15 ก.พ. 2021 เวลา 10:59 • การตลาด
7 เคล็ด (ไม่) ลับ ทำ Food Delivery ให้เกิด
ในยุคที่ต้องมาคอยลุ้นกับการประกาศล็อคดาวน์อยู่ทุกวัน แถมแต่ละครั้งที่สื่อสารออกมาก็ดูท่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ทำให้เป็นเรื่องยากที่บรรดาธุรกิจจะวางแผนได้เหลือเกิน โดยเฉพาะกับธุรกิจร้านอาหารที่มีหน้าร้านเป็นหลัก แต่ทุกวันนี้ในส่วนของ Delivery Platform ก็มีออกมาเป็นจำนวนมาก ก็ดูเหมือนจะเป็นทางรอดในการพาร้านขึ้นสู่ Online และไม่จำเป็นต้องขายผ่านทางหน้าร้านแต่อย่างเดียวอีกต่อไป ซึ่งเรื่องมันก็ไม่ได้ง่ายแบบนั้น ในเมื่อบรรดาแต่ละร้านที่ประสบปัญหาเดียวกันหรือร้านที่พยายามจะเพิ่มช่องทางใหม่ๆ ในการขาย ทั้งร้านเล็กร้านใหญ่นั้น ต่างก็พาตัวเองขึ้นสู่ Platform Online กันไปหมดแล้ว ทำให้กลายเป็นว่าในโลกออนไลน์เราจะต้องเจอกับคู่แข่งอีกเป็นจำนวนมากแม้ว่าตัวร้านเองจะตั้งอยู่คนละทำเลกัน วันนี้เราเลยจะบอกเคล็ด (ไม่) ลับ ที่ทำให้ร้านอาหารเกิดได้โดดเด่นบน Delivery Platform ต่างๆ
1).คุณภาพและรสชาติอร่อย ยังไงก็เป็นหัวใจสำคัญ
==========
ไม่ว่าเทคนิคข้ออื่นๆ ของเราจะดีสักแค่ไหน หากรสชาติอาหารไม่ได้เรื่อง หรือใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้คุณภาพแล้ว ลูกค้าจะสั่งมาลองเต็มที่ก็แค่ครั้งสองครั้งเท่านั้น เพราะสำหรับธุรกิจร้านอาหารนั้น “Taste is King” จากผลสำรวจที่ผ่านมาปัจจัยอันดับหนึ่งที่ลูกค้าเลือกในการสั่งอาหารนั้น ก็เป็นเรื่องของรสชาติถึง 79% เลยทีเดียว ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพของรสชาติของอาหารที่ดี และต้องคิดไปถึงกรณีที่อาหารไปถึงผู้รับล่าช้า จะลดรสชาติไปได้มากน้อยขนาดไหน และเรามีคำแนะนำในการทำให้อาหารของเราในมือลูกค้ากลับมาสดใหม่ได้อย่างไรบ้าง เช่น แนะนำว่าถ้าอาหารเย็นแล้ว ให้นำเข้าไมโครเวฟ ความร้อนเท่านั้น ด้วยเวลาเท่านี้ จะได้คุณภาพอาหารกลับมาเหมือนเพิ่งปรุงเสร็จ เพื่อลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการทานอาหารร้านเราได้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น
ซึ่งสำหรับในข้อนี้อาจจะไม่ห่วงกันเท่าไร เพราะหากร้านอาหารของคุณได้รับการตอบรับที่ดีอยู่แล้วในขณะที่เปิดหน้าร้าน การขึ้นออนไลน์ก็พยายามรักษามาตรฐานเดิม เพิ่มเรื่องความสะอาด และบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ดีก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่เช่นนั้นแล้วลองหาทางพัฒนาสูตรอาหารให้ดีก่อน น่าจะเป็นสิ่งแรกที่ควรเริ่มเลย
2).ภาพอาหารคือสิ่งเดียวที่สร้างความอยากได้
==========
ภาพสวยๆ คือสิ่งเดียวที่ลูกค้าจะสามารถใช้ประสาทสัมผัสผ่านสายตาได้จากการเลือกซื้ออาหารแบบออนไลน์ ซึ่งจะต่างจากการไปเดินเลือกร้านเอง ที่จะเห็นอาหารแบบของจริง บางครั้งจะได้เห็นกระบวนการปรุงอย่างใกล้ชิด ไปจนถึงการได้รับกลิ่นเพื่อกระตุ้นความอยากอาหารที่มากขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับการสั่งอาหารผ่าน Application นั้น ภาพสวยๆ คือสิ่งเดียวที่กระตุ้นความอยากนั้นได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ภาพประกอบของอาหารในร้านจึงเป็นอีกจุดที่สำคัญที่ทำให้ลูกค้านั้นตัดสินใจเลือกซื้อ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เราเพิ่งเป็นร้านใหม่ หรือร้านที่ยังไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรมากนัก ภาพอาหารสวยๆ จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจให้ได้แน่นอน โดยหลักการง่ายๆ คือ ภาพชัด จัดสวย สีสดใส ซึ่งในส่วนนี้หากยังไม่มีความสามารถในการถ่ายและแต่งรูปเพียงพอ แนะนำให้ลงทุนจ้างได้เลย เพราะนับเป็นอีกส่วนสำคัญของร้านอาหารออนไลน์จริงๆ
3).ทำทุก Platform ให้สอดคล้องกัน
==========
บางร้านอาหารอาจใช้ Platform เจ้าเดียว แต่ทุกวันนี้เหมือนลูกค้าจะมีหลายแอพเอาไว้เปรียบเทียบราคากันแล้วการมีแอพเดียวก็อาจไม่พออีกต่อไป ดังนั้นหากสามารถมีเวลาจัดการและดูแลในหลากหลายแอพได้ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางของตัวเองได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเริ่มทำแล้วก็ต้องดูแลให้ทุกอย่างของร้านนั้นมีความสอดคล้องกัน ทั้งในส่วนของ Logo, รูปภาพอาหาร และเนื้อหาต่างๆ ให้ไปในทางเดียวกัน เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่น่าจดจำให้กับแบรนด์ของร้าน
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงช่องทางๆ อื่นๆ ของทางร้านไม่ใช่แค่ Platform อาหารด้วย แต่ยังต้องรวมไปถึงในส่วนของพื้นที่ Social Media ต่างๆ เช่นใน Facebook, Instagram ของร้านด้วย ที่จะต้องสร้างเนื้อหาให้ตรงกับในร้านออนไลน์ของตัวเอง เผื่อลูกค้านำร้านไปหาข้อมูลต่อก็จะสามารถเจอร้านเราได้อย่างรวดเร็วขึ้น
บทความยังไม่จบ อ่านต่อได้ที่
โฆษณา