15 ก.พ. 2021 เวลา 05:04 • ประวัติศาสตร์
เบ้งเฮ็ก หัวหน้าชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ของจีน บุรุษผู้เป็นต้นกำเนิด ของชนชาติในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เบ้งเฮ็ก หัวหน้าชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ของจีน บุรุษผู้เป็นต้นกำเนิด ของชนชาติในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ปัจจุบัน สำหรับใครหลายๆคน ที่เคยผ่านการร่ำเรียนประวัติศาสตร์ชาติไทยมา คงปฏิเสธไม่ได้เลยใช่ไหมครับว่า ชนชาติไทย เริ่มก่อกำเนิดเกิดขึ้นมาในสมัยสุโขทัย รัชสมัยที่พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ประกาศเอกราช ความเป็นชนชาติสยาม จากกลุ่มชนพื้นเมือง ชาวขอม ที่รู้จักกันในช่วงเวลานั้น
ก่อนที่พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ จะเป็นผู้ก่อตั้งแผ่นดินสยาม ของชนชาติที่เรียกตนเอง ว่าชาวสยาม ในเวลาต่อมาอีกกว่าหลายร้อยปีนั้น พื้นที่แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือปลายด้ามขวานแห่งนี้ เป็นอาณาบริเวณการปกครองของชาวขอมมาก่อน
แต่จะมีสักกี่คนบ้างที่รู้ว่า ก่อนที่ชนชาติไทยจะก่อกำเนิด เกิดเป็นราชอาณาจักรชาติไทย ณ ปลายแหลม ขวานทอง ด้ามนี้ ในบริเวณแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดั่งเช่นในปัจจุบันที่เป็นอยู่นี้
พวกเราเผ่าพงศ์ ชนชาติสยาม มีความเป็นมาอย่างไร
ก่อนที่ประวัติศาสตร์ชาติสยามจะเริ่มเขียนบันทึกขึ้น ตั้งแต่สมัย พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือ พ่อขุนบางกลางหาว แห่งราชวงศ์สุโขทัย เริ่มครองราชย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1792 เมื่อ กว่า 772 ปี ที่ผ่านมา
ชนชาติไทย เคยตั้งถิ่นฐาน อยู่ ณ ที่ใดมาก่อน ก่อนที่จะมาเขียนหน้าประวัติศาสตร์ขึ้นมา ณ บริเวณถิ่นแหลมทอง ด้ามขวาน ชาติไทย ภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ก่อนหน้านี้ พวกบรรพบุรุษของพวกเราชาวสยาม เป็นเพียงกลุ่มชนกลุ่มน้อย ที่อาศัยตั้งรกรากถิ่นฐานอยู่ร่วมกัน เป็นเผ่าเล็ก เผ่าน้อย คอยพึ่งพาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อยู่ ณ บริเวณทางตอนใต้ของประเทศจีน ใกล้พื้นที่แถบมณฑลเสฉวนในปัจจุบัน
ช่วงปลายยุคสมัยสามก๊ก ขงเบ้ง มหาปราชญ์ ผู้เรืองปัญญา แห่งดินแดนจ๊กก๊ก ได้เปิดศึกทำสงครามกับชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ของอาณาเขตแค้วนจ๊กก๊ก อยู่หลายครั้งหลายคราวด้วยกัน มหาบุรุษ ผู้นำทัพชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ของจีน เข้าต่อกรการศึก กับมหาปราชญ์ ขงเบ้ง ผู้เชี่ยวชาญการศึก แห่งแคว้นจ๊กก๊ก
เขาผู้นั้นมีนามว่า เบ้งเฮ็ก เบ้งเฮ็ก ถูกขงเบ้ง ชนะศึก ด้วยหลากหลายกลยุทธ์ถึง 9 ครั้ง 9 ครา ด้วยกัน และทุกครั้งที่จับตัวเบ้งเฮ็กได้ในสนามรบ เขามักจะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระภาพ อยู่เสมอ ไม่ได้ถูกสำเร็จโทษ ให้ถึงแก่ชีวิต แต่อย่างใด
อาจจะด้วยเหตุผล กลใด ของขงเบ้ง ในการปล่อยตัวเบ้งเฮ็ก จากกลศึกทั้ง 9 ครั้ง 9 ครา ไม่อาจทราบได้เลย จะเป็นด้วยเพราะเขาอาจจะเพียงแค่ต้องการขับไล่ชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ ให้พ้นออกไปจากดินแดนทางใต้ของอาณาจักรจ๊กก๊กเสีย
หรือด้วยเห็นถึงความกล้าหาญ และความเป็นผู้นำของเบ้งเฮ็ก และต้องการที่จะให้เขาเป็นผู้นำในการอพยพชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ เพื่อมุ่งหน้าสู่ดินแดนใหม่ เพื่อก่อร่างตั้งรกราก ณ ดินแดนแห่งใหม่ก็เป็นได้
เมื่อเผชิญหน้า กับขงเบ้ง ในสนามรบ ถึง 9 ครั้ง และได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ ถึง 9 คราด้วยกัน
เวลานั้นก็มาถึง เวลาที่เบ้งเฮ็กรู้ตัวดีว่า ชนกลุ่มน้อย หลากหลายเผ่าพันธ์ ของตนนั้น ไม่อาจจะมีกำลังเพียงพอ ที่จะต่อกรทำศึกกับอาณาจักรจ๊กก๊กได้อีกต่อไป
เบ้งเฮ็ก และหัวหน้าชนกลุ่มน้อย จากเผ่าต่างๆ จึงมีฉันทามติร่วมกันว่า พวกเขา จำเป็นต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิดแห่งนี้ ที่ซึ่งบรรพบุรุษของพวกเขาได้เคยสละชีพ เลือดเนื้อ เพื่อปกป้อง รักษาเอาไว้ให้ลูกหลาย ด้วยความยากลำบาก
ด้วยภัยอันตรายจากดินแดน จ๊กก๊ก ที่พวกเขาไม่อาจจะต้านทานไหว อีกต่อไป พวกเขาจึงร่วมกันเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน ออกจากดินแดนทางใต้ของจีน มุ่งหน้าสู่ดินแดนใหม่ เพื่อแสวงหาที่ตั้งอันเหมาะสม และลงหลักปักฐาน ก่อร่างสร้างอารยธรรมของพวกตนขึ้นมาใหม่
และแล้วการเดินทางเพื่อออกแสวงหาดินแดนที่ตั้งแห่งใหม่ ของชนกลุ่มน้อย กลุ่มหนึ่ง ที่มีเบ้งเฮ็ก เป็นผู้นำของชนเผ่าต่างๆ จึงเริ่มเกิดขึ้น และมุ่งหน้าสู่อาณาจักรแห่งใหม่ เพื่อที่จะก่อตั้งรกราก ถิ่นฐาน สืบเชื้อ ก่อพงศ์ สร้างอารยะธรรมของพวกเขาให้สืบลูก ชั่วหลาน ในวันข้างหน้า
โฆษณา