็จแล้วเราก็ได้กำหนดการเริ่มต้นผจญภัยของเรา วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018 ให้ไปเจอกับกลุ่มคนที่จะบินไปเรียนด้วยกันที่สุวรรณภูมิตอน1ทุ่ม
ใครจะไปคิดว่าแค่อยากเดินไปเรียนท่ามกลางหิมะตกปรอยๆสวยๆ จะเจอหนาวถึงติดลบ20-30องศา กว่าจะถึงห้องเรียนหน้าก็ตึงไม่ต้องพึ่งโบท็อกซ์กันเลย
เพจเราอาจจะเรื่องราวและรูปบางส่วนคล้ายกับเพจเมื่อเป็ดอย่างฉันออกเดินทางไม่ต้องแปลกใจนะคะ เราบินไปผจญภัยที่ฮาร์บินเมืองตู้เย็นมาด้วยกัน ใช่แล้วใครอ่านจะเจอวีรกรรมบางส่วนของแอดมินเราจากพี่เป็ดเล่าให้ฟังไปบ้างแล้ว แต่ละคนแสบๆทั้งนั้น บ้าจริง...ตัวจริงเราออกจะน่ารักกันขนาดนี้ นอกจากภาษาจีนที่เราได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นทุกวันแล้วในแต่ละวันเราผจญภัยอะไรกันในฮาร์บินเมืองตู้เย็นมาติดตามกันได้เลยนะคะ เราจะเริ่มลงเนื้อหาแต่ละวันที่จีนเริ่มวันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นต้นไปค่ะ ไล่ตามปี2018ที่เราไปอยู่จีนจริงๆ เทศกาลต่างๆจะได้ตรงกันด้วย มาค่ะคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาเรียนรู้เริ่มต้นกับภาษาจีนไปพร้อมกันกับเราได้เลยค่ะ
ดีใจที่ได้ตัดสินใจออกเดินทาง ในที่สุดก็ได้เจอกับสิ่งที่ตัวเองอยากได้มาตลอด
ฝากติดตามเพจทางเฟซบุ๊คหน่อยนะคะ https://www.facebook.com/zhixiangdainiqu
โฆษณา