16 ก.พ. 2021 เวลา 10:02 • ธุรกิจ
รู้จัก Wei Jianjun ผู้กอบกู้ Great Wall Motors (GWM) จากบริษัทกำลังจะล้มละลาย สู่ผู้ผลิตรถยนต์ SUV รายใหญ่ที่สุดในจีน
GWM คือผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่กำลังเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งนับว่ารถยนต์แบรนด์นี้ เป็นหน้าใหม่แห่งวงการรถยนต์ในบ้านเรา แต่รู้หรือไม่ว่าบริษัทนี้ เป็นบริษัทผลิตรถยนต์อันดับต้นๆ ในประเทศจีน
เรามาทำความรู้จักกับ GWM กัน
ในปีค.ศ. 1976 บริษัท Great Wall Refit Works ก่อตั้งขึ้นโดยนาย Wei Deliang ซึ่งเคยทำงานในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน Wei Deliang เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสมานานกว่า 20 ปีซึ่งต่อมาเขาได้ลาออกจากกองทัพเพื่อเริ่มธุรกิจอุตสาหกรรมโดยเริ่มจากการเป็นร้านซ่อมและดัดแปลงยานพาหนะและเริ่มผลิตยานยนต์ในปี 1984
1
ในช่วงปีแรก ๆ นี้ Great Wall ได้ผลิตรถบางรุ่นในปริมาณที่น้อยมาก ตัวอย่างเช่นในปี 1987 เขาสร้างรถยนต์เพียง 355 คัน และหนึ่งในยานพาหนะคือรถบรรทุกรุ่น CC130
รถบรรทุกรุ่น cc130
ในปี 1989 Wei Deliang ได้ประสบอุบัติเหตุขึ้นทำให้ Wei Jianjun ซึ่งเป็นลูกชายเขามาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของ Great Wall Motor Industry Company ในปี 1990
ซึ่งในขณะนั้น Wei Jianjun ไม่เคยรู้เลยว่าบริษัทของผู้เป็นพ่อกำลังจะล้มละลายด้วยหนี้สินก้อนโตซึ่งบริษัทขาดทุนสะสมมากกว่า 1 ล้านหยวน
Wei Jianjun ในวัย 26 ปี ต้องมาแบกภาระอันหนักอึ้ง แต่เขามีความทะเยอทะยาน ไม่หวั่นวิตก พยายามศึกษารายละเอียดของรถยนต์ญี่ปุ่น ว่ามีระบบการทำงานอย่างไร รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ
ในช่วงที่เข้ามาบริหารบริษัท ในฐานะผู้จัดการทั่วไป Wei Jianjun เขาได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทโดยการสร้างรถยนต์แทนการซ่อมเพียงอย่างเดียว ในปี 1993 Wei's Car Company เปิดตัวรถเก๋ง Great Wall โดยใช้แชสซีและเครื่องยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ซึ่งราคาถูกเพื่อดึงดูดลูกค้า
2
แต่แล้วเมื่อจีนมีรัฐบาลชุดใหม่ ได้กำหนดนโยบายใหม่ขึ้นในปี 1994 ให้หยุดผลิตรถเก๋งที่อยู่นอกเหนือจากการได้รับอนุญาตจากรัฐบาล
1
ทำให้ Wei Jianjun ต้องหาทางออกให้กับบริษัท ด้วยความไม่หยุดคิด หยุดพัฒนาเขาจึงได้ศึกษาตลาดรถยนต์ในต่างประเทศ
Wei Jianjun
และวันหนึ่งเขาได้เดินทางมาทำธุรกิจในประเทศไทยและได้เห็นรถกระบะวิ่งอยู่บนท้องถนนในเมืองไทยจำนวนมาก เขาจึงได้รับแรงบันดาลใจในครั้งนี้
ต่อมา Great Wall จึงผลิตรถกระบะคันแรกขึ้นในปี 1996 โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่ลูกค้า เช่น เจ้าของธุรกิจและเกษตรกรในพื้นที่ชนบท ภายในปี 1998 รถปิคอัพของ Great Wall ก็เป็นผู้นำตลาดและยังคงเป็นสินค้าขายดีจนถึงปัจจุบันโดยมีส่วนแบ่งตลาด 30 %
ด้วยการมองการณ์ไกลและความกล้าหาญที่ไม่ธรรมดาของเขา ได้นำพา GWM ผลิตรถกระบะเป็นครั้งแรก จากนั้นมุ่งเน้นไปที่ SUV และก่อตั้งแบรนด์ SUV หรูสัญชาติจีนแบรนด์แรกและเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีนสร้างตำนานรถ SUV สัญชาติจีน
ในเดือนมกราคม ปี 2020 บริษัทได้เข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของ General Motors (GM) ในประเทศอินเดียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเพื่อผลิตและขายรถยนต์ในประเทศอินเดีย
โรงงานที่จังหวัดระยอง
ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 บริษัทได้เข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของ General Motors (GM) ผู้ผลิตรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทยที่จังหวัดระยอง และเริ่มการผลิตรถยนต์ที่ประเทศไทยในปี 2021
ปัจจุบัน Great Wall Motors เป็นเจ้าของ 4 แบรนด์คือ Haval, GWM Pickup ,WEY และ ORA ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ตั้งแต่รถ SUV ไปจนถึงรถยนต์นั่งและรถกระบะ โดยในปี 2020 GWM มียอดขายรถยนต์ถึง 1,111,598 ล้านคันทั่วโลก สูงที่สุดในรอบ 30 ปี
1
โฆษณา