14 ก.พ. 2021 เวลา 19:04 • สุขภาพ
การทำวิจัยสุขภาพของตนเอง ep 2
ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย ปรับอาหารแต่ความดันยังไม่ลด เอาไงดี
มีอยู่วันนึงผมนอนไม่หลับ อาจจะด้วยวัยขนาดนี้แล้วคงเป็นไปตามอายุ เลยลุกมานั่งสมาธิ แล้วพิจารณาเรื่องความดันเลือดสูงของตัวเอง เมื่อเกิดความสงบในระดับหนึ่ง ผมได้หยุดปรุงแต่งชั่วระยะ ได้อยู่กับตัวเองแบบตัวต่อตัว ผมจึงได้รู้สึกว่าผมหายใจไม่เต็มอิ่ม แล้วก็น่าจะเป็นแบบนี้มานานแล้ว เพียงแต่ชีวิตมันวุ่นวายซะจนไม่มีเวลารับรู้
ย้อนไปเมื่อราวๆ 7-8ปีก่อน ผมได้ไปอ่านตำราเล่มหนึ่ง เขาบอกว่าคนเราเดี่ยวนี้หายใจกันผิดวิธี การหายใจที่ถูกต้องนั้น เวลาหายใจเข้าท้องต้องป่อง เวลาหายใจออกท้องต้องยุบ จะทำให้เราใช้ออกซิเจนน้อย ร่างกายดีขึ้น ประโยชน์มากมายหลายอย่าง ผมจำไม่ค่อยได้แล้ว และผมก็ลงมือเปลี่ยนวิธีการหายใจตั้งแต่นั้นมา แรกๆก็ขัดๆอยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็ชิน และหายใจแบบนั้นมาตลอด
จนในวันนี้ที่ผมได้ทบทวนปัญหาที่คิดว่าเกี่ยวกับความดันของผม สาเหตุแรกที่เจอก็คือผมหายใจไม่เคยเต็มอิ่ม ทันทีที่ผมกลับมาหายใจแบบเดิมๆ คือไม่สนท้องแต่สนช่องอกแทนหายใจเข้าช่องอกขยายให้รู้สึกว่าเราหายใจเต็มอิ่ม ทันทีที่ผมกลับมาหายใจตามธรรมชาติโลกของผมก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นี่ยังไม่นับรวมเวลาที่ผมหมกมุ่นกับโลกโซเชี่ยล หรือกิจกรรมเครียดๆ แล้วไม่เคยโฟกัสการหายใจของตัวเองเลย
ครับ สิ่งแรกที่ผมเปลี่ยนแล้วผมรู้สึกดีขึ้นมากคือการกลับมาหายใจตามธรรมชาติ ที่เคยเป็นตั้งแต่แรกเกิด แล้วก็ให้ความสำคัญกับการหายใจด้วย เราต้องหายใจให้เต็มอิ่มไม่ใช่สักแต่ว่าหายใจ
ขั้นต่อไปในการวิจัยสุขภาพตัวเองแบบบ้านๆของผม ยังมีอีก เอาไว้จะมาเล่าสู่ฟังในโพสต์หน้านะครับ
โฆษณา