17 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • การศึกษา
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2018
วันนี้เริ่มต้นวันด้วยการไปเดินเล่นชมมหาลัยที่จะเรียนกัน เปิดเทอมตั้งวันที่ 1 มีนาคมมีเวลาเที่ยวเล่นพักใหญ่ๆเลย เมื่อคืนหิมะตกมาพอสมควรมองไปทางไหนก็ขาวนุ่มปุยสวยเดินเหยียบทีก็ยุบไปตามรอยเหยียบที ที่ไปมหาลัยกันวันนี้นอกจากดูสำรวจสถานที่เรียนแล้วก็จะไปกดเงินมาติดตัวเพิ่มด้วยเผื่อจะซื้ออะไรเพราะว่าตอนนี้ยังไม่ได้สมัครแอพมือถือสำหรับจ่ายเงินต่างๆ พวกเราทั้งกรุ๊ปนัดกันที่หน้าโรงแรมก่อนจะไปขึ้นรถไฟฟ้าไปมหาลัยกัน แม้จะห่างจากมหาลัยแค่ 1 สถานีแต่ว่าวันนี้ติดลบ 34 องศา หนาวจนหน้าชา บางคนมือบวมกันเลย ตอนเราไปแรกๆ เราไม่รู้ว่าความหนาวนั้นเข้ามาตามรอยต่อของชุดค่ะ ต้องแต่งตัวปิดรอยต่อทั้งหมดจะอุ่นมาก ใส่เป็นพวกหนังบุขน หรือชุดขนเป็ดที่เป็นผ้ากันลมตัวยาว จะช่วยได้เยอะมากค่ะ ถุงเท้าและฮีตเทคด้านในบุขนหมดเลยแล้วแปะถุงร้อน แค่นี้พวกเราก็พร้อมแล้วที่จะเดินชมบรรยากาศหิมะที่เรารอคอย
哈工大我们来了😍
วันนี้ร้านค้าเริ่มมีเปิดบ้างแล้ว เราเลยได้เปลี่ยนจากKFC ไปกินอย่างอื่นซักที (บอกเลยว่าดีใจสุดขีด เเทบจะกรีดร้อง555) เราต่างสะดุดเข้ากับกลิ่นหอมๆของน้ำซุปเลยเดินเลี้ยวเข้าไปกินบะหมี่เนื้อตุ๋นร้านอยู่ใกล้กับประตูข้างของมหาลัยกันค่ะ เมืองนี้นิยมกินเนื้อมากๆ ส่วนใหญ่เบสน้ำซุปเป็นเนื้อ เส้นทำสดใหม่ลื่นคออร่อยถูกใจ ชามใหญ่แต่กินเพลินดื่มคู่กับโค้กตัดเลี่ยน กินไปกินมาหมดชามได้เฉยเลยค่ะ (กินไปกินมาอ้วนเฉย55) ปกติจอยกินน้อย แบบน้อยมากๆเป็นคนแบบรักษาหุ่นอะคะ (หรอ???) พอมาจีนเท่านั้นแหละ กระเพาะขยายเอ้าขยายเอา กลับมากินได้จุกว่าเดิมไม่รู้ตัวเลย พอเรากินกันเสร็จ ก็เดินเข้าไปมหาลัยเพื่อวนดูที่เรียนตึกเรียนต่างๆก่อนที่จะเปิดเทอม เดินไปเดินมา เดินไปถึง马家沟河คลองหม่าเจี้ยโกว ด้านหลังมหาลัยเป็นลำน้ำสายไม่ใหญ่มาก กว้างประมาณถนนสองเลน ซึ่งกำลังแข็งเป็นน้ำแข็ง อีกทั้งมีคนพาหมามาวิ่งเล่นอยู่บนคลองด้วย เราไม่รอช้าเข้าไปถ่ายรูปเล่นกันทันทีค่ะ ผ่านไปซักพัก อากาศเริ่มหนาว เลยแวะเข้าไปนั่งร้านกาแฟแบรด ด้วยความที่จอยไม่กินกาแฟเลยสั่งนมร้อนมากิน1แก้วค่ะ น้องฝุกช่วยสั่งให้ 一杯热牛奶 อี้เปยเร่อหนิวหน่าย (热อ่านออกเสียงง่ายๆว่า “เร่อ” แต่ความจริงเสียงจีนมีแอบ ย ด้วยนะคะ “เรย่อ” ) ส่วนคุ้กกี้คีบไปจ่ายเงินประมาณนึงมาแบ่งกินกับเพื่อนๆค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะเจอกันวันแรกที่สนามบินผ่านไปไม่กี่วันแต่เราก็รักแล้วก็ดูแลกันดีมากๆเลยค่ะ(555+) เดินหนาวๆก็แบ่งถุงร้อนมาให้กันพอเริ่มไม่ไหวก็ชวนกันเข้าร้านข้างทางรอจนเพื่อนไหวก็ค่อยไปต่อ
หิมะที่นี่เป็นเกร็ดบางๆฟูๆ ตกเรื่อยๆเป็นระยะๆ
(ขอแนะนำคนที่ไปเรียนโซนหนาวที่ตัวอาคารติดฮีตเตอร์นะคะ ด้านในอย่าใส่หนามากให้เน้นตัวนอกอุ่น ไม่อย่างนั้นพอเข้าตัวอาคารถอดออกได้แค่โค้ทตัวนอกจะมึนหัวเพราะความร้อนจนจะเป็นลมและเหงื่อออก แล้วถ้าปล่อยให้ที่ตัวมีเหงื่อออกกลับออกไปด้านนอกที่อากาศติดลบ เหงื่อจะทำให้ชุดด้านในชื้นความสามารถในการกันหนาวจะลดลงแล้วจะเป็นไข้ค่ะ)
ร้านเบรด อยู่ใกล้กับประตู 西门 เราจะมีวีรกรรมกันที่นี่อีกเยอะ
ทีมแอดมินจะแต่งตัวหนาไม่เท่ากันนะคะ ตามความสามารถในการทนหนาว
บ่าย2กว่าๆพวกเราก็กลับไปโรงแรมกัน ซึ่งก็แยกย้ายกันไปทำธุระส่วนตัวจัดของ ซึ่งจอยเลยเอาชุดเสื้อผ้ามาซักค่ะด้วยความที่วันแรกๆแต่งตัวไม่เป็นใส่ชุดซ้อนหลายชั้นเหงือออกแล้วก็ซื้อเสื้อผ้าใหม่มาเลยกะจะซักผ้าหน่อย เครื่องที่นี่จะเป็นตู้หยอดเหรียญเหมือนที่ไทยเลยค่ะแค่ใส่ชุดเทผงซักพอกน้ำยาปรับผ้านุ่มแล้วหยอดเงิน 4หยวนสำหรับซักนานสุด 3หยวนสำหรับซักไว 2หยวนสำหรับปั่นแห้งเครื่องจะทำงานเองเลยค่ะ มีเครื่องซักผ้าให้ทุกชั้นชั้นละ2-3เครื่อง ซึ่งเครื่องซักผ้าอยู่ใกล้ๆกับหน้าห้องน้องฝุกค่ะ จอยก็เดินไปซักผ้าแล้วกลับมาที่ห้องเพราะห้องฝุกเงี้ยบเงียบสงสัยจะหลับ แต่ไม่เลย ซักพักพี่ทรายก็มาเคาะเรียกจอยที่หน้าห้องมาขอยืมไม้ถูพื้นแล้วก็แอบเผาน้องฝุกว่า จอยมีเหรียญมั้ยน้องฝุกอยากได้เหรียญ เนี่ยพี่ลงไปข้างล่างมาเจอฝุกยืนหน้าลิฟท์ถามสไปรท์มั้ยจะขายสไปรท์ที่พึ่งกดอกมาจากตู้กดให้พี่ เลยทักวีแชทถามไปได้ความว่าน้องจะหาเหรียญมาหยอดซักผ้าแต่ไม่รู้จะหาเหรียญจากไหน ก็เลยเอาแบงค์ 5หยวนไปหยอดตู้ขายน้ำแล้วจะกดยกเลิกให้คืนมาเป็นเหรียญแต่พลาดดันกดน้ำสไปรท์ออกมาแทน! มารู้ทีหลังว่าแลกเหรียญเรียกว่า换币ห้วนปี้ เอาเงินไปยื่นที่เคาเตอร์พนักงานด้านหน้าโรงแรมเค้าจะมีเหรียญให้แลกซึ่งก็คือเหรียญที่เค้าไขจากเครื่องซักผ้ามานั่นล่ะ พอเอาเหรียญไปให้น้องเสร็จผ้าจอยก็ซักเสร็จพอดีก็เอาใส่ถุงหิ้วกลับมาตากที่ห้องรอน้องฝุกตากผ้าเสร็จก็วีแชทนัดออกไปคาร์ฟูฝั่งตรงข้ามกินข้าวเย็นกัน ซึ่งเดาได้ไม่ยาก KFC นั่นเอง ร้านส่วนใหญ่ยังปิดตรุษจีนอยู่เลย KFC เปิดอยู่เจ้าเดียวนี่ล่ะ
หลังหิมะตกจะมีเจ้าหน้าที่และรถเคลียหิมะออกจากเส้นทางไวมากๆเลยค่ะ แต่โซนทั่วไปที่ไม่ใช่ทางหลักจะมีหิมะหนาๆปุยๆให้เล่นเพียบเลยนะคะ
อยากบอกว่าคิดจะจีบสาวเมืองนี้ต้องคีบตุ๊กตาเก่ง คงสงสัยว่าเกี่ยวอะไรเมืองนี้เท่าที่เห็นผู้ชายควงสาวมาเที่ยวหยอดตู้คีบตุ๊กตาให้ผู้หญิงเดินถือกันเกือบทุกคู่เลย แล้วเห็นเดี๋ยวได้ๆ เราก็เอาบ้างสิไปแลกเหรียญมา10หยวน ไม่ได้เลยซักตัว แล้วก็หยอดเลยอยู่เรื่อยๆตลอดปีได้มาตัวเดียว แล้วจอยหยอดคีบตุ๊กตาทุกเมืองที่ไปเที่ยวเลยนะคะ ได้เมืองไหนก็ตั้งชื่อตามเมืองที่ได้พูดเหมือนได้มาเยอะ สรุปได้มาแค่สองตัวถ้วนเท่านั้นเองคือน้องฮาร์บิ้นกับน้องคุนหมิง พอคีบเสร็จเราก็แยกย้ายกันไปซื้อของส่วนตัวแล้วก็กลับห้องพักกันค่ะ พอกลับถึงห้องผ้าที่ตากไว้แห้งแล้วงงเลยค่ะไม่กี่ชั่วโมงเอง ผ้าที่ตากข้างฮีตเตอร์แห้งไวมากจริงๆเลยตกลงสลับวันกันซักผ้ากับรูมเมทค่ะสลับกัน3วันครั้ง ก่อนนอนน้องๆแชทมาว่าจะลองไปเที่ยวห้างที่ใหญ่ที่สุดในเมืองกันเราเลยนัดเวลากันแล้วรีบนอนค่ะ
คีบยากแต่รูมเมทคีบทีได้5ตัวรวด ^^
อากาศหนาวขึ้นๆแต่ผู้คนรอบๆก็ยิ่งทำให้หัวใจเราอบอุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน
ตัวเขียนภาษาไทยไม่สามารถเลียนเสียงภาษาจีนได้เป๊ะๆน้า แต่แอดมินเขียนไว้ให้เป็นไกด์ไลน์แนะนำให้อิงพินอินเป็นหลักนะคะ
ค่าใช้จ่ายวันนี้
กดเงินมาติดตัวเพิ่ม 3,000 หยวน
รถเมล์รถไฟฟ้า ครั้งละ2 หยวน 2 ครั้งรวม 4 หยวน
มื้อเช้าก๋วยเตี๋ยวเนื้อ 13 หยวน
โค้ก 3 หยวน
มื้อเที่ยง นมร้อน 15 หยวน
คุ้กกี้ 15 หยวน
มื้อเย็น KFC 17 หยวน
คีบตุ๊กตาเล่น 10 หยวน
สบู่ แชมพู ทิชชู่เปียก ของกินจุกจิก ยาสีฟัน 119 หยวน
ผ้าปิดปาก 10 หยวน
ซักผ้า 4 หยวน
โฆษณา