15 ก.พ. 2021 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
Tovala ธุรกิจที่พัฒนาสินค้าเพื่อเติบโจทย์ที่ว่า อาหารที่ดีและปรุงสดทำไมต้องใช้เวลา?
Tovala เติบโตจากจุดเริ่มต้นที่ไประดมทุนจากไอเดียในการสร้างเตาปรุงอาหารในแพทฟอร์มอย่าง kickstarter จนถึงวันนี้มูลค่าของบริษัทก้าวกระโดดไปเกินพันล้านบาทแล้วอะไรที่ทำให้พวกเขามาถึงจุดนี้อย่างรวดเร็ว เราไปดูพร้อมๆกัน
1
ทุกวันนี้เรายังเข้าครัวปรุงอาหารกันเองอยู่หรือปล่าว?
แน่นอนว่าคนรุ่นใหม่มักจะบอกว่าไม่ เพราะว่าปัจจัยในการดำรงชีวิตที่รีบเร่งกว่าจะกลับถึงบ้านเพื่อเริ่มปรุงอาหารเย็นบางครั้งก็ดึกและเหนื่อยเกินกว่าที่จะทำกับข้าว
บรรดาอาหารปรุงสำเร็จหรือแช่แข็งจึงเป็นตัวเลือกที่เติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดแต่กับคนไทยครับ David Rabie ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Tovala ก็มองเห็นปัญหาเดียวกัน นั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทในปี 2016
คำถามที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Tovala
เดวิดก็เหมือนเราอีกหลายๆคนที่หน้าท่ีการงานทำให้ไม่สามารถที่จะปรุงอาหารมื้อเย็นทานได้ แม้กระทั่งในวันหยุดเดวิดก็พบว่าเข้าต้องใช้เวลาเกือบสามชั่วโมงสำหรับมื้อเย็น นั้นเพราะเขาต้องออกไปซื้อของ เตรียมวัตถุดิบต่างๆ กว่าที่จะปรุงทุกอย่างเสร็จหมดพร้อมทาน คำถามที่เกิดขึ้นในหัวของเขาก็คือ
“ทำไมเราถึงไม่สามารถทำให้การทำอาหารปรุงใหม่ที่มีคุณค่ามันสะดวกขึ้นกว่านี้?”
นั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เดวิดเริ่มบริษัท โดยต้องการที่จะทำให้บริษัทของเขาได้นำเสนอการทำอาหารให้แก่ลูกค้าได้สะดวกที่สุด เพราะธุรกิจที่ทำการจัดส่งวัตถุดิบไปให้ตามบ้านแล้วให้ลูกค้าปรุงอาหารเองนั้นก็มีอยู่แล้ว แต่มันก็ยังไม่ตอบโจทย์ของเดวิด
1
ดังนั้นบริษัทของเขาจึงต้องมีทั้ง hardware และ software ประกอบรวมกัน โดยเตาอบไอน้ำเป็น hardware ที่ถูกเลือกใช้มาพัฒนาให้ทำหน้าที่เซฟซึ่งโมเดลแรกที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นพวกเค้าก็สั่งเตาจากอเมซอนมาดัดแปลงนั้นเอง
Tovala ก็พัฒนาระบบของพวกเขาให้ทำงานได้อย่างสะดวก เพียงแค่ลูกค้าซื้อเตาของพวกเค้า และเลือกแผนว่าต้องการให้บริษัทส่งอาหารให้กี่ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งอาหารสดจะถูกส่งมาตามที่กำหนด
เมื่อเราต้องการที่จะรับประทานก็เพียงแค่ทำการเตรียมวัตถุดิบตามขั้นตอนง่ายๆ ซึ่งมีการแยกตัวซอสที่ใช้หมัก ซอสที่ใช้ราด หรือแม้กระทั่งน้ำจิ้มออกมาเป็นสัดส่วน เมื่อทำการเตรียมทุกอย่างซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที จากนั้นนำอาหารใส่เตาอบ และสแกนบาร์โค้ดของอาหารชนิดนั้น เมื่อกดปุ่มเริ่มเตาอบก็จะทำหน้าที่ปรุงอาหารโดยอัตโนมัติ
คุณแค่นั่งรอดูทีวีบนโซฟาไม่ต้องห่วงว่าเตาจะร้อนไป อาหารจะไหม้ไหม ตอนนี้สุกหรือยัง เพราะทุกอย่างได้ถูกพัฒนาและโปรแกรมมาเก็นไว้เรียบร้อย เตาอบแค่ไปดึงข้อมูลการทำงานออกมาหลังจากที่สแกนบาร์โค้ดแค่นั้นเอง
ตัวอย่างเมนูที่หลากหลายของ Tovala
อะไรเป็นจุดที่ทำให้ Tovala ประสบความสำเร็จ
