15 ก.พ. 2021 เวลา 01:00 • ถ่ายภาพ
มือใหม่เล่นกล้อง มาฟัง !! ศัพท์ในวงการกล้อง
บรรดาช่างภาพมือใหม่ และ/หรือ เพื่อนๆที่อยู่นอกวงการ เวลาที่เดินผ่านตากล้อง เคยมั้ยที่จะได้ยินศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง หรือ คำเรียกแปลก ที่ชวนให้เราเอ๊ะ จนต้องตามหาที่มาว่า คำเหล่านั้น มันมีที่มาจากไหน อย่างไรกัน
โดย Content นี้จะทยอยลงเป็นซีรี่ไปนะ ซึ่ง Admin ได้เลือกศัพท์ที่น่าสนใจ ในลำดับที่ 31 - 35 เป็นระดับพื้นๆมาให็เพื่อนๆได้ดูกันก่อนนะ
50 ศัพท์กล้อง ลำดับที่ 31 - 35
31. PS / LR
PS & LR  -  2 โปรแกรมยอดนิยม สำหรับสาย Process
สำหรับมือใหม่ที่หัดเล่นกล้อง และ/หรือ คนนอกวงการ เวลาเจอโพสถามเกี่ยวกับการ Process ภาพ อาจจะเจอกับคำว่า PS / LR อยู่บ่อยๆ
สำหรับ PS นั้น ย่อมาจาก Photoshop นั่นเอง โปรแกรมที่สายกราฟฟิค สายแต่งภาพ น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทั้งการรีทัช ตัดต่อ ซ้อนเลเยอร์ บลาๆ ครบจบใน PS ได้สบายๆ
ส่วน LR นั้น ย่อมาาจาก Lightroom โปรแกรมแต่งภาพ ที่หลายๆท่านนิยมนำมาแกะโทน ทำโทนในแบบฉบับของตัวเอง มีทั้งเวอชั่น PC และ Mobile ให้ใช้งานนะ
32. คอมโพ
คอมโพ หรือ Composition นั่นเอง
เคยมั้ย ที่บางครั้งตากล้องบางคนจะเดินหามุมในการถ่ายมุม หรือ ชูมือเพื่อลองจัดเฟรม
สิ่งเหล่านั้น คือ คอมโพ หรือ Composition ถ้าชื่อทางการก็จะเป็น การจัดองค์ประกอบภาพ นั่นเอง
Composition ถือเป็นอีกเรื่องที่ช่วยเสริมให้ภาพที่เราถ่ายมีความสมบูรณ์และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่ง การจัดองค์ประกอบภาพ ที่เรามักจะเจออยู่ด้วยกันบ่อยๆนั้น ไม่ว่าจะเป็น กฏ 3 ส่วน , จุดตัด 9 ช่อง , เส้นนำสายตา , ความสมมาตร เป็นต้น
33. WB
WB ย่อมาจาก White Balance
WB หรือ คำเต็มอย่าง White Balance ถ้าชื่อไทยๆก็จะเป็น สมดุลแสงขาว นั่นเอง
WB นั้น ถือเป็นอีกเรื่องที่พร้อมจะเปลี่ยนอารมณ์ให้กับภาพของเราได้เช่นกัน เพราะ WB นั้น เราสามารถ Setting จากกล้องได้ ไม่ว่าจะเป็น Auto , Manual แบบ K ซึ่ง โดยปกติ ยิ่ง WB ที่มีตัวเลขน้อย ภาพจะติดโทนเย็น ส่วนถ้า WB ที่มีตัวเลขมาก ภาพจะติดโทนอุ่นนะ
ทั้งนี้ WB ในแต่ละภาพนั้น ไม่มีกฏตายตัว ว่า จะต้องใช้ค่า WB เท่าไรนะ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ถ่าย เว้นเสียแต่ว่า เป็นภาพจากธรรมชาติจริงๆ ก็อาจจะต้องปรับให้ตรงนะ
34. 5 แกน
5 แกน หรือ 5-Axis จ๊ะ
เคยมั้ย ที่เวลาถือกล้องถ่ายภาพ แล้วเพื่อนสนิทเดินมาถามว่า กล้องเรานั้นมี 5 แกนมั้ย ?
สำหรับ 5 แกนนั้น เป็นคำย่อๆ มาจาก ระบบกันสั่น 5 แกน นั่นเอง หรือ ชื่อ ENG อย่าง 5-Axis นะ
ระบบกันสั่น 5 แกน นี่ จะเป็นโมดูลที่ฝังอยู่ในตัว Body โดยอาศัยการเคลื่อนตัวในลักษณะคล้าย Gyro Sensor ที่มีทั้งหมด 5 แกน เพื่อลดอาการสั่นไหวในระหว่างการถ่ายภาพ ให้มีความนิ่งที่สุดเท่าที่จะนิ่งได้
ทั้งนี้ ระบบกันสั่น 5 แกน แม้จะช่วยลดอาการสั่นไหวภายในภาพได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ภาพที่เราถ่ายจะไม่มีโอกาสเบลอด้วยเช่นกันนะ
35. Heat
Heat หรือ อาการความร้อนสะสมในปริมาณสูง
สำหรับ อาการ Heat นั้น ในพักหลังๆมา มักจะเกิดกับกลุ่มกล้อง Mirrorless โดยเฉพาะสายถ่าย Video กันมากขึ้นนะ
สาเหตุเนื่องมาจาก กล้อง Mirrorless มีขนาดที่เล็ก เมื่อการถ่าย Video ต่อเนื่องระยะเวลานานๆ ประกอบกับสภาพอากาศในบ้านเรา ทำให้ความร้อนสะสมบริเวณ Sensor มากจนเกินไป ทำให้ตัวกล้อง จะทำการ Down ตัวเองลง เพื่อลดโอกาสการเกิด Accident นั่นเองนะ
ทั้งนี้ กล้อง Mirrorless ระดับ Pro หลายรุ่น เริ่มมีการติดตั้ง ระบบระบายความร้อน หรือ Heat Sync มาให้ใช้ด้วยแล้วนะ
Facebook Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา