15 ก.พ. 2021 เวลา 16:49 • การศึกษา
มีเงินจ้างผีโม่แป้ง...
หืมมม... เห็นประโยคนี้ครั้งแรกถึงกับคิดในใจ อิหยังวะ!
เครื่องโม่หินเก่า
สำนวนไทยนี่ไม่ใช่แน่ๆ เรียนมาเป็นสิบๆปี บวกกะเลิกเรียนมาอีกเป็นสิบจนถึงตอนนี้ก็ไม่เคยได้ยิน
ลองพูดดังๆกับตัวเองสองสามที คนข้างๆก็หันมาทำหน้าทำตาหวาดกลัวใส่ อย่านะ อย่ามาพูดเรื่องผีตอนสี่ห้าทุ่ม จิตใจมันหวั่นไหว...
เอ้า ก็คนมันขี้สงสัย ? ? ?
เอาเหอะ... เมื่อสงสัยก็ต้องหาคำตอบ!
1
ลองถามๆอากู๋เกิ้นคนคุ้นเคยดู ท่านก็ให้คำตอบมาว่า มีเงินจ้างผีโม่แป้ง อันที่จริงมันไม่ได้เกี่ยวข้องกะเรื่องผีสางนางไม้ที่ไหนเลย แต่มันเป็นสำนวนจีน สำนวนซึ่งเป็นเรื่องเล่ากันปากต่อปาก เหมือนที่เราจะเล่าให้คุณๆฟังเนี่ย...
เรื่องก็มีอยู่ว่า...
ผีผอมอดอยากปากแห้งตนหนึ่งไปปรับทุกข์กับผีรุ่นพี่ที่ตายมาก่อนว่าจะทำอย่างไรถึงจะมีคนเอาหมูเห็ดเป็ดไก่มาเซ่นไหว้เหมือนผีๆตนอื่นเขาบ้าง
อีผีรุ่นพี่นางก็ให้คำแนะนำไปว่า... ถ้าขยันหลอกหลอนพวกมนุษย์ หลอกบ่อยๆ หลอกหนักๆทำให้กลัว ก็จะได้เครื่องเซ่นไหว้ดีๆ
อีผีผอมที่ได้ยินก็รีบปฏิบัติตาม เริ่มงานจ๊อบแรกก็ผลีผลามเข้าไปในบ้านยาจกคนหนึ่ง กลางบ้านมีเครื่องโม่แป้งที่โม่แป้งคาอยู่ เงอะๆงะๆ หมุนไปหมุนมาอยู่สองสามทีไม่รู้จะหลอกยังไง ทำไม่เป็น เลยโม่แป้งโชว์มันซะเลย หวังให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านรู้สึกหวาดกลัว
ฝ่ายยาจกผู้เป็นเจ้าของบ้านก็นึกว่าเห็นอัศจรรย์ สวรรค์คงจะเห็นใจในความลำบากยากเข็ญ จึงส่งผีมาช่วยโม่แป้ง
อีฝ่ายผีก็โม่ไปโม่มาอยู่ครึ่งค่อนวันจนกล้ามไบเซปส์หน้าแขนเริ่มขึ้นไลน์สวยงามก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้เครื่องเซ่นดังที่หวังจึงถอดใจ
คราวต่อมาก็เลยเปลี่ยนไปหลอกอีกบ้าน แต่ความที่ยังมือใหม่ ไม่รู้จะทำยังไงเลยไปนั่งโม่แป้งอีก(ฮ่วย) แต่ครั้งนี้เจ้าของบ้านนั้นเป็นเศรษฐีเลยจัดเครื่องเซ่นชุดใหญ่มาให้พร้อมกล่าวว่า...
"มีเงินนี้ดีจริงๆ จ้างผีมาโม่แป้งก็ยังได้"
จึงเกิดเป็นสำนวนนี้ตามเรื่องเล่าที่กล่าวมา ความหมายจริงๆของ ผีโม่แป้ง เท่าที่ทำความเข้าใจจากเสิร์ชหาได้ก็คือ ผู้ที่รับเงินเพื่อทำทุกอย่างตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการแม้จะเป็นเรื่องที่ผิดก็ตาม
3
ช่างเป็นสำนวนที่เข้ากับยุคสมัยเสียจริง มีเงินเสียอย่างจะทำอะไรก็สะดวกสบาย มีคนนับถือ มีคนเข้าหา ตรงกันข้าม... ถ้ายากจนข้นแค้น ก็ไม่มีใครเหลียวแล ขนาดผียังเมินเลยค่ะคุณ
ก็ตามนั้น...
เนื่องจาก ในบีดีไม่มีหมวดบ้าๆบอๆไปวันๆในแคทกอรี่ เราก็เลยเลือกลงในหมวดนี้ -->--> Education อ่าาา เราจริงจังนะคะ นั่งอ่านมาหลายเว็บ และใช้เวลาพิมพ์บทความเป็นชม. อยากเล่าให้ฟังล่ะค่ะ ดูน่าสนใจดี เพราะก็เพิ่งรู้จักสำนวนนี้เมื่อตอนสี่ทุ่มของวันนี้นี่เอง
ปล. การโม่แป้งจากเครื่องโม่หินนั้นสมัยนี้หาดูได้ยาก เนื่องจากความยุ่งยากและกรรมวิธีที่ซับซ้อน ผู้โม่ต้องค่อยๆหยอดข้าวหรือถั่วที่แช่น้ำข้ามคืน หมุนบดจนแหลกเหลวเป็นน้ำ ไหลลงตามคลองเครื่องโม่หินสู่ภาชนะที่รองรับ นำไปกรองด้วยผ้าแล้วหาของหนักๆมาทับไว้เพื่อรีดน้ำส่วนเกินออก ก่อนจะนำกากที่ได้ไปตากให้แห้งแล้วจึงนำมาใช้
แต่หลังจากผ่านวิธีการเหล่านี้ แป้งที่ได้มาทำขนมจะนุ่ม เนียน หอมกว่าแป้งสำเร็จรูปตามท้องตลาดทั่วๆไปมาก(เขาว่าอย่างนั้นนะคะ)
1
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ สำนวนที่ใช้ในการเขียนอาจจะห้วนๆขัดใจไปบ้าง แค่อยากจะใช้ภาษาเหมือนเล่าให้เพื่อนฟัง
1
ฝันดีนะคะคุณคนอ่าน
โฆษณา