📌เดวิดมองปัญหาอย่างครบวงจร ความยุ่งยากในการทำอาหาร ไม่ได้มีเพียงแต่เขาที่รู้สึก ธุรกิจ startup หลายๆตัวก็ได้เสนอวิธีการแก้ปัญหา อย่างเช่น blue apron เพียงแต่พวกเขายังคิดไม่สุด การลงมือปรุงเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เดวิดเห็นช่องว่างที่จะเติมเต็ม
เดวิดนำไอเดียของเขาไปคุยกับคนที่หลากหลาย เมื่อเค้าได้รับความคิดเห็น ร่วมถึงมีผู้คนมากมายให้ความสนใจในสินค้าของเขา นั้นทำให้เขามั่นใจว่ามาถูกทางแล้ว
เห็นได้จากการระดมทุนครั้งแรกที่เขาต้องการเงิน 100000 เหรียญเพื่อใช้พัฒนาสินค้าต้นแบบ แต่ท้ายที่สุดเขากับได้รับความสนใจจนได้เงินทุนมากว่า 250000 เหรียญ
📌เดวิดได้วางตำแหน่งของเตาอบของเขาเป็นเพื่อนกับทุกคน นั้นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อวัตถุดิบจาก Tovala ก็ได้เพราะเครื่องสแกนบาร์โค้ดของเตาสามารถสแกนและเชื่อมต่อข้อมูลของแบรนด์อาหารอื่นๆผ่านอินเตอร์เน็ตแล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาจัดเตรียมอาหารให้คุณได้เช่นกัน
1
เหล่าผู้ให้บริการอาหารพร้อมรับประทานทั้งหลายที่สามารถใช้ประโยชน์จากเตาของ Tovala ได้เลยเพียงแค่สแกนบาร์โค้ด
แน่นอนว่าสถานการณ์โควิดยังคงดำเนินต่อไป วิถีชีวิตใหม่ที่เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตไปจากเดิม เป็นตัวเร่งให้การเติบโตของ Tovala เป็นไปอย่างก้าวกระโดด แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากแต่สิ่งที่เดวิดฝากให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทุกๆคนก็คือ
1. จงเริ่มต้นลงมือทำ นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนพบว่าเป็นขั้นที่ยากที่สุด เพราะคนเราทุกคนมีไอเดีย แต่จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ขั้นแรก ก็คือการลงมือทำ
2. พูดคุยกับคนเยอะๆเกี่ยวกับไอเดียของคุณและจงอย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นๆ จงเอาไอเดียของคุณไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน คนที่คุณรู้จัก เพราะคนเหล่านั้นอาจจะมีมุมมองที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในอนาคตของคุณ รวมไปถึงเมื่อเจอปัญหาจงอย่ากลัวที่จะร้องขอความช่วยเหลือ เพราะไม่มีผู้ประกอบการคนไหนที่สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว
3. โฟกัสไปที่เป้าหมายเล็ก ที่ละก้าว แน่นอนผู้ประกอบการมักฝันถึงปลายทางที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งบางครั้งการที่มองเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปก็อาจจะสร้างความซับซ้อนในการพัฒนาสินค้าหรือบรืการของคุณได้ การที่เราโฟกัสเป้าที่เล็กลงก็จะทำให้โอกาสที่จะสำเร็จมีมากขึ้น ทำให้มีแรงในการไปยังเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นต่อไป
สำหรับ Tovala เพียง 3 ปีแห่งการเดินทางจากเตาตัวแรกวันนี้พวกเขาได้ส่งอาหารของหลายหมื่นเมนูให้แก่ลูกค้า คงต้องติดตามดูต่อไปว่า Tovala จะเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของการทำอารทางเองที่บ้านในอนาคตหรือไหม
Tovala, the smart oven and meal kit service, heats up with $30M more in funding, https://techcrunch.com/, 4 Feb 2021
Founder Interviews: David Rabie of Tovala, https://hackernoon.com/, 30th Nov 2018
โฆษณา