16 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • การศึกษา
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2018
ตื่นมาด้วยความหนาวแบบหน้าต่างมีเกร็ดน้ำแข็งขึ้นมองออกไปด้านนอกห้องขาวโพลนไปหมดเหมือนเมื่อคืนจะมีหิมะตกมาหน่อยนึง ดูมือถือพยากรณ์อากาศตอนนี้ติดลบ38องศา ได้แต่ทำใจรับความหนาวรีบไปล้างหน้าอาบน้ำเปลี่ยนชุดไปรอเจอกลุ่มเพื่อนที่มาด้วยกันที่หน้าโรงแรม วันนี้เราจะไปเที่ยวจุดสำคัญของเมืองหัดขึ้นรถเมล์และไปช้อปปิ้งกันค่ะ เรานั่งรถไฟฟ้าไปเจอกับกลุ่มนักเรียนที่พักโรงแรมอื่นที่เอเจนซี่นัดไว้ที่ร้าน KFC ร้านเดิมค่ะ คือทั้งแถบนั้นมีเปิดอยู่ร้านเดียวนี่ล่ะค่ะ วันนี้เอ็มพาไปกดเงินจากตู้ลองวิธีการเปลี่ยนภาษาและจ่ายค่าเทอมค่าประกันสุขภาพที่มหาลัย เอ็มแนะนำว่าในร้าน KFCหรือที่เรียกว่า เข่อเต๋อจี 肯德基ในเมืองฮาร์บินทุกร้านจะมีน้ำร้อนให้ฟรีค่ะ ร้านส่วนใหญ่ให้นะคะและเอากระติกมาเติมได้ถึงไม่ซื้อของอะไร และถ้าเดินแล้วหนาวแวะเข้าร้านอาหารนั่งให้อุ่นแล้วเดินออกเจ้าของร้านไม่ว่าอะไรเลยนะคงเป็นเสน่ห์น้ำใจน่ารักๆที่พวกเราได้ในเมืองตู้เย็นแห่งนี้ค่ะ
รอบๆที่พัก อนุเสาวรีย์เกร็ดหิมะและที่ช้อปปิ้งใต้ดิน红博
และวันนี้ก็ได้เรียนรู้คำที่สำคัญมากๆค่ะ ท่องไว้เลยมีคำนี้รอดแน่นอน คำนั้นคือ 这个เจ้อเก้อ อันนี้ อยากได้อะไรชี้แล้วพูดรอดแน่นอนอย่างน้อยก็ใช้ซื้อของกินได้ค่ะ อีกคำนึงที่ได้รู้วันนี้คือ 菜单ไช่ตาน เมนูอาหารค่ะ วันนี้ก็ได้ลองเลยเอ็มสอนปั้บได้ใช้ทันทีเลยไปเคาร์เตอร์พูดเลย 菜单 แล้วชี้ของหน้าตาน่ากินในเมนูแล้วจิ้มเลยพูด这个 ยื่นเงินไปก็ได้อาหารเรียบร้อยค่ะ ที่ร้าน 肯德基KFC ทุกที่ในเมืองฮาร์บินจะมีน้ำร้อนให้ฟรี ไม่ใช่แค่ร้อนแต่เป็นน้ำเดือดๆเลย ด้วยความไม่รู้เค้าวางแก้วให้ในถาดพร้อมชี้น้ำแล้วพูด 免费 เหมี่ยนเฟ้ยที่แปลว่าฟรีพร้อมทำท่าเท ตอนนั้นเรายังไม่แน่ใจว่าหมายความว่าอะไรแต่คิดว่ามันคือฟรีแน่ๆ เราก็ยกเหยือกเทน้ำลงแก้วแล้วหยิบหลอดปักไปนั่งทานกับเพื่อนที่โต๊ะพอถึงที่นั่งแล้วก็ก้มลงดูดน้ำเท่านั้นล่ะโอ้ยน้ำตาจะไหลเดือดน้ำเดือดปุดๆเลย ได้แต่หยิบเบอร์เกอร์มากินแบบน้ำตาตกใน
