14 ก.พ. 2021 เวลา 11:08 • ปรัชญา
“เหลี่ยม…มีกันทุกคน”
9
คุณเคยมั่นใจในความฉลาดของตัวเองไหม คิดว่าตัวเองนั้นสามารถวางแผนได้เป็นฉากๆ โดยเฉพาะแผนที่ใช้กับเพื่อนที่คุณรู้จักมันอย่างดี มันจะมารู้ทันคุณได้อย่างไร...จริงไหม..??
……
……
เมื่อครั้งที่… โจโฉนำทัพเรือรบจำนวนมหาศาล ล่องมาตามแม่น้ำแยงซีเกียงเพื่อปราบซุนกวน ซุนกวนครุ่นคิดไตร่ตรองจนครบกระบวนความแล้ว จึงแต่งตั้ง “จิวยี่” ขึ้นเป็นแม่ทัพใหญ่เพื่อสู้ในศึกนี้
4
ฝ่ายโจโฉถึงแม้อยากชนะ แต่ก็ไม่อยากออกแรงรบ พอดีกับว่ามีพนักงานคนหนึ่งเสนอตัวเสนอแผนขึ้น
เขาคือ “เจียวก้าน” ผู้อ้างตนว่าเป็นเพื่อนกับจิวยี่ เจียวก้านบอกกับโจโฉให้สบายใจได้เลยงานนี้ เพราะจิวยี่ไม่มีอะไร สมัยก่อนยิ่งเทียบกับตนไม่ติด ครั้งนี้จะขออาสาไปเกลี้ยมกล่อมจิวยี่ให้ยอมแพ้ หากจิวยี่ไม่ยอมแพ้ ก็จะไปล้วงความลับกลับมา
4
โจโฉได้ฟังก็คิด… มันก็มีความเป็นไปได้อยู่นะ ว่าแล้วจึงสั่งการให้เจียวก้านข้ามน้ำไปลวงจิวยี่ แต่แล้วเจียวก้านผู้ตั้งใจข้ามน้ำมาลวงเพื่อนเก่า กลับถูกจิวยี่ซ้อนกลวางแผนเล่นงานซะจนหัวปั่น
1
ครั้งแรกที่เจียวก้านข้ามน้ำมาก็ถูกจิวยี่วางอุบาย ให้ถือเอกสารปลอมกลับไปฆ่าแม่ทัพเรือของตนเอง ครั้งที่สองที่ข้ามน้ำมาก็ยังโดนจิวยี่วางอุบายซ้ำ ให้นำตัวไส้ศึกเข้าไปเสนอแผนรบให้กับโจโฉ
3
เมื่อโจโฉเสียแม่ทัพเรือก่อนการรบจริงจะเกิดขึ้น ซ้ำยังวางแผนการรบผิดพลาดตามคำแนะนำไส้ศึก จึงทำให้ศึกทางน้ำครั้งนี้ โจโฉพ่ายแพ้ยับเยิน อีกทั้งยังส่งให้ชื่อของจิวยี่ขึ้นเป็นแม่ทัพเรืออันดับหนึ่ง ส่วนเจียวก้านนั้นถึงกับไม่มีแผ่นดินให้ยืนอีกต่อไป
5
……
……
1
ในปัจจุบัน… ทุกวันนี้ก็ยังมีไม่น้อยเลยนะครับ คนที่คิดว่าเพื่อนเก่า สมัยเรียน สมัยเด็กของตัวเอง เพื่อนคนที่มันเคยช้ากว่า เพื่อนคนที่มันเคยอ่อนกว่า เจอกันอีกที… ก็คงจะตามคุณไม่ทันเหมือนวันเดิมๆ
12
คิดจะต้อนตือเขาจนลืมมองความจริงไปเลยว่า… เมื่อเวลาผ่านไปคุณก็ยังคงเป็นพนักงานอยู่เลย ส่วนเพื่อนคุณนั้นหน้าที่การงานมันไปไกลมากแล้ว มันคุมคน มันดูแลแผนก ดูทุกฝ่ายในบริษัทแล้ว แล้วในตอนนี้มันจะเก่งกาจมากขนาดไหน..??
12
จริงอยู่ที่ว่าเขายังเป็นเพื่อนเก่าคนเดิมของคุณ
จริงอยู่ที่ว่าคุณรู้เรื่องราวกำพืดทั้งหมดของเขา
จริงอยู่ที่ในสมัยก่อนเขาอาจจะเก่งไม่เท่าคุณ
แต่คุณต้องไม่ลืมนะว่าเขาเองก็ “พัฒนาได้”
14
หวังคิดจะไปกอบโกยผลประโยชน์จากเพื่อนเก่า โดยคิดไปเองว่าวันเวลาที่ผ่านมาทำให้คุณแกร่ง จงตระหนักด้วยว่าวันเวลาก็ทำให้เขาแกร่งเช่นกัน เหลี่ยมมีกันทุกคน อย่าคิดมาใช้กับเพื่อนเลยครับ พอเสียหมาขึ้นมาแล้วจะหาว่า “เจียวก้าน” ไม่เตือน
11
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
2
เจียวก้าน , จิวยี่ : สามก๊ก 1994
โฆษณา