16 ก.พ. 2021 เวลา 09:45 • ไลฟ์สไตล์
เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเราใช้เวลากับความทุกข์มากกว่าความสุขหากเรายังรู้สึกแบบนี้
2
คำตอยคือ....
ทำไมเวลาทุกข์...ถึงรู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้าเหลือเกิน
เพราะเวลาที่เราทุกข์ เรามักจะคิดวนเวียนอยู่แต่กับความรู้สึกเหล่านั้นว่า ทำไม
มันถึงเป็นแบบนั้น ทำไมเรื่องแบบนั้นต้องเกิดขึ้นกับเรา ทำไมต้องเป็นวันนี้ด้วย ทำไมต้องแย่ขนาดนี้ ทำไมถึงไม่เป็นคนอื่น ทำไมต้องเป็นเรา และยังคงมีคำถามต่อไปเรื่อยๆว่า ทำไม ทำไม
1
เพราะคำถามเหล่านี้แหละถึงทำให้เรารู้สึกยิ่งหดหู่ ยิ่งเป็นทุกข์มากกว่าเดิม
1
บางคนใช้เวลากับการนึกคิดหาเหตุผลของความทุกข์เป็นวัน เป็นอาทิตย์ เป็นเดือนหรือเป็นปีก็มี โดยที่ในทุกๆวันไม่เคยคิดที่จะหาอะไรเพื่อทำให้ตัวเองมีความสุข
เพราะเหตุผลนี้แหละเราจึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเราใช้เวลากับความทุกข์มากกว่าความสุข
เพราะถ้าเราเลือกที่จะอยู่กับความสุขมากกว่าความทุกข์ เราก็ควรที่จะปล่อยวางสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ โดยการไม่นึกโทษตัวเอง โดยการให้กำลังใจตัวเอง และโดยการแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านั้นให้ดีขึ้น
เราลองมองดูชีวิตของตัวเองในทุกๆวันว่า เรามีความสุขมากแค่ไหนเมื่อเราไร้ความวิตกกังวลและความทุกข์ใจ
ความสุขในที่นี้...ไม่ใช่การที่เราจะต้องเจอกับความยินดีอะไรสักอย่าง ไม่ใช่การที่เราจะต้องหัวเราะเสียงดังๆกับเพื่อน ไม่ใช่การที่เราจะต้องทำอะไรสักอย่างออกมาดีและมีคนชื่นชม
แต่ความสุขในที่นี้คือ...การใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างรอบครอบและมีสติก เพราะแน่นอนว่าในชีวิตทุกคนล้วนมีปัญหากันทั้งนั้น แต่มันอยู่ที่ว่าเราจะแก้ไขปัญหานั้นได้ยังไงโดยที่เราจะต้องไม่อยู่กับความทุกข์นั้นนานเกินไป
ขอยกตัวอย่างสำหรับตัวซันเองนะคะ
โดยส่วนตัวแล้วเมื่อก่อนจะเป็นคนที่ชอบคิดมาก ทำอะไรแล้วก็ต้องให้สิ่งนั้นออกมาดีที่สุดในสายตาตัวเอง จึงเป็นเหตุที่ทำให้กังวลตลอดเวลาว่างานของตัวเองออกมาดีมากพอหรือยัง ใช้เวลากับการทำอะไรสักอย่างนานมากกว่าเพื่อนคนอื่นๆแต่ผลสุดท้ายเรากับเพื่อนก็จะได้คะแนนเท่ากัน
จึงทำให้ตัวเองเครียดทั้งเวลาที่ทำงานและหลังคะแนนออก
ส่วนอีกเรื่องคือ..การแคร์ความรู้สึกคนอื่นมากจนเกินไป สิ่งนี้จะเป็นบ่อย😄 อาจเพราะว่าตัวซันเองเป็นคนที่ชอบพูดตรงๆคิดอะไรก็มักจะพูดออกมาแบบนั้น ถ้าเห็นว่าสิ่งนั้นไม่เป็นแบบนั้น จึงทำให้หลายๆครั้งที่พูดออกไปก็จะทำให้เพื่อนสตั๊ส😅 หรือตั้งตัวไม่ทันกับการคำพูดของเราเลยทีเดียว
ผลสุดท้ายเราก็ต้องกลับมานั่งคิด โทษตัวเองว่าเราพูดแรงเกินไปหรือเปล่า เราไม่น่าพูดแบบนั้นเลย บางครั้งโทษตัวเองเป็นอาทิตย์เนื่องจากเพื่อนไม่คุยด้วยเลย🤐
แต่สำหรับตอนนี้เมื่อโตขึ้นก็พยายามเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่คิดก่อนจะพูด
คิดก่อนจะทำ จะได้ไม่ต้องมานั่งโมโหและเป็นทุกข์กับตัวเอง
ซันมักจะบอกกับตัวเองเสมอว่า (ฉันจะทำสิ่งนี้แล้วนะห้ามกลับมาโทษตัวเองละ) บางครั้งก็แอบเตือนตัวเองก่อนลงมือทำอะไรสักอย่าง #การเตือนตัวเองของซันใช้ได้ผลนะคะ เพราะเมื่อผิดพลาดมาแล้วซันก็จะบอกตัวเองว่า "เห็นมั้ยบอกแล้ว ไม่เป็นไรๆ" แล้วก็จะบ่อยวาง และไม่โทษตัวเองอีกค่ะ
1
อยากจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ถ้าเราอยากอยู่กับความสุขมากกว่าความทุกข์ก็แค่ปล่อยวางและแก้ไขปัญหานั้น แต่อย่าโทษตัวเองเลยนะคะ เพราะลำพังชีวิตในแต่ละวันเราก็เจออะไรมามากพอแล้ว อย่ามาทำให้ตัวเองต้องเป็นทุกข์เพราะการกระทำของตัวเองเลยนะคะ
1
สู้ๆค่ะ✌✌
โฆษณา