ลองขึ้นรถเมล์ครั้งแรก
พอทานเสร็จ เอ็มก็พาเราไปลองนั่นรถไฟฟ้าและรถเมล์ค่ะ ที่หมายแรกของเราคือแหล่งซื้ออุปกรณ์เสื้อผ้ากันหนาวราคาถูก 黑龙江大学 สถานีเฮยหลงเจียงต้าเสวีย ชี้ให้ดูว่าร้านค้าอยู่ตรงไหน เสร็จแล้วเราก็นั่นรถเมล์ต่อไป 中央大街จงยางต้าเจียแหล่งช้อปปิ้งและที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองกันค่ะ ที่นี่เราไปถ่ายรูปรวมกันที่โบสถ์ 圣索菲亚教堂 เซนโซเฟียแล้วก็แยกย้ายกันค่ะ (ชื่อสถานที่ยาวจำไม่ได้ใช่มั้ยคะ เราเองครั้งแรกก็จำไม่ได้ค่ะแต่พอไปหลายครั้งเข้าก็จำได้ไปเอง)
เมืองนี้สว่างไวมืดไวมากค่ะ ตี3กว่าก็สว่างแล้วบ่าย4-5โมงก็มืดแล้ว
แน่นอนว่ามาถึงแล้วเราก็เดินหาของกินตามข้างทางไปเรื่อยๆค่ะ เริ่มจาก 糖葫芦ถังหูลู่ ผลไม้เคลือบน้ำตาลบางกรอบ 麻辣烫หมาล่าทั่งร้านที่ให้เราคีบหมูกับผักกับลูกชิ้นไปให้แล้วเค้าจะต้มมาให้เราเป็นซุปเผ็ดๆชาๆ กินน้ำ可乐เขอเล่อ โค้กกระป๋องต้มข้างทาง อุณหภูมิติดลบ 30 องศาเดินจิบโค้กอุ่นๆก็ฟินไปอีกแบบนะคะ ตามด้วยเกี๊ยวอีกจาน เนื่องจากอากาศหนาวมากกระติกน้ำบางคนที่ใส่น้ำร้อมมาตอนเช้าเดินไม่นานเปิดออกมาน้ำข้างในเป็นน้ำแข็งกระติกร้าวเลยแนะนำว่ามาซื้อที่นี่ดีกว่าไม่แพงและทนหนาวได้ดีกว่าหิ้วจากไทยมา แล้วเราก็เดินช้อปปิ้งซื้อถุงมือรองเท้าผ้าปิดปาก ซื้อหมวกฟูๆอุ่นๆหูหมีคนละสีกับรูมเมท หลังจากนี้น้องหญิงงจะเรียกจอยว่าพี่หมีไปอีกนานหลายวันเลยค่ะเพราะหมวกหมีน่ารักหรอ ป่าวหรอกเพราะน้องนึกชื่อไม่ออกแต่ใส่หมวกหมีเลยเรียกพี่หมีไงล่ะ
เดินไปหาอะไรกินไปตลอดทาง
เมื่อซื้อของเสร็จแล้วก็นั่งรถเมล์กลับมาที่พักค่ะ ท่ามกลางหิมะที่ตกมาปรอยๆนิดหน่อย มาพีคตอนขากลับนี่ล่ะ ต้องบอกก่อนว่ารถเมล์ที่จีนไม่เหมือนเมืองไทยนะคะ ตอนขึ้นเรายืนรอที่ป้ายไม่ต้องโบกเค้าจะจอดเปิดประตูให้ตรงป้ายค่ะไม่โบกก็เปิดรับนะยืนรอสวยๆก็พอ เมื่อขึ้นแล้วไม่มีคนคอยเก็บเงินนะคะเราต้องเดินขึ้นประตูหน้าหยอดเงินหรือเอาบัตรATMธนาคารหรือเปิดมือถือเอาAlipayแสกนจ่ายเงินค่ารถก่อนเดินเข้าด้านใน