15 ก.พ. 2021 เวลา 11:17 • สัตว์เลี้ยง
ชีวิตนี้จงยืนหยัดให้ได้เหมือนกับที่เพนกวินทำ
ท้อแท้ สิ้นหวัง เศร้าโศก ตรอมตรม คืออารมณ์แห่งความอาดูรที่จะมาปั่นหัวเหล่าผู้คนให้จมจ่อมไปกับความโศกาในชีวิตที่อาจต้องเผชิญหน้าในวันใดไม่ก็วันหนึ่ง ซึ่งอารมณ์ที่ว่าถ้าหากยังมีไฟที่ไม่มอดลงคงไม่แคล้วจะต้องลุกขึ้นยืนให้เหมือนกับเพนกวินที่ไม่เคยนั่งลง
เพนกวินนกผู้ถูกพระเจ้ากลั่นแกล้งเด็ดปีกอิสรภาพที่จะโบยบินบนท้องนภา แม้จะโดนตราหน้าจากผองเพื่อนในเผ่าพันธุ์ด้วยสายตาดูแคลนจากเบื้องบน พวกมันก็หาได้ย่อท้อและโทษตัวเองในชะตากรรมแต่อย่างใด
กลับกันเมื่อเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างจากส่วนมาก เพนกวินเหล่านี้ต่างยืนหยัดด้วยลำแข้งของตนร่วมเกาะกลุ่มท้าทายขีดจำกัดทุกการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่ยากจะใช้ชีวิตแบบเนื้อตัวเปลือยเปล่า
หายใจในน้ำไม่ได้นะ ได้แค่กลั้นหายใจเท่านั้น
พวกมันอาศัยในภูมิภาคอากาศที่หนาวเย็นตลอดปีโดยปราศจากอาภรณ์เครื่องนุ่งห่มที่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แถมอาหารที่กินได้ยังมีเพียงแค่ปลาที่ต้องอาศัยฝีมือในการกลั้นหายใจดำลงไปว่ายในท้องทะเลที่เยือกเย็น
ทำไงได้ก็ฟันมันไม่มี
และเหมือนจะยังกดดันไม่พอสำหรับเพนกวินเพราะปากที่ใช้กระเดือกปลานั้นหาได้มีฟันให้คบเคี้ยวซักซี่ ซึ่งหากเจอครีบที่แหลมคมหรือเกล็ดที่ไม่เรียบเนียน ก็มีโอกาสสูงที่มัจฉาจะติดคอระหว่างใช้ปากจับกระดกทั้งตัว
เมียจ้า ! อยู่ตรงไหน ? ผัวกลับบ้านไม่ถูก !?
รวมถึงเครื่องแต่งกายสากลที่เสมือนใส่ทักซิโดออกงานตลอดทั้งวัน ความที่มีเพียงแค่สีขาวดำตัดกันเวลาสามีหรือภรรยาออกจากบ้านไปทำงานกลับมาจึงมีบ้างที่พวกมันเกิดหลงเข้าบ้านผิดเป็นประจำ ทว่าโชคดีที่เสียงร้องของผัวหรือเมียที่เป็นคู่ตะโกนไล่ตามช่วยพากลับมาอยู่ในเส้นทางที่จากไป
พิสูจน์จากโครงกระดูกเพนกวินนั่งไม่ได้นะจ้ะ
ที่สำคัญต่อให้เพนกวินจะเจอความยากลำบากขนาดไหนพวกมันก็ไม่เคยนั่งลง หรือท่าจะนั่งมากสุดก็คือการนั่งแบบท่าสควอช(squat)ตลอดเวลา
จากเรื่องราวที่กล่าวมาทั้งหมดขอให้รู้ไว้ว่าชีวิตคนเรานั้นหาได้ง่ายอย่างที่คิดและหาได้ยากเท่ากับนกที่ไร้ปีกเหล่านี้ จะว่าไปถ้ามนุษยชาติสามารถยืดหยัดได้เหมือนกับเพนกวินต่อให้เจอเรื่องย่ำแย่เยี่ยงใดคงไม่มีวันท้อถอยให้กับอุปสรรคเหล่านั้นอย่างสิ้นเชิง
โฆษณา