ทีนนี้น้องหญิงก็ขึ้นแล้วหยอดจ่ายเงินไปแล้วแต่คนขับไม่ทันมองค่ะ คนขับก็เสียงดังชี้กล่องหยอดเงิน เราก็ยังพูดจีนกันไม่ได้ พี่แว่นพี่ชายโตสุดในกรุ๊ปเลยช่วยแก้ปัญหาด้วยการหยอดเงินเพิ่มไปอีก1หยวน คิดว่าจบแล้วพอถึงตอนลงรถเมล์หน้าโรงแรมเราต้องลงประตูหลังค่ะ ด้วยความที่คนแน่นเราเลยยังลงรถกันไม่หมดแล้วรถปิดประตูหลังแล้ว ฝุกกับพี่แว่นรีบวิ่งไปตะโกนบอกคนขับว่า 下车 เซี่ยเชอ ทันทีเพื่อให้เปิดประตูเพราะเค้าไม่จอดนอกป้ายแล้วคนที่เหลือบนรถมีจอยน้องหญฺิงน้องเบลจะหลงไปไหนกันก็ไม่รู้เลยรอดไปได้ลงถูกป้ายดีนะที่ฝุกพอรู้ภาษาจีนบ้าง
รอบๆที่พัก
วันนี้เราเห็นห้าง 家乐福 เจียเล่อฝู คาร์ฟูที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงแรมที่พักเราเปิดแล้ว เราเลยเข้าไปซื้อถ้วยชามช้อมส้อมไม้แขวนเสื้อไม้ถูพื้นราวตากผ้ากะละมังกับเก้าอี้น้อยๆไว้ซักผ้าและของใช้จุกจิกมาไว้ห้องกันค่ะ ซึ่งตกใจมากที่เค้าไม่มีถุงให้ถ้าจะเอาถุงคิดเงินด้วยเอายัดๆของใส่เป้ที่เหลือชิ้นใหญ่ๆเค้ามีมุมที่ให้เชื่อกกับลังกระดาษไว้มัด เราก็มัดๆแบกที่เหลือกับที่พักค่ะ แล้วก็ซื้อ KFC กินเป็นมื้อเย็นก่อนกลับห้อง พอกลับมาไทยได้ประมาณปีกว่าที่ไทยก็ไม่แจกถุงเหมือนกันแล้วค่ะ การที่โรงแรมที่พักอยู่ตรงข้ามกับคาร์ฟูพอดีนับว่าสะดวกดีมากๆ ซึ่งน้องหญิงชอบเรียกผิดค่ะ ช่วงแรกๆน้องจะชวนไปโลตัสกันตลอดเลยพอบอกว่าไม่ใช่ๆบางทีก็เรียกบิ้กซีเฉยเลย 555
รอบๆที่พัก
ตัวเขียนภาษาไทยไม่สามารถเลียนเสียงภาษาจีนได้เป๊ะๆน้า แต่แอดมินเขียนไว้ให้เป็นไกด์ไลน์แนะนำให้อิงพินอินเป็นหลักนะคะ
ค่าใช้จ่ายวันนี้
รถเมล์รถไฟฟ้า ครั้งละ2 หยวน 4 ครั้งรวม 8 หยวน
ถังหูลู่ 10 หยวน
หมาล่าทั่ง 14 หยวน
เกี๊ยว 10 หยวน
โค๊ก 3 หยวน
หมวกหมี ถุงมือ2คู่ผ้าปิดปากที่ปิดหูอย่างละ1อัน 130 หยวน
รองเท้าบุขนกันหนาว 139
ค่าของใช้ในห้อง ราวตากผ้า ตะขอแขวนชุดในห้องน้ำ อุปกรณ์ล้างจาน ถ้วยชามตะเกียบช้อนส้อมหารกับรูมเมท 88 หยวน
ของใช้ส่วนตัว ไม้แขวนเสื้อ กะละมังซักผ้า ชั้นวางแขวนเสื้อในตู้ 94.30
KFC 13 หยวน
โฆษณา